Bát nháo quảng cáo bán đất

Bài & ảnh: Hoàng An| 29/03/2017 19:11

KHPT - Thời gian qua, trên các trang điện tử, báo mạng, tờ rơi... xuất hiện nhiều quảng cáo đất dự án vùng ven TP.HCM có giá chỉ 300 - 400 triệu đồng/nền với lời rất kêu “nằm ngay vị trí đắc địa ở TP.HCM”... Sự thật là các dự án này đều ở xa thành phố. Tin vào quảng cáo chỉ mất thời gian, bực mình.

Quảng cáo “mượn danh” TP.HCM

Vợ chồng anh Phạm Tấn Quốc mới cưới nhau, đều là nhân viên văn phòng, tích góp được hơn 1 tỷ đồng, đang có ý định mua nhà. Với số tiền này, trong thời buổi nhà đất tăng giá thì khó có thể mua được căn nhà vừa ý ở TP.HCM. Một ngày đầu tháng 3, trên đường đi làm về, qua ngã tư Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng, Q.1, anh Quốc thấy tờ quảng cáo dán trên cột điện rao bán đất dự án ngay quận Thủ Đức, giá từ 300 - 400 triệu đồng/nền, đường nội bộ rộng 10 - 20 mét. Mặc dù “bán tính bán nghi” nhưng sẵn có số điện thoại trên tờ quảng cáo, anh Quốc gọi vào thử. Không ngờ phía đầu dây điện thoại bên kia người trả lời tỉnh bơ: “Đất này nằm ở Bến Cát, Bình Dương anh ơi! Đất Sài Gòn làm gì có giá vậy!”. Không đợi giải thích, anh Quốc tắt máy và ngán ngẩm.

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi gọi vào số máy trên tờ quảng cáo được dán ngay sạp báo ở đường Điện Biên Phủ, Q.1 với thông tin đất gần KCN Tân Bình 2 có giá chỉ 268 triệu đồng/nền với đầy đủ pháp lý, thổ cư 100%. Một người đàn ông nghe máy và trả lời là dự án nằm ở Đức Hòa, Long An!

Một dự án đất nền khác cũng được quảng cáo nằm ngay trung tâm quận 2, đất thổ cư 100%, giá 200 triệu đồng/100 m2, chúng tôi gọi điện liền được cô nhân viên kinh doanh trả lời: “Giá 200 triệu chỉ là hỗ trợ thanh toán trước 30%. Còn giá thực tế từ 6 - 8 triệu đồng/m2”. Theo giá thị trường thì mức này cực rẻ nếu vị trí nằm ở quận 2. Tuy nhiên, khi hỏi vị trí khu đất thì nhân viên này cho biết là khu đất của một dự án nằm ở Nhơn Trạch, Đồng Nai và còn bảo: “Sài Gòn làm gì có giá vậy!”.

Đừng tốn công với quảng cáo!

Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), người mua đất phải cẩn trọng những lời quảng cáo “có cánh” để khỏi phải ngã ngửa vì sự thật lại khác hoàn toàn. Trước hết, nếu chủ đầu tư để nhân viên kinh doanh tự quảng cáo sai sự thật như vậy là không nên, không có “tâm” trong kinh doanh, làm ăn theo kiểu chụp giật. Thậm chí, mua đất theo những tờ rơi quảng cáo mà không biết chủ dự án là ai, thì nguy cơ rủi ro rất cao về pháp lý. Hầu hết các chủ đầu tư chân chính đều công khai dự án một cách minh bạch, địa điểm, quy hoạch chi tiết... Khi mua đất, phải “mắt thấy tai nghe” về dự án mà mình đầu tư.

Các chuyên gia khuyên người mua đất nên chọn chủ đầu tư có thành tích, đang làm những dự án có quản trị tốt, có trách nhiệm với khách hàng, nắm được chủ đầu tư thực sự của dự án. Khi bắt tay vào giao dịch, người mua cần chủ động đưa ra các yêu cầu trình những giấy tờ cần thiết chứng minh về vị trí dự án, giá trị lô đất, năng lực chủ đầu tư, giấy ủy quyền môi giới về việc ký kết hợp đồng, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng dự án tương lai, thủ tục pháp lý... Khi mua đất nên đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, thậm chí cần nhờ luật sư tư vấn để tránh những sai sót không đáng xảy ra. Theo Luật kinh doanh BĐS, bắt đầu từ 1/1/2007, mọi giao dịch kinh doanh BĐS đều phải thông qua sàn, tuy nhiên cho đến nay trong chính sách quản lý thị trường BĐS của các cơ quan ban ngành liên quan vẫn chưa có một quy định hay thông tư chính thức nào về việc xem xét thế nào là một sàn giao dịch chuẩn, vì vậy dễ nảy sinh hiện tượng bát nháo các sàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo quảng cáo bán đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO