Bất ngờ từ đá

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG| 26/09/2011 15:07

Đá gần như đã gắn liền trong đời sống con người. Thoát ra khỏi chức năng là vật liệu xây dựng, đá đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật vĩnh hằng theo bước chân tìm tòi của những người đam mê đá cảnh trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Đá thiên nhiên theo thời gian mài giũa, có khi nằm dưới lòng đất cả triệu năm, có khi nằm giữa nước nguồn vài ngàn năm mòn đi tạo nên tác phẩm nghệ thuật. Nhưng có một bất ngờ khác tôi gặp trong một ngày mưa lạnh ở Đà Lạt, nơi hồ Xuân Hương đang trở mình với mưa mùa, tại hoa viên Bích Câu đối diện với vườn hoa Đà Lạt. Đó là những bức tranh từ đá của nhà nghiên cứu đá Hồ Khiêm.

Sau nhiều năm lăn lộn trên những miền đất khác nhau, ông đã đem về nhiều viên đá nằm ẩn sâu bên những dòng suối, con sông tận sông Ba, sông Hinh (Phú Yên), hay có khi ở tận Lộc Ninh... Đá đó có tên gọi là đá trầm tích. Ngoài không gian đá trầm tích ở Đà Lạt, ông còn một khu gọi là “công viên đá” ngay tại xã Phước Đồng, Nha Trang. Chính tại nơi này, những viên đá trầm tích kia thoát đi cái thô ráp của mình, tạo cho người ta thấy sự lộng lẫy đến lạ kỳ của một bức tranh không dễ gì có được. Lạ hơn là những bức tranh ấy giống như được tạo nên bởi bàn tay của nhiều họa sĩ tài hoa, lại pha màu sắc một cách sinh động và hài hòa.

Để tạo viên đá trầm tích kia trở thành một viên đá có phong cảnh, phải mài thật công phu lớp sần sùi bên ngoài. Khi chạm vào lớp vân bên trong, tranh sẽ hiện ra. Điều kỳ lạ là nếu chi tiết cảnh trên đá chưa ưng ý, có thể tiếp tục mài cho phong cảnh thực sự làm hài lòng. Viên đá được cắt thành hình trụ, hình vuông, hình tròn… hay bất cứ dáng vẻ nào tùy theo hình dạng viên đá ngoài thiên nhiên.

Ghé hoa viên Bích Câu, Đà Lạt hay đến “công viên đá” của ông Hồ Khiêm tại Nha Trang, chắc chắn bạn sẽ say mê trước những bức tranh ngẫu nhiên, không sắp đặt trên đá. Có thể đó là một hồ nước mênh mông, là những cây thông đang mênh mang cùng bãi cát, là núi trùng cao phủ sương mù, là dòng sông lượn quanh qua dãy núi... và nhiều điều bất ngờ khác. Sự vĩnh cửu của những bức tranh trên đá ấy thực sự làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ từ đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO