Bảo vệ trẻ và dữ liệu khi cho chúng xài thiết bị kết nối Internet

CAO KIẾN NAM| 15/08/2020 14:35

KHPTO - Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, người dân Việt Nam, trong đó có trẻ em, đã có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động hàng ngày.

Theo báo cáo từ tháng 1 - 5/2020 của Kaspersky, công ty bảo mật này đã phát hiện sự gia tăng trong hoạt động ở các trang thương mại điện tử và trò chơi điện tử đối với trẻ em Việt Nam. Sau đó, tỷ lệ này giảm dần sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

“Điều đó cho thấy, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp đỡ và hỗ trợ con trẻ đúng cách để giúp trẻ có trải nghiệm trực tuyến tích cực; để không vô tình chia sẻ thông tin cá nhân và thanh toán với hacker, dẫn đến bị lừa đảo hoặc mất tiền”, đại diện Kaspersky nhận định.

Một nghiên cứu khác cũng của Kaspersky cho thấy: Cha mẹ quan tâm đến sự an toàn khi con trẻ trực tuyến, nhưng lại dành ít thời gian hơn để hướng dẫn trẻ về cách bảo mật trực tuyến. Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát thừa nhận, họ dành chưa đầy 30 phút để nói chuyện với con về vấn đề này.

Ông Yeo Siang Tiong - tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Trẻ em thường sẽ mượn thiết bị của cha mẹ để chơi game, mua sắm trên mạng, cũng như truy cập mạng xã hội hoặc xem video.

Nếu không có chỉ dẫn đầy đủ từ người lớn, trẻ có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của tấn công trực tuyến, khiến thiết bị bị nhiễm mã độc mà cha mẹ không hay biết.

Do đó, các bậc phụ huynh nên thường xuyên giao tiếp với con trẻ về cách để giữ an toàn khi trực tuyến. Làm như vậy, cha mẹ không chỉ có thể bảo vệ con trẻ mà cả những dữ liệu cá nhân, công việc và thông tin tài chính cũng an toàn trước các tấn công mạng”.

Để giúp cha mẹ bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa từ Internet, Kaspersky khuyến nghị:

- Giao tiếp cởi mở với trẻ về những lợi ích và rủi ro khi trực tuyến.

- Nhắc nhở con trẻ về những sai lầm có thể mắc phải khi trực tuyến để trẻ tự rút ra bài học hoặc tìm đến sự trợ giúp của cha mẹ khi cần.

- Thảo luận với con về thời gian con có thể sử dụng mạng xã hội. Cố gắng thuyết phục con không sử dụng mạng xã hội khi đi học hoặc vào ban đêm.

- Cố gắng không đi quá giới hạn “vòng tròn xã hội” của con, nhưng cần nhắc nhở con cần cẩn thận khi chọn bạn bè và người quen.

Ngoài ra, người dùng có thể cài vào thiết bị kết nối Internet một ứng dụng bảo mật có tính năng bảo vệ trẻ khi online như Kaspersky Safe Kids (có trong Kaspersky Security Cloud), cũng như để nó giúp bảo vệ dữ liệu riêng tư cho gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ trẻ và dữ liệu khi cho chúng xài thiết bị kết nối Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO