Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho mãng cầu ta “Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu”

P. TÚ| 24/06/2019 06:40

KHPTO - Cục sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00071 cho sản phẩm mãng cầu ta “Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu”. Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Khu vực địa lý gồm: phường 11, phường 12 thuộc thành phố Vũng Tàu; xã Châu Pha thuộc huyện Tân Thành; xã Phước Long Thọ thuộc huyện Đất Đỏ; xã Bình Châu thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Mãng cầu ta là một trong những loại cây ăn trái đặc sản của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, là sản phẩm không những quen thuộc với người dân trong tỉnh mà còn là món quà đối với du khách khi đến với Bà Rịa Vũng Tàu. Mãng cầu ta xuất phát từ vùng Cát Lở từ năm 1954. Trải qua một quá trình được tuyển chọn giống và phát triển, đến nay giống mãng cầu ta ở Cát Lở đã khẳng định là giống mãng cầu rất đặc thù, khác biệt và có chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngày nay, mãng cầu ta được xem

là cây ăn trái chủ lực của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đây là loại cây không kén đất nhưng không chịu được ngập úng nên được trồng khá phổ biến ở nhiều địa phương. Mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu ngày càng được nhiều người biết đến sau khi đoạt giải nhất trong Hội thi trái ngon, giống tốt miền Đông Nam bộ năm 2008.

Mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu có dạng hình khối, dạng trái tim. Vỏ trái sần, trước khi chín có màu xanh lục, khi chín màu xanh vàng. Nạc trái mãng cầu có màu trắng ngà, dai, ráo. Các múi kết dính với nhau và ít dịch trái nên không bị nhão. Mãng cầu ta có mùi thơm nhẹ, hàm lượng vitamin C cao hơn mãng cầu ở Tây Ninh và An Giang. Nguồn nước tưới tại khu vực địa lý có hàm lượng Ca2+ và Mg2+ cao nên cũng giúp cho mãng cầu ta có chất lượng cao.

Việc trồng, chăm sóc, thu hoạch mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu cũng có những đặc điểm khác biệt kết hợp với điều kiện tự nhiên góp phần tạo nên sự khác biệt về chất lượng mãng cầu ta. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhờ kinh nghiệm truyền thống của người dân địa phương mà mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu rất đặc thù, khác biệt và có chất lượng ngon được người tiêu dùng và thương lái ưa chuộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho mãng cầu ta “Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO