Bào chế thành công nguyên liệu sản xuất thuốc trị viêm loét dạ dày - tá tràng

THÙY AN| 22/05/2009 16:55

PGS.TS. Đỗ Minh Quang, khoa dược, Trường đại học y dược TP.HCM vừa nghiên cứu bào chế thành công nguyên liệu Magaldrat, mở ra một triển vọng cho ngành dược có thể chủ động sản xuất thuốc điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng bằng nguồn nguyên liệu tại chỗ.

Nguyên liệu Magaldrat là một phức hợp nhôm-magnesi hydroxyd sulfat hoàn toàn mới, không phải là sự pha trộn của hỗn hợp nhôm hydroxyd và magnesi hydroxyd. Ưu điểm của phức hợp nhôm-magnesi hydroxyd sulfat là khả năng trung hòa acid dạ dày cao. Magaldrat còn có khả năng bào chế phối hợp với simethicon thành chế phẩm hỗn dịch Magaldrat plus đạt chất lượng tương đương với thuốc ngoại. PGS.TS. Đỗ Minh Quang và nhóm cộng sự đã xác định được các thông số thích hợp cho quy trình điều chế nguyên liệu Magaldrat đạt tiêu chuẩn dược dụng; quy trình bào chế hỗn dịch Magaldrat plus. Kết quả kiểm tra độ an toàn cho thấy Magaldrat, hỗn dịch Magaldrat plus không gây độc tính cấp và bán cấp (thử nghiệm trên chuột nhắt trắng). Thời hạn sử dụng của Magaldrat plus là 24 tháng.

Được biết, hiện nay nhu cầu về thuốc điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng (nhóm thuốc kháng acid) trong nước rất lớn, nguồn nguyên liệu để bào chế các thuốc này đều phải nhập ngoại. Thành công của nghiên cứu này mở ra một triển vọng cho ngành dược có thể chủ động được sản xuất thuốc bằng nguồn nguyên liệu tại chỗ.

THÙY AN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bào chế thành công nguyên liệu sản xuất thuốc trị viêm loét dạ dày - tá tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO