Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2022: Việt Nam tăng 2 bậc

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 20/03/2022 15:24

Phần Lan tiếp tục dẫn đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2022; Việt Nam tiếp tục cải thiện thứ hạng, tăng 2 bậc.

Đây là kết quả được đưa ra trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report - WHR) 2022 công bố hôm 18/3, tức 2 ngày trước ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Đánh giá về "Hạnh phúc" cơ bản dựa vào các chỉ số như tuổi thọ, sức khỏe, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, mức độ tham nhũng và lòng tin xã hội. Cùng với đó là độ rộng lượng của cộng đồng và người dân được tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Các chỉ số trên được tổng hợp từ hơn 150 quốc gia, do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện, lấy số liệu chủ yếu từ Gallup World.

Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới lần lượt là: Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Thụy Sỹ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Điển, Na Uy, Israel và New Zealand.

Phần Lan là quốc gia 5,5 triệu dân có nhiều khu rừng và hồ nước. Đất nước nổi tiếng là có dịch vụ công tốt, người dân tin tưởng vào chính quyền, mức độ tội phạm và bất bình đẳng thấp.

So với năm 2021, Việt Nam tăng 2 bậc, lên vị trí 77; xếp hạng hạnh phúc năm 2020, Việt Nam đứng thứ 83.

Hy vọng từ lòng nhân ái giữa đại dịch

Một điểm sáng trong báo cáo hạnh phúc năm 2022 là chỉ số lo lắng, căng thẳng đã giảm vào năm thứ 2 của đại dịch COVID-19. Cụ thể, năm 2020 chỉ số này tăng 8%, trong khi năm 2021 chỉ tăng 4% so với trước đại dịch.

Báo cáo năm nay đã phát hiện một điểm tin tích cực trong bối cảnh những bất ổn trên toàn cầu gia tăng - đó là lòng nhân ái giữa con người với con người. "Những hoạt động đóng góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ người lạ hoặc tham gia thiện nguyện đang xuất hiện ngày càng nhiều tại tất cả khu vực trên thế giới, so với trước đại dịch và năm 2020", ông John Helliwell, biên tập viên sáng lập báo cáo, nói với CNN.

Báo cáo được công bố trước Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness).

Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 20/3 hàng năm để kỷ niệm ngày Quốc tế Hạnh phúc theo đề xuất của Bhutan, nơi được công nhận là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được công bố chính thức vào tháng 6/2012. Một điều đặc biệt, vào ngày 20/3, mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ.

Đến nay, 193 quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới hạnh phúc và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguyễn Đức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2022: Việt Nam tăng 2 bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO