Bánh mứt tết: Cẩn thận hàng trôi nổi, quà “rỗng ruột”!

Bài, ảnh: TUYẾT MAI| 23/01/2020 07:23

KHPTO - Gần tết, các tiệm bách hóa lớn nhỏ, cửa hàng tiện lợi, chợ cho đến siêu thị và rầm rộ không kém là sự vào cuộc của các trang bán hàng online đã chào bán rất nhiều các mặt hàng bánh mứt tết. Sản phẩm phong phú và đa dạng với đủ chủng loại, giá cả phù hợp, màu sắc bắt mắt, đóng gói cẩn thận...

Bên cạnh những thương hiệu bánh mứt uy tín, vẫn có những mặt hàng kém chất lượng, do vậy việc lựa chọn thực phẩm an toàn để có một cái tết vui tươi, trọn vẹn là điều cần được quan tâm hàng đầu hiện nay.

Đa dạng hàng hóa “ba không”

“Ba không - không xuất xứ, không hạn sử dụng, không bao bì nhãn mác” là tình trạng chung của các loại bánh mứt, đa phần là tại các chợ truyền thống và các trang bán hàng online.

Tại chợ Bình Tiên, quận 6, TP.HCM, bánh mứt được trưng bày tại các vị trí khá bắt mắt ngay trước mỗi quầy. Khách mua loại nào cũng được đáp ứng nhanh gọn, theo quan sát cho thấy, phần nhiều bánh mứt được chiết ra từ bịch lớn sang các bịch nhỏ hơn và được trưng bày, che đậy gọn gàng trên kệ. Khách mua bao nhiêu cân ký tính tiền bấy nhiêu, tuyệt nhiên hiếm thấy ai hỏi nguồn gốc xuất xứ, ngày xuất xưởng hay hạn sử dụng. Phần nhiều khi được hỏi lý do lựa chọn mua thì họ cho biết là điểm bán quen từ các năm trước nên ăn vừa miệng, một số khác thì do người quen giới thiệu, truyền miệng nhau. Giá cả dao động từ 150.000 đến trên 200.000 đồng/tùy loại.

Còn trên các trang bán hàng online (Facebook cá nhân) tràn ngập các đặc sản bánh mứt tết nhà làm với mặt hàng không kém chợ, từ các loại mứt truyền thống cho đến chanh dây sấy, vỏ bưởi sấy, vỏ bưởi ướp chanh dây, mứt dâu sấy dẻo, kẹo mít sấy dẻo, mứt rau câu dẻo, mứt rau câu 3 vị, hạt điều lá chanh, chanh bao tử... với giá tầm 150.000 đồng/kg, thường được đóng gói trong các hộp nhựa 500 g, phù hợp làm quà biếu, tặng.

Cầm trên tay hộp mứt thập cẩm “sum vầy” giá 120.000 đồng/500 g với 10 loại mứt bao gồm: kiwi, chanh tuyết, khoai sâm, hạt sen, củ năng, xí muội, mơ chua... mua online ủng hộ bạn học, Bích Quyên (Gò Vấp, TP.HCM) khá băn khoăn vì trên hộp nhựa đựng mứt chỉ có mảnh giấy chạy chữ “Chúc mừng năm mới” khá sơ sài, tuyệt nhiên không thấy

tên cơ sở sản xuất hay bất kỳ thông tin sản phẩm nào. Đem hỏi khéo cô bạn về hạn sử dụng sản phẩm, cô bạn cười phá lên: “Hàng mới nên tuyệt đối yên tâm, khui ra chừng 1 phút 30 giây là hết nhẵn lo gì, hàng này mình làm mấy năm nay chưa thấy ai ý kiến gì, chuẩn mứt Đà Lạt nhà làm nha!”.

Băn khoăn của Quyên không phải là không có cơ sở khi thông tin hiện nay cho thấy mứt Trung Quốc đội lốt Đà Lạt hay “nhà làm” khá mập mờ với mức giá rẻ giật mình. Quả thật, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó phân biệt. Vì thế, người tiêu dùng cần lựa chọn mua những nơi uy tín, có xuất xứ nguồn gốc, thông tin sản phẩm rõ ràng.

Ám ảnh quà “rỗng ruột”

Năm ngoái, dân tình dậy sóng và phẫn nộ tột độ trước những món quà “rỗng ruột” theo đúng nghĩa đen của nó. Phổ biến nhất là những cây quà to cao hoành tráng được đóng gói trên các giỏ mây, bao bọc giấy kiếng, đính nơ to tướng bên ngoài. Thường những cây quà này được dùng để trưng trang trọng trên bàn ăn, bàn thờ, qua tết mới mở ra nên ít ai phát hiện ngay những chiêu trò, mánh khóe gian dối của người bán.

Chị Loan (quận 6) một phen tái mặt trước những gì bày ra trước mắt. Hai hộp trà mỗi hộp chỉ còn 1/5 lượng trà bên trong, nhìn kỹ lại thì giống loại trà xá được châm vào, hoàn toàn không

phải trà lài hay trà sen như ngoài hộp ghi. Nho khô thì cũng còn lại 1/3, nhìn bằng mắt thường cũng biết chắc chắn là “hàng đểu”.

Đem nỗi ấm ức tâm sự với đồng nghiệp, chị ngỡ ngàng khi biết mình không phải là nạn nhân duy nhất. Ngoài bị rỗng ruột bánh, kẹo, mít sấy... cây quà của họ còn bị tình trạng lập lờ thương hiệu khi đến trên một nửa bánh kẹo trong số đó là nhái các thương hiệu nổi tiếng với bao bì được thiết kế giống với hàng xịn trên 90%. Quả thật, do đặc thù của cây quà là nhiều món đồ được xếp xen kẽ nhau nên bằng mắt thường sẽ khó đọc hết tên sản phẩm mà chỉ có thể căn cứ vào bao bì bên ngoài nên rất dễ nhầm lẫn (bánh Oseo nhái Oreo, bánh Damisa nhái Danisa, nho khô Rissin nhái Raisin...).

Được biết, phần nhiều các cây quà trên là của các cơ sở, điểm bán nhỏ lẻ thời vụ. Đây là hành vi rất đáng lên án, vì ngoài vi phạm đạo đức kinh doanh, gian lận thương mại, gây mất uy tín cho khách hàng mà xa hơn nữa, hành vi trên còn có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng nếu chẳng may đây là những sản phẩm trôi nổi, hết date, kém chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh mứt tết: Cẩn thận hàng trôi nổi, quà “rỗng ruột”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO