Ðặt stent mạch vành có phải là giải pháp tối ưu?

ĐÔNG HƯỜNG| 19/10/2017 16:18

KHPT-Đặt stent mạch vành là phương pháp hiện đại giúp cứu sống được nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, theo lương y Phạm Ngọc Khánh (Phòng khám YHCT Phước An Đường), không phải lúc nào đặt stent mạch vành cũng là giải pháp tối ưu.

Lương y Khánh chia sẻ: “Xơ vữa mạch vành là sự tích tụ lâu dần của các mảng bám lại trong động mạch vành. Động mạch vành là động mạch cấp máu đến nuôi dưỡng cơ tim, khi mảng xơ vữa được hình thành làm hẹp lại lòng động mạch vành, khiến cho lượng máu đến cơ tim bị thiếu. Đôi khi mảng xơ vữa bị bung ra hình thành lên cục máu đông bít tắc một hoặc nhiều nhánh động mạch vành gây cơn nhồi máu cơ tim nguy hiểm đến tính mạng. Có thể hiểu nôm na, mạch máu như ống nước, có khi bị hẹp lại dần do rác, cặn bám, lúc này nguồn nước đi qua sẽ chậm, thậm chí tắc lại”. Đặt stent là một phương pháp can thiệp được áp dụng rất phổ biến trong điều trị bệnh xơ vữa động mạch vành để giúp cải thiện lưu lượng máu tới tim, giảm triệu chứng đau thắt ngực và phòng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Đây là một thủ thuật được sử dụng để mở rộng động mạch vành cấp máu cho tim. Thường được kết hợp giữa nong bóng và sử dụng giá đỡ hay còn gọi là stent để giúp chống đỡ cho động mạch mở rộng, dòng máu cấp đến tim dễ dàng hơn và giảm cơ hội thu hẹp lại.

Phương pháp này được chỉ định khi:

- Người bệnh bị tắc nghẽn động mạch vành trong hoặc sau một cơn nhồi máu cơ tim.

- Người bệnh có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim do tắc hẹp một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành.

- Lòng mạch vành bị thu hẹp quá nhiều (thường khoảng trên 80%), làm giảm lưu lượng máu nuôi tim và gây ra các cơn đau thắt ngực dai dẳng mà không có đáp ứng tốt với thuốc điều trị.

Tuy nhiên, bệnh mạch vành rất khác nhau ở mỗi người và không phải mọi tắc nghẽn đều có thể được điều trị bằng cách nong mạch và đặt stent. Một số bệnh nhân bị tắc hẹp nặng ở nhiều vị trí có thể cần phải phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Vì bệnh mạch vành tiến triển theo thời gian, những mảng xơ vữa sẽ tăng lên hàng ngày, 1 stent mạch vành chỉ giải quyết được 1 đoạn hẹp. Mà đa số người bệnh bị bệnh khi đã mắc xơ vữa động mạch thì sẽ không hẹp 1 điểm mà hẹp rất nhiều điểm trong lòng động mạch vành với các mức độ khác nhau. Mặt khác, sau khi đặt stent phải sử dụng rất nhiều loại thuốc tây y đến suốt cuộc đời để hạn chế tái hẹp stent.

Mặc dù nong động mạch vành, đặt stent là một phương pháp ít xâm lấn để mở rộng lòng động mạch bị tắc, cứu sống được nhiều tính mạng người bệnh, tuy nhiên phương pháp này vẫn còn mang lại một số rủi ro nhất định.

Các rủi ro thường gặp: tái thu hẹp lòng động mạch, có đến 20% người bệnh đặt stent thường bị tái hẹp lòng động mạch. Chủ yếu tái hẹp trong năm đầu tiên đặt stent. Hình thành các cục đông máu, cục máu đông có thể hình thành trong lòng stent động mạch vành thậm chí cả tuần hoặc vài tháng sau khi tiến hành nong mạch vành. Những cục máu đông có thể gây ra một cơn nhồi máu cơ tim; chảy máu, có thể bị chảy máu ở nơi cánh tay hoặc chân - nơi ống thông được đưa vào (có thể đơn giản là một vết bầm tím, nhưng đôi khi chảy máu xảy ra một cách nghiêm trọng và có thể phải truyền máu hoặc phải thực hiện các cuộc phẫu thuật).

Rủi ro hiếm gặp khác của đặt mạch vành như: nhồi máu cơ tim; tổn thương động mạch vành (có thể bị rách, vỡ trong quá trình tiến hành thủ thuật); thuốc cản quang được sử dụng trong tạo hình mạch và vị trí đặt stent có thể gây tổn thương thận; đột quỵ (trong nong mạch vành, cục máu đông có thể hình thành trên ống thông, chúng có thể thoát ra và đi đến não gây ra đột quỵ)…

Theo lương y Khánh, để khắc phục những nhược điểm trên, hướng điều trị theo đông y thì không nhất thiết phải đặt stent. “Phương pháp chữa trị của tôi là dùng thuốc đông y và châm cứu. Bài thuốc gồm những loại thảo dược như rễ cây nhàu, đương quy, đan sâm, huyền sâm, xuyên khung, xích thược, hạ khô thảo và một số vị thuốc khác, gia giảm theo từng thể trạng của bệnh nhân. Ngoài ra, kết hợp với châm cứu để giúp khí huyết lưu thông, hiệu quả điều trị nhanh hơn. Bài thuốc này giúp thành mạch bền hơn, mạch co giãn tốt, dọn sạch xơ vữa. Với phương pháp điều trị này thì chỉ cần uống thuốc từ 2 - 3 tháng là khỏi, không phải uống thuốc suốt đời…”, lương y Khánh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðặt stent mạch vành có phải là giải pháp tối ưu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO