Bản lĩnh người lãnh đạo trẻ trong một thế giới biến động

Q. NHƯ| 19/01/2020 18:22

KHPTO - Làm sao để nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp trẻ có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp, từ đó đạt được thành tựu, thành công và giá trị hạnh phúc? Đây là lý do Hội doanh nhân trẻ TP.HCM lên ý tưởng và tổ chức thực hiện chuỗi 3 chương trình “Thân – Tâm – Trí: cội nguồn hạnh phúc”. Chuỗi chương trình gồm 3 sự kiện diễn ra xuyên suốt trong tháng 8, 10 và 12 năm 2019.

Ở đối thoại lần thứ nhất, với chủ đề “Doanh nhân tự tại: tìm trong chính mình”, bà Cao Thị Ngọc Dung - thành viên sáng lập Hội doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA), chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE), chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ; TS.BS. Đỗ Hồng Ngọc, nguyên trưởng bộ môn khoa học hành vi và giáo dục sức khỏe, Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM và ThS. Lương Ngọc Tiên, giảng viên Search Inside Yourself người Việt đầu tiên đã nói về việc tập trung vào xây dựng nội lực, bản lĩnh của người doanh nhân để có thể vượt qua những thử thách, sóng gió của cuộc đời.

Đến buổi đối thoại thứ hai, với chủ đề “Doanh nhân tỉnh thức: trách nhiệm từ chính mình”, ông Chris Freund - tổng giám đốc Mekong Capital; bà Nguyễn Phi Vân - đồng sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates, Công ty đầu tư Retail & Franchise Asia… đã đi sâu làm rõ mối quan hệ giữa người doanh nhân, người lãnh đạo doanh nghiệp với tổ chức và đội ngũ của mình.

Theo họ, người lãnh đạo vĩ đại không phải là người dành hết những kết quả về mình mà sẽ ghi công cho đội ngũ. Ngược lại, khi đối diện với những thất bại, không thành công trong việc hoạch định và triển khai chiến lược thì họ sẽ nhận trách nhiệm về mình trước tiên. Việc này không phải là một hành động anh hùng để tạo niềm tin nhất thời, mà là hành động của một người lãnh đạo “tỉnh thức”, có khả năng nhận định được tình huống một cách toàn diện, có tâm lý vững vàng, có khả năng vượt khó và tầm nhìn không chỉ về chiến lược mà còn về đội ngũ của mình. Họ hiểu rõ rằng, việc đổ lỗi, trì hoãn giải quyết vấn đề sẽ tạo tâm lý tiêu cực, ỷ lại, lẩn tránh trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến tập thể và các giá trị cốt lõi của tổ chức.

Trong một môi trường kinh doanh biến động như hiện nay, những người chủ doanh nghiệp, người lãnh đạo doanh nghiệp hơn ai hết chính là người tạo nên tầm nhìn lâu dài của tổ chức mình. Muốn làm được việc này, người doanh nhân trước hết cần là người thuyền trưởng “tỉnh thức”, với những quyết định và chính kiến rõ ràng, và trước những tình huống khó khăn, họ sẽ là những người đầu tiên chịu trách nhiệm. Họ trở thành hình mẫu lãnh đạo với những giá trị cốt lõi, làm nền móng phát triển văn hóa tổ chức bền vững.

Các doanh nhân thành đạt đã đem đến những câu chuyện lãnh đạo và phát triển tổ chức dựa trên những giá trị “tỉnh thức” đã và đang diễn ra tại Việt Nam. Ngoài ra, buổi đối thoại cũng đem đến phương pháp phát triển năng lực lãnh đạo “tỉnh thức” và cách thực hành có thể áp dụng ngay cho người tham dự.

Tại buổi đối thoại thứ ba: “Doanh nhân hạnh phúc - khởi nguồn mọi con đường”, các diễn giả: bà Vưu Lệ Quyên - CEO Biti’s; ông Phạm Duy Hiếu - CEO AB Bank… đều cho rằng, đối với người doanh nhân, hạnh phúc còn đi kèm với những trách nhiệm và cống hiến xã hội vì đó chính là một phần trong mối quan hệ tương hỗ giữa họ và những cộng sự, cộng đồng cùng tạo nên kết quả công việc và thành công. Họ đem đến những câu chuyện thực tế và góc nhìn sâu sắc từ những người doanh nhân, lãnh đạo đi gieo trồng những hạt giống hạnh phúc bằng những cách khác nhau. Khẳng định vai trò người doanh nhân trong vị thế dẫn đường và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Có nhiều cách để lan tỏa hạnh phúc, không chỉ bằng chia sẻ vật chất. Khi trở thành một nhân vật truyền cảm hứng, tức là đã góp phần thay đổi cả tập thể của mình, cộng đồng xung quanh mình và đưa chúng ta chạm tay vào nhiều điều tốt đẹp hơn.

Việc các nhà quản trị doanh nghiệp trở thành người thuyền trưởng hạnh phúc, dẫn dắt một tập thể hạnh phúc sẽ tạo ra nhiều biến đổi trong văn hóa doanh nghiệp, kiến tạo một tập thể đoàn kết, hạnh phúc và thành công. Và lớn lao hơn nữa, đem sự tròn đầy đó lan tỏa và chia sẻ cho xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản lĩnh người lãnh đạo trẻ trong một thế giới biến động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO