Ban hành hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, cho con bú

THÂN TIẾN NAM| 25/03/2017 10:54

KHPTO - Hội thảo giới thiệu hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú nhằm nâng cao sức khỏe cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, góp phần cải thiện sức khỏe và tầm vóc cho người Việt Nam vừa diễn ra hôm 22/3/2017 tại Hà Nội.> Bộ y tế và Abbott ký kết hợp tác triển khai 2 dự án về cải thiện dinh dưỡng

Sự kiện này được triển khai từ hợp tác chiến lược giữa Bộ y tế và Abbott đã ký kết hồi tháng 9/2016, trong đó có dự án “Cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú”.

Trong những năm qua, tình trạng dinh dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện và Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt là việc giảm liên tục và bền vững tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng; các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng có xu hướng tăng cao, như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa…; nhiều phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú chưa được cung cấp thông tin về dinh dưỡng hợp lý.

Đã có khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị tai biến sản khoa, sinh trẻ nhẹ cân.

Dinh dưỡng trong giai đoạn cho con bú có những ảnh hưởng rõ rệt đến tình trạng sức khỏe của trẻ.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề trên là thực trạng nhận thức và kiến thức dinh dưỡng của bà mẹ có thai và cho con bú chưa đầy đủ, dẫn tới những thực hành chưa hợp lý.

Với mục đích cung cấp thông tin, kiến thức về dinh dưỡng cho các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho các thai phụ và bà mẹ cho con bú, cũng như các nhà khoa học, các giáo viên đang giảng dạy trong lĩnh vực sản phụ khoa, nhi khoa và dinh dưỡng tham khảo, tra cứu, sinh viên…, Bộ y tế đã cho biên soạn tài liệu ‘Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú’.

Tài liệu này do các giáo sư, bác sĩ  đang công tác trong lĩnh vực dinh dưỡng, sản phụ khoa, nhi khoa biên soạn, với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Abbott Việt Nam.

Sau Hà Nội, Bộ y tế cũng sẽ tổ chức hội thảo phổ biến tài liệu này tại TP.HCM và Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Vinh - vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ - trẻ em (thuộc Bộ t tế), nói: “Việc ban hành và triển khai thực hiện ‘Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú’ với sự hỗ trợ của Công ty Abbott Việt Nam là một trong những hoạt động thiết thực của Bộ y tế để triển khai có hiệu quả chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Theo tổng Giám đốc Abbott Việt Nam - ông Douglas Kuo, hướng dẫn quốc gia này sẽ rất hữu ích, giúp các bác sĩ và nhân viên y tế trong việc tư vấn và chăm sóc phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ sơ sinh, nhằm nâng cao sức khỏe lâu dài cho trẻ em Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo, nữ TS. Low Yen Ling - giám đốc nghiên cứu & phát triển Trung tâm nghiên cứu & phát triển Abbott Nutrition khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nói: “Việc cải thiện chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú là một vấn đề quan trọng cần được nhìn nhận thấu đáo. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và hiệu quả trong giai đoạn này sẽ mang đến những tác động đáng kể, giúp nâng cao tầm vóc của trẻ về lâu dài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, cho con bú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO