Bác bảo vệ và chiếc máy thổi rác sân trường

NGỌC HOÀNG| 24/10/2020 07:58

KHPTO - Thương cảnh các cháu học sinh hàng ngày phải cực khổ quét rác sân trường, ông Huỳnh Minh Châu, 52 tuổi, là nhân viên bảo vệ phân hiệu Bầu Sình, Trường tiểu học Lam Sơn, xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc đã mày mò chế tạo ra chiếc máy thổi rác rẻ tiền từ máy cắt cỏ nhưng rất tiện lợi cho việc vệ sinh sạch sẽ trong khuôn viên sân trường chỉ trong một thời gian ngắn.

Chiếc máy thổi rác do ông Châu chế tạo đơn giản, chi phí thấp. Chỉ với lưỡi dao cắt cỏ mua ngoài chợ để làm tấm đỡ có giá tầm 30.000 đồng, cánh quạt thổi gió bằng nhôm có kích thước chiều dài 35 phân, chiều rộng tầm 15 phân được ông tận dụng cắt chế ra từ các vật dụng nồi hay thau chậu nhôm hư, bể, sau đó khoan và tán chúng cố định lại với nhau bằng 8 con ốc là đã hoàn thành chiếc máy thổi rác để phục vụ công tác vệ sinh sân trường hàng ngày.

Em Trần Dương Minh Trí - học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lam Sơn nói: “Con thấy cái máy của bác rất là hay, bác sử dụng cái máy đó trong vài chục phút thôi là sân trường sạch sẽ luôn, tụi con có thể vui chơi học hành thoải mái mà không tốn nhiều thời gian dọn dẹp vệ sinh”. Nguyễn Thị Hồng Nhân - giáo viên Trường tiểu học Lam Sơn chia sẻ: “Máy thổi rác của bác bảo vệ đem lại hiệu quả rất tốt cho trường, thứ nhất là trường luôn sạch và các em thì không phải lo dọn vệ sinh vì buổi sáng là sân trường đã sạch rồi”. Từ khi có chiếc máy thổi rác, thời gian làm vệ sinh sân trường tại phân hiệu Chà Rang - Trường tiểu học Lam Sơn đã giảm đi rất nhiều. Chỉ tốn không quá 1 xị xăng cho thời gian chừng 30 phút là ông Châu đã có thể thổi sạch bong hết rác trên 2.000 m2 diện tích sân trường thay vì làm hết một buổi như thời gian trước đây.

Thầy Nguyễn Huy Đông - hiệu trưởng Trường tiểu học Lam Sơn nhận định: “Bác Huỳnh Minh Châu là người rất siêng năng chăm lo trường lớp, bác luôn tìm tòi sáng tạo trong công việc. Trong việc sáng tạo ra máy thổi rác này, nhà trường cảm thấy việc áp dụng trong thực tiễn cuộc sống rất hiệu quả, đây là công việc làm rất cụ thể, giảm được sức lao động và sân trường luôn được sạch đẹp”. Để chiếc máy hoạt động hiệu quả nhất, ông Châu cũng phải tốn nhiều thời gian và công sức dần điều chỉnh hoàn thiện, rồi chiếc máy thổi rác độc đáo cũng phát huy được hết công năng của nó, mỗi khi ông Châu đưa ra sử dụng thì khuôn viên sân trường được vệ sinh sạch bóng không còn một sợi rác, điều này làm cho nhiều phụ huynh và học sinh ngỡ ngàng thán phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác bảo vệ và chiếc máy thổi rác sân trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO