Ba quý còn lại, TP.HCM tiếp tục khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước

VỸ PHƯỢNG| 08/05/2020 20:48

KHPTO - Ngày 8/5, tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, TP.HCM xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và các bộ ngành trung ương về 7 nhóm nội dung mà Thành phố kiến nghị nhằm phục vụ tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

1. Nhóm kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp

UBND TP.HCM kiến nghị giảm tiếp 10% giá điện và tạm thời không tính giá điện bậc thang lũy tiến, giúp doanh nghiệp và người dân có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Ngoài ra, TP.HCM đề nghị cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hoạch toán chi phí đầu tư vào doanh thu, nhưng không chiếm quá 30% tổng doanh thu.

TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp được hoãn nộp tiền sử dụng đất từ tháng 3 – 6/2020.

2. Nhóm kiến nghị về tổ chức bộ máy chính quyền

TP.HCM đề xuất không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường, xã, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển với bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu quả.

TP.HCM đề xuất Chính phủ chấp thuận cho Thành phố được xây dựng Đề án thành lập Thành phố sáng tạo phía Đông trong TP.HCM, trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Đây là việc chưa có tiền lệ.

Ngoài ra, TP.HCM đề xuất được thí điểm thành lập ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; thí điểm thành lập, chuyển đổi Ban bồi thường giải phóng mặt bằng trực thuộc UBND quận, huyện thành Trung tâm quản lý quỹ đất trực thuộc UBND quận, huyện.

3. TP.HCM đề xuất một số nội dung trong công tác quy hoạch

Cụ thể, TP.HCM đề nghị Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đất du lịch, dịch vụ thành đất công viên khoa học, công nghệ tại phường Phước Long (quận 9); chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cục bộ phần diện tích đất dự trữ 384 ha tại xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) từ đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, dịch vụ, đô thị, vì diện tích đất này đã bị nhiễm phèn, không phù hợp cho sản xuất nông nghiệp.

TP.HCM đề xuất được lập quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 khu công nghệ cao huyện Bình Chánh trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể chungTP.HCM; kiến nghị Chính phủ cho phép đưa ra khỏi quy hoạch 3 khu công nghiệp tại các huyện Củ Chi và Hóc Môn, do vị trí địa lý không phù hợp, khó thu hút đầu tư. Quy hoạch treo gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân trên địa bàn.

4. Nhóm kiến nghị về việc thẩm định phương án sử dụng đất của doanh nghiệp cổ phần hóa

Theo UBND TP.HCM, phương án cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần đã có nhưng chưa được Chính phủ và bộ, ngành trung ương hướng dẫn thẩm định phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa, nên TP.HCM chưa triển khai được. Những diện tích đất này sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng luôn, hay phải thu hồi, đấu giá?

5. Kiến nghị chuyển đổi tài sản công

Trên địa bàn TP.HCM còn có những diện tích đất (như tại số 123, số 66 - 68 đường Trương Định, quận 3; số 238 đường 3 tháng 2, quận 10…) cần chuyển đổi cơ quan quản lý từ Thành ủy sang UBND dân hoặc doanh nghiệp để phục vụ phát triển, rất cần Chính phủ chấp thuận và các bộ ngành hướng dẫn.

6. Nhóm kiến nghị về xây dựng nhà ở

UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ và bộ ngành Trung ương hướng dẫn thủ tục, cách thức giải quyết về các quỹ đất có diện tích nhỏ, không đủ điều kiện xây nhà ở độc lập; đề xuất Bộ Tài nguyên và môi trường hướng dẫn quản lý và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng những diện tích đất mà cơ quan, doanh nghiệp nhà nước cho thuê ngắn hạn, có thu tiền hằng năm.

Ngoài ra, UBND TP.HCM đề xuất các bộ ngành trung ương hướng dẫn Thành phố thực hiện các văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi Luật Đầu tư có hiệu lực; xem văn bản nào còn giá trị pháp lý, được tiếp tục thực hiện.

TP.HCM cũng kiến nghị việc hướng dẫn thống nhất việc phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư có phải là đầu mục phải có để phê duyệt đầu tư hay không?

Một điểm quan trọng nữa mà UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương hướng dẫn thực hiện, đó là việc sáp nhập dự án đầu tư với dự án nhà ở đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, vì đây là những vấn đề xảy ra trên thực tế, khi các doanh nghiệp cơ cấu lại danh mục đầu tư, hoặc sáp nhập với nhau.

7. UBND TP.HCM đề xuất được hướng dẫn thực hiện chi tiết điều 89 của Luật Đầu tư công năm 2019 về quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư.

Ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về TP.HCM

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho ý kiến xử lý các kiến nghị của TP.HCM với tinh thần tạo mọi điều kiện cho Thành phố phát triển. Đồng thời, ủng hộ đề xuất của TP.HCM về thành lập thành phố phía Đông.

Đánh giá về phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM 4 tháng đầu năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kinh tế Thành phố tăng trưởng 1,03%; ngoài ra, trong bối cảnh phải thực hiện “giãn cách xã hội” mà chỉ có 3% số doanh nghiệp rời thị trường, còn lại 97% vẫn tồn tại là nỗ lực đáng ghi nhận.

Thủ tướng nhận định: TP.HCM như lò xo bị nén lâu ngày, hãy bung ra và trở lại chính mình. Hãy làm thế nào để trong 3 quý còn lại của năm 2020, Thành phố tăng trưởng và phát triển kinh tế xứng đáng với tiềm năng, lợi thế của mình. TP.HCM phải tiếp tục khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước. Việc đạt được chỉ tiêu tăng trưởng trên 6% của Thành phố không chỉ là lời cam kết mà còn là trách nhiệm với đất nước. TP.HCM không chỉ thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 mà sẽ thành công trong phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Đây chính là uy tín, là hình ảnh của Thành phố mang tên Bác, cũng là hành động thiết thực phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố năm 2020, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là TP. HCM trở thành đô thị hiện đại điển hình của khu vực và của thế giới, một Thành phố thông minh, một Thành phố xanh đáng sống để người dân có thể hưởng lợi công bằng từ những thành quả phát triển mang lại. TP.HCM sớm hoàn thành đề án phát triển Thành phố thành trung tâm tài chính khu vực, tạo nền tảng cho phát triển Thành phố thành trung tâm khoa học công nghệ.

Với nhận định trên, Thủ tướng đề nghị TP.HCM phát huy cao độ phương châm "thần tốc, táo bạo, quyết thắng" và mong muốn TP.HCM cần hành động nhanh hơn nữa, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. “Giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất nằm ngay trong chính mỗi người chúng ta, hãy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chúng ta phải khắc phục được con ‘virus’ trì trệ trong một số sở, ban, ngành”, Thủ tướng nêu quan điểm.

Thủ tướng cũng nêu rõ, doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với tăng trưởng. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM phải chung sức, đồng lòng, chủ động, sáng tạo, vượt khó. Giờ đây, mỗi công dân TP.HCM, mỗi doanh nghiệp là một chiến sĩ, hãy coi đây là cuộc thử thách bản lĩnh và trí tuệ của doanh nghiệp Việt Nam tại một trung tâm năng động, sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những tồn tại của TP.HCM. Lấy ví dụ của năm 2019 để nhắc nhở TP.HCM hãy nhìn lại mình. Theo đó, năm qua TP.HCM chỉ triển khai được vài dự án bất động sản so với hàng trăm dự án của những năm trước, nguyên nhân do đâu?

Cho rằng giải ngân vốn đầu tư là việc cần làm ngay của TP.HCM, bởi vốn thực hiện ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2020 của TP HCM chỉ đạt 9,2 %, thấp hơn mức bình quân cả nước. “Chúng ta có suy nghĩ gì khi nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng rất khó nhưng vẫn giải ngân gấp từ 2 - 3 lần”.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM cần phân tích kỹ và có ngay giải pháp khắc phục. Để đạt mục tiêu đến tháng 10 năm nay thì tỷ lệ giải ngân đạt 80%, cuối năm đạt 100%. Muốn vậy, TP.HCM phải cố gắng hết sức.

Bên cạnh đó, TP.HCM cần đón cơ hội vàng trong bối cảnh dịch bệnh nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn. TP.HCM cần hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời, tốt hơn nữa để vực dậy sức sống mãnh liệt của các thành phần kinh tế. Các cán bộ của TP.HCM cần lăn xả, tạo niềm tin cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.HCM tiếp tục đi xuống qua các năm, năm 2019 đã rời khỏi top 10, xếp hạng 14/63, tụt 4 bậc so với 2018; năm 2018 giảm 2 bậc so với năm 2017. Ngoài ra, TP.HCM còn tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm, khói bụi, chất thải, an ninh trật tự, cổ phần hóa doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba quý còn lại, TP.HCM tiếp tục khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO