Ba nhóm ngành của Đại học quốc gia Hà Nội được xếp hạng QS 2019 thế giới

N.Q| 01/03/2019 08:05

KHPTO - Ngày 27/2, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 48 ngành, nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực tại 1222 cơ sở giáo dục đại học trên 153 quốc gia.

Theo đó, ĐHQGHN có 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực vật lý và thiên văn học, lĩnh vực khoa học máy tính và hệ thống thông tin, lĩnh vực kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo được QS xếp hạng.

Theo công bố của QS WRU, nhóm ngành vật lý và thiên văn học xếp hạng 501-550 thế giới và đứng vị trí số 1 so với các cơ sở giáo dục đại học trong nước. Trong khi đó, nhóm ngành khoa học máy tính và hệ thống thông tin, nhóm ngành kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo lần lượt thuộc top 551-600 và 451-500.

Việt Nam có hai đại diện được QS WRU (QS World University Rankings by Subject) xếp hạng là ĐHQGHN và Trường ĐH bách khoa Hà Nội.

Trước đó, năm 2018, ĐHQGHN là cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Việt Nam có lĩnh vực vật lý được US News xếp hạng, đứng thứ 502 toàn cầu.

Cũng trong năm 2018, lần đầu tiên ĐHQGHN được xếp vào nhóm 801-1000 trong bảng xếp hạng đại học thế giới và xếp thứ 124 châu Á của Tổ chức xếp hạng QS.

Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm: uy tín trong giới hàn lâm (Academic Reputation - AR), uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation - ER), tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên. Tùy theo từng lĩnh vực, trọng số của các tiêu chí sẽ khác nhau.

Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành, lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, đội ngũ hàn lâm) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba nhóm ngành của Đại học quốc gia Hà Nội được xếp hạng QS 2019 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO