Áp dụng thành công ao bạt đáy và xi phông đáy trong nuôi tôm

TRẦN HOÀN| 14/08/2020 08:03

KHPTO - Hợp tác xã (HTX) Hiệp Thành tại ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM ứng dụng nuôi tôm công nghệ cao thành công. Đặc biệt là mô hình nuôi tôm ứng dụng ao bạt đáy và xi phông đáy cho kết quả tốt và hiện đang triển khai nhân rộng. Với 43 ao đang nuôi tôm, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 600 tấn/năm.

Tổng diện tích của HTX Hiệp Thành khoảng 22,2 ha, được chia làm 74 ao với diện tích bình quân 2.500 m2/ao. Đặc biệt, có 3 ao lót bạt đáy công nghệ cho năng suất cao, thu về 30 tấn/ha. Sản phẩm tôm của HTX được tiêu thụ chủ yếu ở chợ đầu mối Bình Điền và thương lái... Ngoài ra, HTX còn sản xuất và sơ chế sản phẩm tôm khô và tôm khô một nắng, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho các hộ thành viên.

Ông Phạm Văn Đứng – phó giám đốc HTX Hiệp Thành cho biết, ưu điểm của các mô hình nuôi tôm ao bạt đáy và xi phông đáy là diện tích ao nuôi nhỏ, có thể thả nuôi mật độ dày, dễ thu gom chất thải vào giữa ao, dễ lấy chất thải ra ngoài, dễ kiểm soát đáy ao. Do đó, giảm thiểu được bùng phát vi khuẩn có hại và khí độc, rủi ro thiệt hại thấp, ao nhỏ xử lý nhanh, không bị ảnh hưởng bởi hóa chất độc hại tồn lưu trong đất vì đã cách ly đất với mặt đáy, tăng vòng quay ao nuôi.

Bên cạnh đó, HTX Hiệp Thành còn tiến hành thử nghiệm mô hình nuôi tôm trên hồ nổi để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hồ được làm bằng khung sắt tròn đặt trên mặt đất, phủ bạt giúp không thẩm thấu nước và áp dụng kỹ thuật tách chất thải rắn, tái sử dụng nước. Nhờ đó, tỷ lệ tôm sống đạt từ 90 – 100%, hiệu quả có thể gấp 4 - 6 lần, việc lắp đặt quạt đảo nước và hệ thống tuần hoàn sẽ giúp tiết kiệm lượng nước sử dụng. Đồng thời, mỗi hồ nổi có thể ươm từ 300.000 đến 500.000 con giống tôm chất lượng cao phục vụ cho các ao nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng thành công ao bạt đáy và xi phông đáy trong nuôi tôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO