Ảnh hưởng của nồng độ NPK lên hàm lượng protein và khả năng chống oxy hóa của vi tảo Spirulina sp.

A.T| 25/10/2020 11:32

KHPTO - Nhóm nghiên cứu Võ Hồng Trung, Nguyễn Mộng Thảo Uyên, Phạm Lương Anh Tuấn, Đỗ Anh Thư, Nguyễn Thị Hồng Phúc, Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã nghiên cứu ảnh hưởng của nồng độ NPK lên hàm lượng protein và khả năng chống oxy hóa của Spirulina sp. nuôi cấy bằng hệ thống plastic bag photo - bioreactor.

Spirulina sp. là một loại vi tảo dạng sợi xoắn, màu xanh lục, có những đặc tính ưu việt và giá trị dinh dưỡng cao. Do đó gần đây, sự quan tâm đến Spirulina chủ yếu nằm ở giá trị dinh dưỡng của nó. Loại vi tảo này được nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống và sức khỏe của con người, nó được xem là một nguồn thực phẩm chức năng do chứa một hàm lượng cao dinh dưỡng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy Spirulina chứa khoảng 61,57% protein, acid amin thiết yếu (38,81% của protein), vitamin B12 (193 μg/10 g) và acid folic (9,66 mg/100 g), calci (1.043,62 mg/100 g) và sắt (338,76 mg/100 g).

Dinh dưỡng nitơ và phosphor trong môi trường nuôi cấy ảnh hưởng mạnh lên hàm lượng protein và khả năng chống oxy hóa của Spirulina sp.

Nghiên cứu ảnh hưởng ba nồng độ phân bón NPK lên hàm lượng protein, hàm lượng phenolic tổng và khả năng chống oxy hóa của Spirulina. Kết quả cho thấy, trong môi trường Zarrouk bổ sung NPK 0,5 g/L có hàm lượng protein, phenolic và khả năng chống oxy hóa cao hơn so với môi trường bổ sung NPK 0,1 g/L và 1 g/L. Ngoài ra, khả năng chống oxy hóa (IC50 và AAI) của Spirulina sp. trong môi trường Zarrouk bổ sung NPK 0,1 g/L cao hơn môi trường bổ sung NPK 0,5 g/L; 1 g/L.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng của nồng độ NPK lên hàm lượng protein và khả năng chống oxy hóa của vi tảo Spirulina sp.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO