Ăn xúp rau củ để giảm cân

Hoàng Yến| 07/12/2016 19:57

KHPT- Nhiều nghiên cứu cho thấy xúp rau củ cải thiện cơn no (cảm giác no đủ vào cuối bữa ăn), làm bạn ăn ít hơn và dung nạp ít calo, nên thích hợp để giảm cân.

- Một chén xúp tự nấu luôn bổ dưỡng, lại ít calo (45 calo), trong khi xúp đóng lon cao hơn (120 calo), có chứa các chất bảo quản và muối natri. Ngoài tiết giảm calo, xúp còn giảm dung nạp thành phần tinh bột, chất đường, không tốt cho sức khỏe. 
- Theo nghiên cứu của Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ), những người ăn 1 chén xúp rau củ ít calo vào 15 phút trước khi ăn món mì pasta của bữa trưa, sẽ tiêu thụ ít calo hơn khoảng 20%, ngay cả với món xúp chứa 150 calo, thì lượng calo tổng quát tiêu thụ cũng thấp hơn 135 calo cho toàn bộ bữa ăn. 
- Muốn giảm cân nhanh và lành mạnh, hãy ăn xúp rau củ vào bữa tối. Hàm lượng calo thấp của xúp duy trì tổng lượng calo tiêu thụ ở mức ổn định. Những người tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, có thể thay thế 2 bữa ăn mỗi ngày bằng món xúp, trong thời gian từ 5 - 7 ngày, mà không gây phản ứng phụ nguy hiểm. 

11d

Các thành phần của xúp tốt cho sức khỏe
Nhờ chứa nhiều loại rau củ nên xúp là món ăn dồi dào dưỡng chất và vitamin thiết yếu. 
- Cà rốt là thành phần chủ yếu của hầu hết món xúp, chứa nhiều beta-caroten, chuyển hóa thành vitamin A trong gan, là loại vitamin tốt cho mắt. Chất kháng oxy hóa và dưỡng chất thực vật của cà rốt còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một chén cà rốt có 50 calo.
- Thành phần quan trọng khác của xúp là cà chua, chứa nhiều chất kháng oxy hóa như mangan, vitamin C, và nhiều dưỡng chất thực vật, giúp bảo vệ các tế bào liên quan đến bệnh ung thư. Loại trái này còn là một phần của chế độ ăn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Chất lycopen của cà chua có thể giảm lượng cholesterol, chất béo trong máu. Một chén cà chua có 30 calo.
- Cần tây cũng phổ biến trong xúp rau củ. Các dưỡng chất, vitamin của cần tây giảm áp lực máu và cholesterol, làm khỏe các khớp, ngừa bệnh ung thư, thúc đẩy hoạt động hệ miễn dịch, giảm đau nửa đầu và điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Một chén cần tây có 20 calo.
- Củ hành tăng hương vị cho xúp, cải thiện sức khỏe răng miệng, ngừa sâu răng, giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư ruột kết, tăng cường hoạt động miễn dịch, sức khỏe tim mạch, kiểm soát tốt lượng glucose trong máu, đồng thời giảm đau tai và viêm xoang. Trong 1/2 chén củ hành chứa 10% lượng vitamin C cần thiết cho mỗi ngày. 
Món xúp gồm 1 chén cà chua, cần tây, cà rốt và 1/2 củ hành cung cấp 53% lượng vitamin A, 60% vitamin C cần thiết cho mỗi ngày. Xúp nấu với củ hành, tỏi tây, thường nhiều kali, chất khoáng giúp ngăn chặn lượng muối dư thừa, đồng thời loại bỏ chất lỏng thừa ra khỏi cơ thể. Càng tích tụ nhiều chất lỏng trong cơ thể, càng khiến bạn cảm thấy tăng cân nhiều hơn do chế độ ăn nhiều muối. Vậy nên, ăn xúp rau củ tăng hiệu quả cân bằng lượng nước cần thiết cho cơ thể, giúp kiểm soát tốt huyết áp và lượng muối tiêu thụ.
Nếu dễ bị ớn lạnh, một chén xúp sẽ làm ấm và tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời tăng cường hoạt động trao đổi chất. Ngoài tác dụng trên, ăn xúp còn thanh lọc cơ thể. Cơ thể ấm lên sẽ cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể. Tuần hoàn máu tốt đồng nghĩa với tăng hiệu quả loại bỏ các tạp chất, chỉ đơn giản là nhờ ăn xúp.

11b

Lưu ý khác
- Tránh chọn xúp đóng lon, vì chứa nhiều chất béo và muối natri.
- Xúp đậu bổ dưỡng hơn xúp kem, thường có nhiều calo và chất béo. 

11c

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn xúp rau củ để giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO