Ăn uống đảm bảo sức khỏe trong mùa lạnh

  • 16:03 ,18/01/2018
KHPT-Vào mùa lạnh, bạn cần một chế độ ăn uống phù hợp để  đảm bảo sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chú ý đến các loại rau, củ thiên nhiên có tác dụng làm ấm cơ thể.

Ăn uống giữ ấm cơ thể: các loại gia vị dương tính như gừng, tiêu, ớt... sẽ được dùng nhiều hơn trong các món ăn để giữ ấm cho cơ thể. Những bà nội trợ khéo tay thì trong mùa đông sẽ biết chế biến những món ăn hợp với thời tiết và rất khoái khẩu. Chẳng hạn thịt vịt, thịt gà kho với gừng, cá bống kho tiêu, hay nồi lẩu chua cay nghi ngút khói vừa kích thích tiêu hóa, vừa giúp cơ thể chống lại cái lạnh. Mùa nóng, ăn bánh xèo không được cổ vũ cho lắm, nhưng mùa lạnh còn gì thú vị hơn là cuốn chiếc bánh xèo nóng hôi hổi vừa thổi vừa ăn. Nhâm nhi một tách trà quế hoặc trà gừng trong mùa lạnh rất “đúng cách”. Quế và gừng không những làm ấm cơ thể mà còn giúp chuyện ăn khó tiêu do cơ địa hàn lạnh của bạn cải thiện đáng kể.

Các nghiên cứu khoa học cho biết thêm, để giúp cơ thể tăng nhiệt cần sử dụng thực phẩm giàu protein, kali, iod, khoáng chất... Protein có trong các loại cá, gia cầm; iod chứa nhiều trong rong biển, các loại hải sản như tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến. Trong khi đó, cà rốt, khoai tây, cải thìa, ngó sen, khoai lang... là các loại rau quả rất giàu khoáng chất nên giúp bạn thấy ấm áp cơ thể hơn trong mùa đông. Bên cạnh những thực phẩm giúp tăng nhiệt thì những thực phẩm dễ làm lạnh cơ thể bạn hơn như dưa leo, bơ, đồ uống lạnh, bia... nên hạn chế hoặc tránh xa.

Ăn uống đảm bảo sức khỏe: mùa đông dễ bùng phát căn bệnh cảm cúm, hoặc một số bệnh viêm nhiễm khác, nên bạn cần phải tăng cường ăn uống những thực phẩm chứa nhiều vitamin C nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để phòng ngừa hoặc chống lại bệnh cảm cúm, bệnh viêm nhiễm. Các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, chanh dây, cà chua... Dùng nhiều tỏi làm gia vị chế biến thức ăn hoặc ăn tỏi sống được coi là “vũ khí” rất lợi hại để phòng chống cảm cúm, viêm nhiễm. Quế cũng được coi là thảo dược dành cho những người bị cảm lạnh, ho, đau họng. Các loại bí là thực phẩm rẻ tiền nhưng chúng lại rất hữu ích trong mùa đông. Nhờ chứa nhiều beta-caroten - một chất chống oxy hóa mạnh trong mùa đông - nên dùng bí để nấu canh, cháo, xúp... đều tốt cho cả nhà, nhất là trẻ em.

Mùa đông, hiện tượng chân bị chuột rút dễ xảy ra nhiều hơn. Trong khi đó, calci được coi là chất đảm bảo sự dẫn truyền các xung động thần kinh, giảm thiểu nguy cơ chuột rút. Do vậy, ngoài việc dùng các chế phẩm calci nên bổ sung calci bằng chế độ ăn uống hàng ngày. Các hải sản giàu calci như tôm, cua và thực phẩm như đậu nành, sữa, pho mát... nên ưu tiên sử dụng.

Ăn uống để dưỡng da: một số người làn da gặp rắc rối khi sống trong lạnh giá. Biểu hiện rõ nhất là da có thể khô, nứt nẻ mất quyến rũ. Trong trường hợp mà chị em quan tâm nhất đến làn da thì phải “hy sinh” giảm bớt các gia vị nóng như tiêu, ớt, gừng làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, các thực phẩm giàu vitamin C thì không thể thiếu. Các loại hạt giàu chất acid béo bão hòa như mè, đậu phộng, điều cũng là cứu tinh của làn da. Trứng là thực phẩm được khuyên dùng vì nó chứa nhiều vitamin E, có khả năng chống oxy hóa tự nhiên, bảo vệ độ đàn hồi của da. Trong các loại rau, củ, quả khi đi chợ chị em nên để vào tầm ngắm là cà rốt, cần tây, cà chua. Chúng là thực phẩm cần thiết để cải thiện và bảo vệ làn da khô, hay nứt nẻ của chị em do thời tiết lạnh gây ra.

BS. Nguyễn Thị Thanh Hương

Ý kiến của bạn

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email