Ân tượng Thành cổ Quảng Trị

VŨ HÀO| 29/08/2016 09:44

Đến với vùng đất “gió lửa” Bình - Trị - Thiên, khó ai có thể bỏ qua được Thành cổ Quảng Trị. Đây không chỉ là địa chỉ du lịch khám phá, mà còn ghi đậm dấu ấn lịch sử anh hùng cách mạng dân tộc.

Chúng tôi men theo những con lộ nhỏ trải nhựa gần như vắng bóng xe cộ, len qua những đường đi bộ rợp bóng dừa. Bỗng dưng, mở ra trước mắt là những thảm cỏ xanh mượt, chạy dài đến bờ Thạch Hãn. Thành cổ ngày nay vẫn sừng sững, uy nghi, không gian hiện lên với vẻ trầm mặc, bi tráng. Nổi bật trên nền trời xanh, đài tưởng niệm các liệt sĩ được xây theo quan niệm triết lý âm dương. Nấm mồ chung tượng trưng được đắp theo hình bát giác, bốn lối bậc cấp đi lên tượng trưng cho tứ tượng, tầng dâng hương là tầng lưỡng nghi. Bên trên là mái đình Việt màu đỏ, cách điệu, trên mái đình là bình thái cực. Theo triết lý phương Đông, giữa phần âm - dương người ta cho dựng một cây đèn màu đỏ, tượng trưng cho phần dương trong âm. Đèn này có chiều cao 8,1 mét, tượng trưng cho 81 ngày đêm và trên đỉnh của cây đèn thiên mệnh có ngọn lửa mang ý nghĩa là ánh hào quang. Giữa cây đèn thiên mệnh người ta làm ba áng mây tượng trưng cho tam tài: Thiên - Địa - Nhân, với ý nghĩa làm cầu nối giữa trời, đất và con người. Theo phong tục Á Đông, chúng ta thường cúng cơm cho người đã khuất, vì vậy trên cây đèn có đắp nổi ba bát cơm tượng trưng. Phía bên ngoài tầng lưỡng nghi còn có 81 bức phù điêu, vẽ 81 tờ lịch ghi lại từng ngày của cuộc chiến. Bậc cấp đi lên, xuống cũng có 81 bậc.

Đài tưởng niệm liệt sĩ - Ảnh: N.T

Du khách thắp hương tưởng niệm liệt sĩ và tham quan khu trưng bày hiện vật - Ảnh: N.T

Phía tây Thành cổ hiện nay là một quảng trường rộng lớn, gồm các hạng mục chính như tháp chuông, nhà thả hoa đăng, bến thuyền Thạch Hãn. Tháp chuông được khánh thành vào ngày 29/4/2007; thỉnh chuông vào các ngày lễ, ngày rằm... Để vọng tưởng linh hồn các liệt sĩ, các ngày lễ lớn hàng năm, chính quyền địa phương tổ chức lễ thả đèn, thả hoa trên sông Thạch Hãn.

Ban đêm, Thành cổ Quảng Trị tĩnh lặng, êm đềm trong sương khuya mờ ảo. Hẳn vong linh những liệt sĩ đang yên nghỉ trong đất mẹ, cũng hòa nhịp đập yêu thương với thành tựu đổi mới hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân tượng Thành cổ Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO