Ấn tượng tàu lặn kiểu cá!

Bài và ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG| 05/04/2017 21:27

KHPT - Công ty cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang vừa đưa vào hoạt động 2 tàu lặn phục vụ khách du lịch. Tàu lặn này được nhập từ Mỹ và các huấn luyện viên từ Mỹ qua huấn luyện kỹ thuật, điều khiển tàu cho các chuyên viên tại Hòn Tằm.

Một tàu có tên là Seabreacher, là tàu thể thao độc đáo, mang hình dạng của chú cá mập sát thủ và tàu còn lại tên Seabreacher Z với hình dạng chú cá heo. Tàu có thể lặn xuống dưới mặt nước và phóng lên khỏi mặt nước, giống như màn trình diễn của các chú cá thật. Hai tàu này có hệ thống ống thở nối dài nên cho phép người lái có thể trải nghiệm việc xoay vòng con tàu tới 360 độ theo chiều ngang. Tàu có chiều dài 5,18 m; chiều rộng 0,9 m; sải cánh 1,9 m; trọng lượng 672 kg; động cơ tăng áp Rotax 1.630 cc 4 thì - 3 xy lanh; công suất 300 mã lực có bộ giải nhiệt; lượng khí thải thấp và bình xăng đổ đầy được 52 lít.

Tàu Seabreacher có thiết kế 2 chỗ ngồi, cho 2 người có trọng lượng dưới 240 kg - người lái cao tối đa 1,9 m, hành khách cao 1,85 m di chuyển trên mặt nước với tốc độ 65 km/giờ. Khi lặn sâu khoảng 1,5 mét thì Seabreacher cho phép di chuyển với tốc độ khoảng 33 km/giờ. Nhưng nếu người sử dụng vô tình lặn quá sâu thì Seabreacher cũng sẽ tự động giảm năng lượng sử dụng và cũng sẽ tự động trồi lên mặt nước để bảo toàn khả năng vận hành và không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

troi_len_mat_nuoc

Tàu lặn này là một mô hình du lịch độc đáo lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, khách ngồi phía sau ca bin của con tàu, đeo áo phao và được thắt dây an toàn. Người lái tàu ngồi khoang phía trước, khi tàu di chuyển trên mặt nước, buồng lái có thể mở nắp cho khách quan sát, và tàu bắt đầu lặn, buồng lái sẽ đóng kín cửa.

Kiều Quỳnh, 22 tuổi, là một du khách được đi thử nghiệm cho biết, lúc đầu hồi hộp, nhưng rồi thích thú. Khi ngồi trong con tàu, có cảm giác an toàn và đầy hồi hộp... như đang ở trong mình một con cá đang tung tăng trên biển. Chiếc tàu lướt nhanh trên biển, rồi chúi lặn xuống lòng biển, kính tàu trong vắt khiến du khách no mắt khi chứng kiến mọi sinh hoạt dưới lòng đại dương, rồi tàu trồi lên mặt nước, búng mình lên cao.

buong_hanh_khach

Chuẩn bị lặn

hoan_tat_chuyen_di

Tàu lặn này có thể vận hành trong môi trường nước mặn cũng như nước ngọt. Khi có bất kỳ dấu hiệu rò rỉ nước thì hệ thống bơm tự động sẽ kích hoạt và đẩy nước rò rỉ ra khỏi tàu qua lỗ tiêu nước phía dưới bụng tàu. Ngoài ra, còn có thể bật khỏi mặt nước tương tự như các chú cá heo nhờ vào động cơ diesel turbo mạnh mẽ dùng trong các loại canô đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng tàu lặn kiểu cá!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO