Ấn tượng Hòn Khoai

THÀNH HIỆP| 14/12/2017 15:49

KHPT-Cụm đảo Hòn Khoai (thuộc xã Tân An, huyện Ngọc Hiển - Cà Mau) gồm Hòn Khoai, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ… Nhìn từ trên cao, Hòn Khoai có hình dáng như củ khoai, nhưng theo truyền tụng dân gian, sở dĩ gọi Hòn Khoai là vì từ xa xưa cho đến nay, trên đảo có nhiều giống khoai rừng, có thể do cư dân mang đến đây trồng từ lúc mới khai hoang, cứ đến mùa mưa là chúng đua nhau mọc, chủ yếu là khoai từ gai.

Hòn Khoai là loại đảo đá, đồi và rừng, phong cảnh thiên nhiên hoang dã, cây cối mọc um tùm che rợp cả lối đi, tạo nên một “đại ngàn” giữa biển khơi; là nơi chứa đựng biết bao huyền thoại về một thời khai hoang mở cõi, nơi hội tụ nhiều cảnh quan tươi đẹp, đặc biệt là suối nước trong veo - những dòng sữa tươi mát của đảo cùng với một quần thể động thực vật vô cùng phong phú luôn mời gọi khách nhàn du đến chiêm ngưỡng và khám phá. Tại hòn đảo ngọc này, ngoài những thảm thực vật nguyên sinh với nhiều cây rừng quý hiếm như lim, trắc, sến, sao, dâu… còn có các loài cây ăn trái như ổi, xoài, mít, chuối… Ở đây còn là một kho tàng dược thảo quý giá như: huyết rồng, kỳ hương, phục linh, thiên niên kiện, rán bay, thần thông, cát lồi, nấm linh chi. Dưới các tán rừng già và trong các khe đá còn có trăn hoa, kỳ đà, sóc bụng trắng và hơn 20 loài chim quý.

Hòn Khoai chẳng những là một danh thắng của Cà Mau mà còn là nơi ghi dấu chiến công vang dội của thầy giáo Phan Ngọc Hiển đã cùng với nhân dân và đồng đội anh dũng chiến đấu chiếm Hòn Khoai từ tay giặc Pháp vào năm 1940. Đến với Hòn Khoai, khách du lịch sẽ có dịp ghé thăm Đồn biên phòng 700, thăm Hạt kiểm lâm, Trạm radar và ngọn hải đăng, một trong những đèn biển nằm trong hệ thống đèn biển Cần Giờ, Côn Đảo. Phú Quốc, Hòn Khoai có mặt sớm nhất tại hải phận Việt Nam được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20 nhưng vẫn còn nguyện vẹn.

Ngày nay, Hòn Khoai là điểm tựa lý tưởng của các ngư dân hoạt động ngoài khơi vào đây tránh gió bão hoặc lấy thêm lương thực, nước uống. Vào mùa gió chướng, các tàu du lịch và đánh cá thường ghé qua bãi Nhỏ, còn mùa gió nam thì ghé qua bãi Lớn để neo đậu nghỉ ngơi.

Anh Cao Sĩ Mạnh, trưởng đồn biên phòng 700 cho biết, bà con từ đất liền, kể cả tàu đánh cá đến Hòn Khoai như đến với gia đình và quê hương thân thiết. Người trên đảo rất hiếu khách, tình cảm gắn bó chan hòa, cùng nhau ra sức bảo vệ đảo nên ai đến đây dù một lần cũng đều quyến luyến, nhớ mãi không quên.

Khách du lịch đến Hòn Khoai, điều thú vị nhất là bày tiệc giữa rừng, nơi có những tán dù cổ thụ hoặc quây quần bên bờ suối có nước chảy róc rách, có tiếng chim kêu ríu rít. Trong giây phút tuyệt vời đó, chúng ta vừa thưởng thức những món ăn đậm đà hương biển như sò, vọp, tôm tích, sú… vừa hát cho nhau nghe những bài tân cổ hoặc những làn điệu dân ca mượt mà của xứ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng Hòn Khoai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO