Ăn ngon và khỏe trong ngày tết

BS. TRẦN QUỐC CƯỜNG| 10/01/2014 10:29

Các món ăn ngày tết thường được cho là chứa quá nhiều chất dinh dưỡng, chất béo... Tuy nhiên, một số món ăn ngày tết có những ưu điểm chúng ta cần học hỏi và ứng dụng vào bữa ăn thường ngày.  

Một nguyên tắc dinh dưỡng tốt phổ biến, đó là trong mỗi bữa ăn nên đa dạng thực phẩm để lấy chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Để đa dạng thực phẩm, cần ít nhất 20 loại thực phẩm khác nhau trong chế độ ăn của một ngày. Lấy ví dụ, trong món phở có bánh phở, thịt bò, rau thơm, giá đỗ... kể sơ sơ vậy đã có bốn loại thực phẩm. Các món ăn ngày tết đáp ứng được tiêu chí này. Thật vậy, hầu hết nhà nào ngày tết cũng có không dưới một chục món ăn, gồm cả thịt cá, rau củ quả và tráng miệng.
Chất xơ có rất nhiều trong các món truyền thống như củ kiệu, dưa giá... Ngoài ra, chất xơ còn có nhiều trong các loại trái cây như dưa hấu, quýt, bưởi... Nhiều gia đình cũng chuộng món cuốn bánh tráng. Đây là cách ăn có lợi cho sức khỏe vì giảm lượng tinh bột, tăng chất xơ - rất tốt cho người ăn kiêng. Tương tự, ngày xưa mỗi dịp xuân về chúng ta mới được thưởng thức dưa hấu. Ngày nay dưa hấu đã trở thành loại trái cây có quanh năm. Nếu các món có nhiều chất xơ chỉ ăn vào ngày tết mà xuất hiện quanh năm thì còn gì bằng, tại sao nhất thiết chỉ nấu lúc xuân về?
Bữa cơm tết ngon và... dễ tiêu vì được ăn trong không khí sum họp đầm ấm gia đình, nhà cửa sạch sẽ, trang trí đẹp mắt. Điều này đặc biệt quan trọng với người cao tuổi khi mỗi dịp xuân về mới có thể gặp mặt đông đủ con cháu, và cũng rất ý nghĩa với những nhà có lịch làm việc, lịch học dày đặc nên không thường xuyên ăn bữa cơm gia đình.
Ngày tết nhà nào cũng cố gắng có nhiều món ngon và bổ dưỡng như thịt heo, trứng gà vịt... Do đó, bữa ăn ngày tết càng là dịp bồi dưỡng cho người ốm mới khỏi, trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai, người cao tuổi gầy ốm... Các món ăn ngày tết không gây ra hay làm nặng thêm bệnh của ai đó, mà chính cách ăn uống của mỗi người mới là nguyên nhân gây ra bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn ngon và khỏe trong ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO