Tháo gỡ 'nút thắt' về trang thiết bị y tế qua Nghị định 07

PV| 05/03/2023 17:17

Ngảy 3/3, Chính phủ đã ký và ban hành số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế.

Nghị định số 07/2023/NĐ-CP giúp giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập phát sinh trong thời gian vừa qua, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý và yêu cầu hội nhập trong lĩnh vực trang thiết bị y tế. Hiệu lực của Nghị định số 07/2023/NĐ-CP là ngay sau khi ký, do vậy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng vật tư, hóa chất, thiết bị cho bệnh viện. 

Một số điểm đáng chú ý trong Nghị định số 07/2023/NĐ-CP như: 

- Giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế đã được cấp từ ngày 1/1/2018 đến 31/12/2021 được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2024

- Chỉ thực hiện kê khai giá đối với TTBYT khi có biến động bất thường về giá ảnh hưởng đến nguồn cung cấp TTBYT, khả năng chi trả của người mua, khả năng thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế.

- Không được mua bán TTBYT khi chưa có giá kê khai và không được mua bán cao hơn giá kê khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế tại thời điểm mua bán.

- Việc nhập khẩu TTBYT đã qua sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương; Bộ Y tế không cấp giấy phép nhập khẩu TTBYT đã qua sử dụng.

Nghị định số 07 tháo gỡ nhiều nút thắt về quản lý trang thiết bị y tế.

- Bãi bỏ quy định giá tham chiếu không được cao hơn giá kê khai tại thời điểm mua sắm.

- Bảo đảm thuốc, TTBYT và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phù hợp với điều kiện đặc thù của lĩnh vực y tế cho đến khi các văn bản pháp quy có liên quan được ban hành. 

- Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp và tăng cường thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý.

Những thay đổi mới trong Nghị định số 07/2023/NĐ-CP giúp tháo gỡ vướng mắc mà các cơ sở y tế đang gặp phải trong thời gian vừa qua như giấy phép hết hạn, thông quan hạn chế. Trong đó, quy định "Bãi bỏ quy định giá tham chiếu không được cao hơn giá kê khai tại thời điểm mua sắm" là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, người hưởng lợi chính là bệnh nhân, sớm được điều trị, chăm sóc đầy đủ và chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ 'nút thắt' về trang thiết bị y tế qua Nghị định 07
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO