Ai cần cách ly tại nhà để phòng dịch do Coronavirus?

HẢI NHƯ| 30/10/2020 09:34

KHPTO - Virus Corona 2019, hay còn gọi là Covid-19, là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người với tốc độ lây lan nhanh chóng. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc cách ly nhằm ngăn ngừa phơi nhiễm hoặc nghi ngờ mắc bệnh là việc làm vô cùng cấp thiết.

Theo CDC - Trung tâm dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, các biện pháp được đưa ra nhằm cách ly người bị mắc bệnh truyền nhiễm khỏi người không mắc bệnh được gọi là cách ly, chẳng hạn như cách ly những trường hợp bị nhiễm Covid-19.

Những đối tượng này cần phải được tách biệt với những người khỏe mạnh tại các cơ sở y tế hoặc tại nhà. Trong trường hợp này, người bệnh cần được chăm sóc ở phòng bệnh riêng và cần áp dụng một số phương pháp phòng ngừa đối với người chăm sóc, chẳng hạn như đeo khẩu trang, mang quần áo bảo hộ....

Dấu hiệu của bệnh nhân mắc bệnh do Coronavirus

Chủng virus Corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp cho người bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh do Covid-19 gây ra có các dấu hiệu như sốt, ho và khó thở, những biểu hiện này có thể xuất hiện từ 2 - 14 ngày sau khi bệnh nhân tiếp xúc với nguồn bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng người bệnh có thể trở nên nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong, đặc biệt đối với những người bị suy giảm hệ miễn dịch. Thuốc kháng sinh không có tác dụng điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh do Covid-19 gây ra bởi đây là bệnh viêm phổi do virus.

Hiện nay, cách điều trị tốt nhất là nhập viện và theo dõi. Phần lớn bệnh nhân tử vong do Covid-19 đều cao tuổi và có sức khỏe kém do mang sẵn các loại bệnh nền.

Đối tượng cần cách ly tại nhà để phòng bệnh do Coronavirus

Đối tượng cần cách ly tại nhà để phòng bệnh do Coronavirus gây ra là những trường hợp không có các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở và có một trong các yếu tố dưới đây:

- Sống cùng nhà hoặc cùng nơi lưu trú với đối tượng xác định bệnh hoặc đang trong thời gian nghi ngờ mắc bệnh.

- Làm việc cùng trường hợp bệnh xác định hoặc nghi ngờ bệnh trong thời gian mắc bệnh.

- Đi du lịch, công tác hoặc vui chơi cùng trường hợp bệnh xác định hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào trong vòng 2 mét.

- Ngồi trước sau hai hàng hoặc cùng hàng trên cùng máy bay, chuyến xe hoặc toa tàu với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ.

- Những người từng đi qua Trung Quốc hoặc đến từ Trung Quốc trừ tỉnh Hồ Bắc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Các biện pháp nhằm phòng ngừa lây bệnh do Coronavirus trong trường hợp có người nghi nhiễm tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa khả năng lây

bệnh do Coronavirus gây ra trong trường hợp có người nghi nhiễm tại nhà, bao gồm:

- Bạn cần hiểu và giúp đỡ người bệnh thực hiện đúng theo hướng dẫn của các nhân viên y tế. Bên cạnh đó, bạn cần hỗ trợ người bệnh một số nhu cầu cơ bản khác.

- Những người ở trong nhà là những người thực sự cần thiết để chăm sóc người bệnh.

- Những thành viên khác trong gia đình nên ở nơi khác. Hoặc nếu điều kiện không cho phép, họ nên ở khác phòng, tách biệt với người bệnh càng nhiều càng tốt. Nên sử dụng phòng tắm riêng với người bệnh.

- Nếu thực sự không cần thiết, nên hạn chế khách đến nhà.

- Cần giữ cách xa người bệnh với người già và những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

- Không khí trong nhà cần được đảm bảo lưu thông tốt, khi điều kiện cho phép có thể sử dụng máy điều hòa không khí hoặc mở cửa sổ.

- Không khí trong nhà cần được đảm bảo lưu thông tốt cho người bệnh.

- Thường xuyên rửa tay và rửa kỹ với xà phòng và nước trong 20 giây. Có thể sử dụng nước rửa tay chứa cồn ít nhất 60% nếu không có xà phòng. Không để tay chạm vào mắt, mũi, miệng nếu chưa rửa tay sạch.

- Khi bạn chạm hoặc tiếp xúc dịch cơ thể của người bệnh như mồ hôi, nước bọt, nước tiểu hay máu... cần đeo khẩu trang, mặc áo choàng bảo hộ và mang găng tay dùng 1 lần.

- Sau khi sử dụng, vứt bỏ khẩu trang, áo choàng và găng tay vào thùng rác, không được vứt bừa bãi.

- Sau khi tháo găng tay, khẩu trang, cần rửa tay ngay.

- Tránh dùng chung các đồ dùng với người bệnh, chẳng hạn như chén dĩa, ly uống nước... Cần rửa hoặc giặt thật kỹ những vật dụng mà người bệnh sử dụng.

- Tất cả các bề mặt hay sờ vào như tay nắm cửa, nhà vệ sinh, bàn phím, điện thoại... cần được lau sạch.

- Quần áo hoặc khăn trải giường có máu hoặc dịch tiết của người bệnh cần được giặt thật kỹ.

- Khi xử lý đồ bẩn cần sử dụng găng tay dùng 1 lần.

- Cần theo dõi biểu hiện của người bệnh. Nếu có dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng chuyển xấu, cần báo ngay cho cơ sở y tế về trường hợp nhiễm bệnh.

- Trong trường hợp người chăm sóc không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19 cần phải được theo dõi sức khỏe và thực hiện các bước phòng ngừa bệnh đối với những người tiếp xúc gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai cần cách ly tại nhà để phòng dịch do Coronavirus?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO