Áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị ung thư thanh quản

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 22/02/2017 13:58

KHPTO - Bệnh viện tai mũi họng TP.HCM vừa triển khai kỹ thuật mới phẫu thuật ung thư thanh quản bằng nội soi laser và đã điều trị thành công 30 ca. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, giảm thời gian nằm viện, chi phí thấp hơn nhiều so với phương pháp mổ hở.

PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy, giám đốc BV tai mũi họng, cho biết kĩ thuật mới điều trị ung thư thanh quản bằng laser, đến nay đã được điều trị cho 30 trường hợp, ghi nhận bước đầu sau điều trị tốt, tỉ lệ tái phát thấp.

Theo BS.CK2. Võ Quang Phúc, phó giám đốc bệnh viện, phương pháp mổ hở, bệnh nhân chịu nhiều đau đớn, vì phải rạch một đường mổ dài khoảng 10cm để lấy khối u và yếu tố thẩm mỹ không cao, vì để lại vết sẹo.

Còn phẫu thuật nội soi bằng laser, bác sĩ mổ nội soi qua kính hiển vi, nhìn rõ tế bào ung thư nên khả năng lấy sạch tế bào ung thư cao hơn so với mổ hở. Vì vậy, khả năng tái phát bệnh cũng thấp hơn và do mổ nội soi nên không để lại sẹo lớn ở cổ. Bên cạnh đó, mổ bằng kĩ thuật laser giúp đốt khô mạch máu trong quá trình mổ nên vết mổ ít chảy máu.

Thời gian mổ ngắn, chỉ mất từ 15 phút đến 1 giờ (tùy theo kích thước khối u) cho một ca bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân nằm viện khoảng 1 tuần là có thể xuất viện. Tổng chi phí điều trị cho 1 ca khoảng 10 triệu đồng. Còn mổ hở, một ca mổ kéo dài từ 3-4 giờ, thời gian nằm viện 2-3 tuần và chi phí đến 30-40 triệu đồng.

Hiện kĩ thuật mới này áp dụng điều trị cho ung thư thanh quản ở giai đoạn 1, 2 và cả giai đoạn 3. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo nên phát hiện ở giai đoạn sớm, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn. Nếu có triệu chứng bị khàn tiếng kéo dài 3 tuần không khỏi, nam trên 40 tuổi, có hút thuốc lá và rượu bia nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng, để nội sôi thanh quản.

noi_soi_laser

noi_soi_laser1

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị ung thư thanh quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO