8 sáng chế được vinh danh tại Giải thưởng sáng chế Thành phố Hồ Chí Minh lần 6

TUYẾT MAI| 03/06/2020 07:55

KHPTO - Sở khoa học và công nghệ TP.HCM vừa tổ chức lễ tổng kết Giải thưởng sáng chế TP.HCM lần 6 năm 2019 - 2020 và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về sở hữu trí tuệ”. Có 8 sáng chế được trao giải trong đợt này, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải khuyến khích.

Giải nhất trị giá 40 triệu đồng đã gọi tên sáng chế “Gối dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh ở cột sống cổ” của tác giả Phạm Thị Kim Loan. Gối là sản phẩm đa năng dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh ở cột sống cổ, được thiết kế theo cấu trúc của đốt sống cổ, mặt cong thấp bảo đảm đỡ được phần cổ, đầu, vai, đảm bảo gối ôm sát đốt sống cổ, giúp đốt sống cổ giữ được độ cong sinh lý vốn có, không bị thoát vị đĩa đệm và không làm chèn ép mạch máu. Hiện nay, gối đã được bán ra thị trường trong và ngoài nước với số lượng trên 37.000 cái, doanh thu lũy tiến các năm 2013 - 2019 hơn 100 tỷ đồng.

Hai sáng chế “Thiết bị sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước” của tác giả Trần Doãn Sơn (Trường đại học bách khoa TP.HCM) và “Hệ thống thoát nước mưa và nước thải có chức năng hạn chế tác động của triều cường” của tác giả Nguyễn Công Anh (TP.HCM) cùng nhận giải nhì với phần thưởng 32 triệu đồng. Theo đó, thiết bị sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước đáp ứng được công nghệ sản xuất bún từ bột gạo pha loãng thành sợi bún được làm chín từ từ, nhờ trục vít và xi lanh có kết cấu đặc biệt. Thiết bị thao tác vận hành đơn giản, phù hợp cho nhà hàng, khách sạn. Hiện thiết bị đã được chuyển giao cho 9 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài (Hoa Kỳ, Thụy Điển, Hàn Quốc, Lào) và tiến tới xuất khẩu ra thị trường châu Âu.

Với hệ thống thoát nước mưa và nước thải có chức năng hạn chế tác động của triều cường, ngoài khả năng thoát nước trên mặt đường ngay cả khi mưa lớn kết hợp với triều cường, hệ thống còn ngăn được rác, bùn, đất trôi vào lòng hố ga thu nước và các mương dẫn. Ngoài ra, ưu điểm của giải pháp là còn chống được việc mất cắp nắp, từ đó tránh được việc người đi đường rơi lọt vào hố ga. Hệ thống còn có cơ cấu ngăn mùi cũng như xử lý sơ bộ ô nhiễm nước mưa và nước thải.

Hiện sáng chế này đã được đưa vào triển khai tại một số dự án của Công ty trách nhiệm hữu hạn mục tiêu môi trường và cộng đồng và chuyển quyền sử dụng cho một số đơn vị khác. Được biết, tác giả cũng đang giới thiệu sáng chế này đến UBND TP.HCM để xử lý tình trạng ngập úng ở các tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Kinh Dương Vương (TP.HCM).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 sáng chế được vinh danh tại Giải thưởng sáng chế Thành phố Hồ Chí Minh lần 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO