6 biện pháp để Đắk Nông dập dịch bạch hầu

H. NGA| 09/07/2020 12:45

KHPTO - Theo thứ trưởng Bộ y tế Đỗ Xuân Tuyên, mặc dù từ khi ca bệnh cuối cùng được ghi nhận (21/6) đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không phát hiện thêm ca mắc mới tại các ổ dịch ở hai huyện Krông Nô và Đắk Glong nhưng để ngăn dịch bùng phát lần thứ hai, thứ trưởng đề nghị tỉnh Đắk Nông cần thực hiện đồng bộ 6 biện pháp căn bản.

Thứ nhất, tỉnh cần tăng cường giám sát dịch không chỉ ở những xã có ca bệnh, mà đặc biệt chúý những vùng có nguy cơ cao. Đó là những “vùng lõm” trong tiêm chủng, những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, có đông bà con người dân tộc thiểu số sinh sống, khó vận động tiêm chủng.

Thứ hai, tăng cường tập huấn cho y tế tuyến xã, thôn bản cách tuyên truyền vận động người dân thực hiện tiêm chủng, kiên trì vận động nhiều lần, huy động các thành viên của Ban chỉ đạo chống dịch phối hợp tuyên truyền cho tới khi có hiệu quả.

Thứ ba, tổ chức ngay việc tiêm vaccin phòng bạch hầu, uốn ván ở những khu vực có nguy cơ cao; tăng cường hoạt động tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ trên 95%.

Thứ tư, thành lập tổ công tác lưu động phòng chống dịch khi cần có thể triển khai đến các khu vực có nguy cơ cao để thực hiện “4 cùng”, hướng dẫn nhân viên y tế và người dân chống dịch theo cách “cầm tay chỉ việc”.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường hoạt động truyền thông trực tiếp tới từng người dân để họ hiểu và chủ động thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe.

Thứ sáu, tiến hành khảo sát các vùng nguy cơ, sau đó xây dựng kế hoạch tổng thể phòng chống dịch bạch hầu để Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ về kỹ thuật và vaccin.

Bên cạnh đó, thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng chỉ đạo các vụ, cục, viện thuộc Bộ y tế rà soát các nguồn hỗ trợ cho các địa phương khó khăn trong đợt này, trong đó có tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, tính đến ngày 26/6, toàn tỉnh ghi nhận 12 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có 1 trường hợp bé gái 9 tuổi tử vong. Tỉnh đã phối hợp với Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, thu dung điều trị.

Kể từ khi ca bệnh cuối cùng được ghi nhận (21/6) đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát hiện thêm ca mắc mới nào tại các ổ dịch ở hai huyện Krông Nô và Đắk Glong. Các trường hợp mắc bệnh đều chưa được tiêm đủ hoặc chưa tiêm vaccin phòng bệnh bạch hầu. Hiện, ngành y tế tỉnh đang phối hợp với Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thực hiện tiêm chủng bổ sung vaccin TD phòng bệnh bạch hầu và uốn ván cho các đối tượng từ 7 - 40 tuổi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 biện pháp để Đắk Nông dập dịch bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO