5 startup Hàn Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam

Bài, ảnh: Tuyết Mai.| 03/06/2019 21:41

KHPTO - Chương trình Runway To The World (RW2TW) mùa 2 đã chính thức khởi động vào ngày 3/6/2019 tại Saigon Innovation Hub (SIHUB – Sở KH&CN TP.HCM), mở đầu là sự kiện Demo & Networking dành cho 5 startup đến từ Hàn Quốc.

Năm ngoái, RW2TW mùa 1 – đưa startup Việt ra thế giới đã được SIHUB chính thức khởi động. Đây là chương trình được thiết kế, phối hợp với các đối tác tổ chức theo định hướng kết nối toàn cầu của SIHUB nhằm tuyển chọn startup nước ngoài đến kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới. Ngay từ lúc khởi động, chương trình đã tạo được những hiệu ứng tốt với số lượng startup, các đoàn doanh nghiệp, trường học, tổ chức khởi nghiệp, các tập đoàn nước ngoài đến kết nối giao thương tại Việt Nam tăng lên rất nhanh. Đây là chương trình trao đổi startup đầu tiên tại Việt Nam. 

Ông Huỳnh Kim Tước - giám đốc điều hành SIHUB, chia sẻ: “Sau 2 năm tập hợp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam cùng với trước đó SIHUB đã hợp tác với trên 50 tổ chức quốc tế, trong đó có Shinhan đã triển khai rất nhiều hoạt động phong phú dành cho giới cộng đồng khởi nghiệp. Sự ra đời của RW2TW vì thế mang một xu thế tất yếu”. 

Hiện tại, RW2TW đã có các đối tác Shinhan Future’s Lab (Hàn Quốc) - trực thuộc Shinhan Bank; Trung tâm phát triển khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo toàn cầu Magic (Maylaysia), Công ty đầu tư mạo hiểm Quest Ventures (Singapore)… Đến nay, nhiều quốc gia khác cũng đề nghị hợp tác, chia sẻ, trao đổi như: Thái Lan, Phần Lan, Úc, Mỹ, Thụy Sỹ…

Tham gia chương trình, các startup Việt sẽ trưởng thành rất nhanh từ việc học hỏi nhiều về các phương pháp khởi nghiệp, cách tìm hiểu thị trường, cách sử dụng các công cụ để phục vụ dự án từ startup quốc tế. Khi ra nước ngoài, các startup sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường, được gặp gỡ các đối tác địa phương, các cố vấn… Ý tưởng khởi nghiệp của các startup sẽ lớn dần lên do có sự điều chỉnh đúng với thực tế.

Cũng theo ông Huỳnh Kim Tước, RW2TW đóng vai trò như một điểm kích hoạt giúp hệ sinh thái khởi nghiệp bộc lộ những ưu, nhược điểm. Để từ đó, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm và có những điều chỉnh phù hợp cho cả hệ sinh thái, các thành phần tham gia như vườn ươm, tổ chức tài chính, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp… nhằm có thể đưa ra những giải pháp để hành động cùng nhau, phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu.

Dựa trên những tiêu chí xét chọn phù hợp với thị trường của cả Việt Nam và Hàn Quốc, SIHUB và Shinhan Future’s Lab đã lựa chọn 5 nhóm trong tổng số 100 startup đăng ký tham gia chương trình bao gồm:

BluePrintLab – Nền tảng nâng cao trải nghiệm mua sắm

BluePrintLab là công ty khởi nghiệp với các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực 3D (thiết lập hình ảnh, quét khuôn mặt, in) và thuật toán AI, được thành lập bởi Charlie Shin, nguyên phụ trách mảng Bid Data tại Onse Telecom (một trong những công ty cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Hàn Quốc).

BluePrintLab cung cấp ứng dụng giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm đối với các sản phẩm kính đeo mắt có yếu tố thời trang. Kết hợp với ống kính TrueDepth 3D có sẵn của iPad Pro cho phép khách hàng dễ dàng thiết kế và ướm thử một cặp kính mắt hoàn chỉnh, phù hợp nhất với khuôn mặt của mình trước khi quyết định mua và cho phép sản xuất cặp mắt kính thật bằng công nghệ in 3D. Ngoài kính mắt, giải pháp này còn phù hợp với những dòng sản phẩm sang trọng khác như trang sức, phụ kiện.

StyleSeller - Sàn kinh doanh tiếp thị

Đây là mô hình kinh doanh hợp tác, nơi người dùng sản phẩm thực tế có thể kiếm thêm thu nhập từ việc giới thiệu các thương hiệu sản phẩm mà mình tin dùng tới mạng lưới người quen của riêng mình, qua đó, tăng độ tin cậy của các đối tượng khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu. Đồng thời, các công ty sản xuất có thể tiết giảm tối đa chi phí tiếp thị theo kiểu cũ. Sàn kinh doanh tiếp thị này phù hợp nhất với những ngành hàng: mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện… Đây là startup của Ahn Sung - Kook, vốn là nhà sản xuất tại MBC Bradcasting, công ty truyền thông lớn nhất tại Hàn Quốc và Chung Jae-woon, CEO của Brcute, khu mua sắm online với doanh thu hàng năm lên đến 1,5 triệu USD. Tham gia chương trình mùa 2, StyleSeller kỳ vọng sẽ tìm kiếm các đối tác để ra mắt mô hình này tại Việt Nam.

Choose Your Model

Được thành lập năm 2018, Choose Your Model tận dụng mô hình kinh doanh nền tảng (platform) để kết nối với các nhà sản xuất/chủ cửa hàng online có nhu cầu sở hữu những bộ ảnh quảng bá sản phẩm chất lượng cao với mạng lưới nhiếp ảnh gia và người mẫu chuyên nghiệp tại chính các địa điểm nổi tiếng trên thế giới. Với mô hình này, khách hàng không cần phải trực tiếp đi ra nước ngoài nên sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể. Mức phí có thể rẻ hơn từ 50 - 70% so với chi phí chụp ảnh sản phẩm thông thường.

B.Box - Sàn thương mại trực tuyến

ABC Studio là công ty khởi nghiệp về thương mại được xây dựng bởi những người đồng sáng lập đến từ Hàn Quốc và Việt Nam từ năm 2016. Công ty hiện đang vận hành sàn thương mại trực tuyến B.Box với mục tiêu đem các mặt hàng mỹ phẩm, hàng gia dụng sản xuất tại Hàn Quốc đến các khách hàng khu vực Đông Nam Á dưới hình thức Daily Hot deals. Đây là mô hình kinh doanh kết hợp giữa thương mại trực tuyến và tiếp thị ảnh hưởng trên nền tảng kỹ thuật số.

Yeogoo - Sàn thương mại điện tử

Thành lập năm 2017, Yolo xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử Yeogoo chuyên kinh doanh hàng xách tay. Mô hình này giúp người mua trên thế giới dễ dàng sở hữu những món đồ hợp xu hướng nhất tại các quốc gia khác với sự tư vấn của các chủ cửa hàng tại chính địa phương đó. Sau đó món hàng sẽ được du khách “xách tay” về nước.

Với ứng dụng công nghệ dựa trên dữ liệu lớn, Yeogoo không chỉ giúp người mua có quyết định mua sắm nhanh chóng, hiệu quả mà còn hướng đến việc tư vấn cho người bán trên toàn cầu về những mặt hàng đang thịnh hành đối với từng thị trường cụ thể như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Anh, Úc, Việt Nam…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 startup Hàn Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO