4T - HCMUE: Mô hình đào tạo trực tuyến tại Trường đại học sư phạm TP.HCM

ANH THƯ| 19/05/2020 06:25

KHPTO - Công tác dạy học và bồi dưỡng hiện nay cho thấy việc sử dụng công nghệ thông tin đã trở thành yêu cầu thiết thực. GS.TS. Huỳnh Văn Sơn, TS. Lê Đức Long, Trường đại học sư phạm TP.HCM cho rằng, định hướng kết hợp giữa giáo dục và công nghệ hiện diện ngày càng rõ nét trên thế giới. Nhóm tác giả đã đưa ra một quy trình thiết kế khóa e-Learning đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả cao.

4T - HCMUE: đào tạo trực tuyến ở góc nhìn dạy học hiện đại

Mô hình với 4 dạng đào tạo: đào tạo sinh viên, đào tạo giáo viên, đào tạo nội bộ, đào tạo cộng đồng.

Đào tạo sinh viên: là loại hình đào tạo bao gồm những khóa học trực tuyến dành cho sinh viên và học viên chính quy, không chính quy để phục vụ các chương trình đào tạo đại học, sau đại học chuyên ngành. Nhằm hỗ trợ cho việc dạy học trên lớp (F2F) hoặc hình thức từ xa hoàn toàn (full e-Learning) đối với các học phần, môn học trong chương trình đào tạo chuyên ngành.

Đào tạo giáo viên: bao gồm các khóa học trực tuyến ngắn hạn dành cho giảng viên, giáo viên để phục vụ công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn hoặc sư phạm với hình thức kết hợp (blended learning) hoặc từ xa hoàn toàn (full e-Learning). Nhằm hỗ trợ cho việc bồi dưỡng liên tục, thường xuyên và định kỳ của giảng viên, giáo viên các cấp học.

Đào tạo cán bộ: bao gồm các khóa học trực tuyến ngắn hạn dành cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, chuyên viên, nhân viên để phục vụ cho công tác đào tạo - bồi dưỡng nội bộ với hình thức từ xa hoàn toàn (dạng tập trung hoặc không tập trung). Nhằm hỗ trợ cho mục tiêu phát triển chuyên môn - nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ và nhân viên của đơn vị.

Đào tạo cộng đồng: bao gồm các khóa học trực tuyến ngắn hạn theo mô hình MOOC (dạng khóa học mở trực tuyến đại trà) để phục vụ cho mọi đối tượng người học hoàn toàn miễn phí với phương châm “Học tập suốt đời”. Hỗ trợ cho việc bồi dưỡng và phát triển kiến thức, kỹ năng cá nhân với hình thức đào tạo từ xa hoàn toàn (full e-Learning).

Quy trình thiết kế khóa học trực tuyến rất quan trọng

Theo GS.TS. Huỳnh Văn Sơn, khóa học e-Learning là một khóa học được tổ chức trên nền tảng công nghệ Internet có thể dùng để học ngoại tuyến (off-line) hoặc trực tuyến (online) và có khả năng tương tác với người học, giúp người học có thể tự học mà không cần đến người dạy trực tiếp, không cần đến trường - lớp theo mô hình lớp - bài.

Quy trình thiết kế khóa học e-Learning là một trình tự thực hiện một hoạt động đã được quy định, mang tính chất bắt buộc, đáp ứng những mục tiêu cụ thể của việc thiết kế khóa học trực tuyến. Quy trình này sẽ có sự khác biệt giữa những vai trò của nhân sự tham gia thiết kế khóa học trực tuyến.

Các tác giả chủ yếu đề cập đến quy trình thiết kế khóa học trực tuyến dưới góc độ người chuyên gia sư phạm. Nói cách khác, quy trình thiết kế khóa học e-Learning hướng đến việc đảm bảo các yêu cầu sư phạm để thực hiện được nhiệm vụ dạy học tổng thể chứ không phải là một chương, bài hay một liều tri thức. Điều này cũng phản ánh quan niệm quy trình thiết kế khóa học e-Learning hướng đến xu thế tải trọng một môn học, một học phần hay một chuỗi chuyên đề, góp phần điều chỉnh quan niệm xây dựng các học liệu riêng lẻ, hoặc đơn giản hóa e-Learning bằng các thao tác quay hình các video là xem như đã tiến hành dạy học e-Learning.

Các bước bao gồm: xác định đối tượng, mục tiêu, chuẩn đầu ra của khóa học; xây dựng kịch bản sư phạm và kế hoạch giảng dạy khóa học; chuyển thể kịch bản sư phạm và xây dựng kịch bản sư phạm trực tuyến; thu thập, chọn lọc, xây dựng nguồn học liệu trực tuyến; biên tập và xuất bản nội dung học tập trực tuyến; xây dựng khóa học và tổ chức hoạt động học; triển khai khóa học và đánh giá quá trình học trực tuyến; đánh giá cuối khóa học và phản hồi thông tin người học.

GS.TS. Huỳnh Văn Sơn khẳng định, hệ thống học trực tuyến nếu muốn đảm bảo yêu cầu của dạy học tương tác, cũng như dạy học hiện đại thì việc thực hiện đúng theo trình tự quy trình thiết kế khóa học là một yêu cầu bắt buộc. Đây chính là chìa khóa cũng như là thách thức khi muốn triển khai xây dựng mô hình dạy học trên hệ thống e-Learning. Việc áp dụng quy trình thiết kế khóa học trực tuyến sẽ giúp giảm tải tối đa thời gian lẫn công sức khi xây dựng khóa học bằng những bước cụ thể, khoa học và hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4T - HCMUE: Mô hình đào tạo trực tuyến tại Trường đại học sư phạm TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO