4 nội dung lớn tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp

07/05/2020 18:03

Sáng 7/5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tu Vũ Đại Thắng chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2020 được coi như Hội nghị Diên hồng về lĩnh vực kinh tế, khôi phục lại nền kinh tế sau dịch; là Hội nghị thể hiện lòng yêu nước, sự đoàn kết, nhất trí của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại Việt Nam để cùng Chính phủ vượt qua khó khăn, tiếp tục đưa đất nước đi lên sau đại dịch COVID-19.

“Hội nghị mong muốn được lắng nghe ý kiến hiến kế, tham mưu của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ, các bộ, ngành để hoàn thiện, xây dựng các cơ chế chính mới để có sự đồng hành hơn nữa giữa Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương với cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn tới. Đồng thời Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng sẽ trực tiếp đưa ra các thông điệp, cam kết đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, Hội nghị có tính chất rất quan trọng và rất rộng”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng phát biểu.

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, Hội nghị sẽ chính thức diễn ra vào sáng 9/5 với hình thức trực tuyến kết hợp với truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và các ứng dụng online của Đài Truyền hình Việt Nam. Các điểm cầu trực tuyến gồm: điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội); 30 điểm cầu tại trụ sở các Bộ, cơ quan Trung ương và 63 điểm cầu tại các địa phương.

Hội nghị hướng tới các mục tiêu là nhằm động viên cộng đồng doanh nghiệp trong thời điểm hoạt động sản xuất kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID – 19, ghi nhận sự nỗ lực vượt khó, tự lực tự cường của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.

Khơi gợi, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, nỗ lực của doanh nghiệp nhằm nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển đất nước.

Đồng thời, Hội nghị nhằm thể hiện sự cam kết đồng hành và chia sẻ mạnh mẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với động đồng doanh nghiệp; lắng nghe, ghi nhận các giải pháp, sáng kiến của doanh nghiệp; tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nắm bắt cơ hội, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Với mục tiêu nêu trên, Hội nghị dự kiến tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề chính là: Thứ nhất, đánh giá chung về ảnh hưởng của dịch COVID – 19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; ghi nhận và khích lệ các nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường hỗ trợ lẫn nhau, trách nhiệm xã hội, đồng hành cùng Chính phủ của các doanh nghiệp trong quá trình phòng chống dịch.

Hai là, đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với dịch COVID-19 và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ba là, nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và thay đổi lớn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19; khuyến khích doanh nghiệp tái cấu trúc, chủ động sáng tạo phát hiện cơ hội mới, thích ứng với hoàn cảnh mới, nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh để ứng phó linh hoạt với tác động của dịch, nắm bắt cơ hội nhằm hướng tới phát triển bền vững hơn, từng bước tạo tính tự chủ cho nền kinh tế.

Bốn là, các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp nêu sáng kiến, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch. Cụ thể, nội dung thảo luận tập trung vào các vấn đề như: việc hình thành chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng mới trong bối cảnh bị đứt gẫy các chuỗi cung ứng truyền thống; sự chủ động và khai thác hiệu quả thị trường trong nước trong khi thị trường thế giới đang giảm mạnh cả ở phía cung và phía cầu; chủ động các nguồn cung ứng vật liệu trong nước để phát triển sản xuất, kinh doanh; cơ hội cho những ngành nghề, sản phẩm có tiềm năng như kinh tế số, chuyển đổi số, trang thiết bị, sản phẩm y tế;…

Thời gian qua, với thông điệp “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ những ngày đầu có dịch, công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả đáng khích lệ, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhiều quyết sách quan trọng đã được ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội như gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ; gói tín dụng 285.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ; gói chính sách tái khóa 180.000 tỷ đồng thông qua việc gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất…

Tại Họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tu Vũ Đại Thắng, lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời nhiều câu hỏi mà báo giới quan tâm đến các giải pháp thu hút đầu tư FDI, việc đón nhận các làn sóng đầu tư mới; các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, phát triển và khai thác thị trường trong nước; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh sau thời gian cao điểm của đại dịch COVID-19; việc hình thành chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng mới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 nội dung lớn tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO