30% người mua sắm trực tuyến bị mất tiền

CAO KIẾN NAM| 29/12/2018 11:36

KHPTO - Mua sắm trực tuyến là một trong những hoạt động phổ biến nhất trên Internet, chỉ sau email, theo báo cáo “Từ niềm vui lễ hội đến đau đầu vì mật khẩu: Quản lý tiền trực tuyến trong Giáng sinh” do Kaspersky Lab thực hiện. Trong khi 93% những người ý thức được các mối đe doạ tài chính thì 32% người đã bị lộ thông tin cá nhân vào tay kẻ xấu.

Thời điểm mua sắm nhộn nhịp đã bắt đầu bằng Black Friday hồi tháng 11, tiếp đến là kỳ lễ Giáng sinh, năm mới và các đợt giảm giá vào tháng 1. “Điều cần ghi nhớ là tội phạm mạng đang ngày càng nhắm đến thông tin ngân hàng hoặc tài khoản mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để bội thu trong mùa này”, chuyên gia của Kaspersky Lab, khuyến cáo đến người tiêu dùng.

Sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến khiến hoạt động này trở nên nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, đã có không ít người lo ngại về vấn đề bảo mật cho giao dịch trực tuyến của họ. Thật không may là mối lo ngại này rất chính đáng. Trong số 32% những người có thông tin tài chính bị tổn hại thì 26% không thể lấy lại được tiền. Các yếu tố có khả năng khiến người tiêu dùng gặp rủi ro về tài chính gồm: khó khăn trong việc kiểm soát thông tin thanh toán sau khi chúng được sử dụng trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau, và nhiều phương thức thanh toán có sẵn.

Mua sắm trực tuyến giống như ghé vào một trung tâm mua sắm khổng lồ, nơi mà ai cũng có thể mua mọi thứ, từ hàng chục nền tảng thương mại điện tử khác nhau. Không có gì ngạc nhiên khi người mua sắm chật vật để giữ tất cả thông tin thanh toán trực tuyến của họ trong tầm kiểm soát. Hơn một nửa (54%) số người lo lắng nhất về thông tin tài chính mà hacker truy cập. Tuy nhiên, một phần ba (36%) số người được hỏi đã quên hoặc thậm chí không quan tâm đến các trang web và ứng dụng mà họ đã chia sẻ chi tiết thông tin tài chính của chính họ.

Khi người tiêu dùng cố gắng đảm bảo thông tin thanh toán của họ để dễ dàng ghi nhớ và tìm kiếm thì 20% cho biết “thích lưu trữ thông tin trên điện thoại”. Điều này có thể giúp cho việc đăng nhập thuận tiện hơn khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng không phải lo lắng về việc quên thông tin đăng nhập. Tuy nhiên, nếu thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp, người dùng có nguy cơ không chỉ mất dữ liệu cá nhân mà mất cả tiền, bởi người khác có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng nếu thông tin đăng nhập tương ứng có trong ghi chú của điện thoại được tìm thấy.

Theo dòng phát triển của công nghệ, hiện nay có hàng loạt phương thức thanh toán cho phép người mua tự do lựa chọn cách mua hàng hóa hoặc dịch vụ yêu thích của họ. Trong đó, phương thức thích hợp nhất thường là thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản ngân hàng và ví điện tử, như PayPal.

Ngoài ra, việc mua sắm thường xuyên còn cho phép người tiêu dùng tích điểm thông qua các chương trình khách hàng thân thiết và sử dụng chúng khi quay lại để mua thêm. Nhờ có điện thoại và đồng hồ thông minh, người tiêu dùng không cần phải mang theo ví, tiền mặt hay thậm chí là thẻ ngân hàng. Điều này đã giúp nâng cao mức độ phổ biến của thanh toán thiết bị không tiếp xúc, chẳng hạn như PayPass và Apple Pay. Hiện có khoảng một phần ba số người mua sắm (31%) sử dụng chúng thường xuyên.

“Thời điểm cuối năm và mùa lễ hội là thời gian tuyệt vời để người tiêu dùng mua quà cho người thân và bạn bè của họ. Nhưng không ai muốn đây là khoảng thời gian tồi tệ khi bị mất tiền thông qua các giao dịch không an toàn hoặc lừa đảo trực tuyến”, Marina Titova - trưởng một bộ phận của Kaspersky Lab, chia sẻ.

“Chúng ta nên chú ý đến dữ liệu tài chính và thanh toán trực tuyến của mình, tránh đưa thông tin thẻ ngân hàng lên các trang web không đáng tin cậy hoặc thực hiện thanh toán từ các thiết bị không bảo đảm”, Marina Titova, nhấn mạnh.

Giải pháp an toàn cho mua sắm trực tuyến

Theo Kaspersky Lab, để đảm bảo mua sắm trực tuyến an toàn, người tiêu dùng nên sử dụng giải pháp an ninh mạng có thể bảo vệ các giao dịch trực tuyến và giữ an toàn cho tài khoản mua sắm.

Đơn cử, phần mềm Kaspersky Security Cloud có thể giúp người tiêu dùng giải quyết những thách thức trong việc giữ an toàn cho tài chính của mình. Giải pháp này bảo vệ chi tiết thẻ tín dụng của người dùng bằng cách mở trình duyệt an toàn khi mua sắm trực tuyến, cũng như tự động điền các chi tiết thanh toán của người dùng một cách an toàn.

Trong khi đó, công cụ Kaspersky Password manager được thiết kế để giữ an toàn cho cá nhân, và có cả bảo vệ các chi tiết tài chính, cho phép người mua hàng truy cập an toàn vào mật khẩu, mã PIN và thông tin đăng nhập chính của họ ở mọi nơi trên mọi thiết bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30% người mua sắm trực tuyến bị mất tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO