3 món ăn chơi từ sò đá

HỮU TƯỞNG (Cần Thơ)| 05/06/2010 11:06

Sò đá là loài nhuyễn thể, hai mảnh, sống nơi vùng ven biển và các đầm, phá nước ta, nhiều nhất là ở Nha Trang, Ninh Thuận... Sò đá khác với sò huyết, sò lông, sò lụa... vì chúng kết dính thành từng chùm, vỏ màu nâu, hình dáng kích cỡ không đồng nhất (dài, dẹt, tròn...). Sở dĩ chúng có tên gọi như thế vì vỏ rắn chắc, xù xì trông giống như cục đá (??), thường bám vào các khe đá dưới biển để sinh sống. Sò đá tuy không ngọt bằng sò huyết nhưng thịt giòn, dai rất hấp dẫn. Giá cả và chất lượng sò đá tương đối chấp nhận được đối với “dân làng nhậu”(giá khoảng 1/5 so với sò huyết!). Theo các nhà khoa học, thịt sò đá có giá trị dinh dưỡng cao (phòng bệnh tăng huyết áp, suy nhược cơ thể...), và có thể chế biến thành những món ăn mang hương vị biển rất độc đáo như: sò đá hấp sả, sò đá làm gỏi xoài, sò đá chưng hột vịt.<_o3a_p>

Sò đá luộc sả:

Mua sò đá, ta phải lựa kỹ những con còn tươi (há miệng), dùng mũi ngửi không có mùi khai nồng (sò chết). Đem sò về dùng dao tách từng con rời ra, và dùng bàn chải chà xát sò với nước lạnh vài lần cho sạch đất cát, để ra rổ cho ráo. Đập giập vài tép sả bỏ dưới đáy nồi và cho một ít nước đun sôi khoảng 10 phút khi thấy sò há miệng là chín, nhắc xuống, xúc ra dĩa. Làm một dĩa muối tiêu chanh (hay một chén nước mắm tỏi, ớt chua ngọt!) là xong!

Sò đá làm gỏi xoài:

Sò luộc chín xong, dùng tay tách ruột từng con bỏ vào tô. Nếu ruột sò lớn, cắt làm đôi. Cho gia vị (muối, đường, bột ngọt, tiêu, hành tím xắt nhuyễn, mỡ...). Bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu) cho thơm, và đổ ruột sò vào xào chín, đổ ra dĩa. Xoài sống (xoài xanh) bằm sợi cho vào sò trộn đều. Thêm đậu phộng rang đâm giập, và một ít rau răm xắt nhuyễn vào nữa là xong! Nhớ làm thêm một chén nước mắm chanh, tỏi ớt. Món này có thể cuốn với bánh tráng nhúng (hoặc ăn với bánh đa) rất tuyệt!. Cả hai món (1) + (2) uống với bia lạnh là “bá phát”!!.

Sò đá chưng hột vịt:

Sò luộc chín tách ruột, bằm nhuyễn cho vào tô. Đánh 3 hột vịt cho tan đều và nêm gia vị (đường, muối, bột ngọt, tiêu, hành tím xắt nhuyễn...) cho vừa ăn. Đổ cả hai thứ vào trộn đều và đem chưng cách thủy khoảng 20 phút là chín. Muốn có màu sắc hấp dẫn, khi chưng gần chín, đánh 1 lòng đỏ hột vịt phủ lên trên mặt. Món này ăn cơm cùng với rau sống (rau thơm, khế chua, chuối chát...) rất ngon!


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 món ăn chơi từ sò đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO