3 bệnh nhân được ghép giác mạc miễn phí tại BV. FV

HỒNG DUNG| 03/04/2018 10:13

KHPTO - Vừa qua BV.FV và Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore (SNEC) đã phối hợp tổ chức ghép giác mạc miễn phí cho 3 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng chí đến 960 triệu đồng.

Đến nay, FV vẫn là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam thực hiện ghép giác mạc từ thiện miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Đây là hành động rất ý nghĩa và mang tính nhân văn cao, thể hiện niềm kỳ vọng to lớn của FV vào việc giảm tỷ lệ mù do các bệnh lý giác mạc ở Việt Nam, giúp nhiều bệnh nhân sáng mắt hơn mà không phải chờ đợi quá lâu hay tốn quá nhiều chi phí như trước kia. Với mong muốn chia sẻ trách nhiệm xã hội, hỗ trợ những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tìm lại ánh sáng thay đổi cuộc sống.

BV. FV phối hợp với PGS.BS Jod Mehta - chuyên gia ghép giác mạc hàng đầu của Trung tâm mắt SNEC, thực hiện ghép giác mạc từ thiện miễn phí cho ba bệnh nhân nghèo là: Trần Thị Phương Thanh (15 tuổi, quê Bạc Liêu), Nguyễn Thị Hồng Thắm (24 tuổi, quê Tiền Giang) và Phạm Văn Quý (54 tuổi, ngụ Tp. HCM).

Tổng chi phí của cuộc phẫu thuật lần này lên đến 960 triệu đồng. Trong đó, SNEC miễn phí chi phí phẫu thuật của PGS. BS Jod Mehta với số tiền 430 triệu, BV. FV hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại và chăm sóc hậu phẫu với số tiền 350 triệu. Chi phí giác giạc là 200 triệu được SNEC và FV cùng chia sẻ.

Lần phẫu thuật ghép giác mạc từ thiện lần này sẽ được chia thành hai đợt là phẫu thuật, đợt 1 đã ghép giác mạc cho bệnh nhân Phạm Văn Quý vào ngày 31.3 vừa qua và đợt hai cho hai bệnh nhân còn lại vào tháng 7.2018. Các bệnh nhân vừa được chuyên gia hàng đầu của SNEC phẫu thuật vừa được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt ở FV. 

Tại buổi họp báo BS. Jod Mehta cho biết “Đây là lần thứ 2 tôi đến và thực hiện mổ ghép giác mạc tại BV. FV.  Trước đây các bác sĩ đến  FV để thăm khám, sau đó bệnh nhân phải sang Singpore để ghép giác mạc, vì khi đó bệnh viện chưa có đủ kỹ thuật và điều kiện để thực hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên trong vòng 1 năm trở lại đây, FV đã có đầy đủ trang thiết bị và tiện nghi, cũng như chế độ chăm sóc hậu phẫu tốt như điều kiện của SNEC, bệnh nhân không phải mất quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc điều trị ở Singapore. Tôi rất vui vì điều này. Đây là cơ hội tuyệt vời cho những bệnh nhân ở Việt Nam”.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Thọ - người từng được BS. Jod Mehta phẫu thuật giác mạc vui mừng chia sẻ, sau khi ghép giác mạc bà đã có thể đọc báo và nhìn mọi vật xung rất rõ ràng, điều mà trước đây bà chưa từng nghĩ tới.

Hơn 10 năm qua, từ năm 2006 đến nay, bệnh viện FV đã triển khai chương trình hợp tác với Trung tâm mắt Quốc gia Singapore (SNEC) nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh mắt ngày càng tăng, đồng thời nâng cao khả năng chữa khỏi những bệnh về mắt hiện chưa điều trị được ở Việt Nam. Đến năm 2016, bệnh viện FV trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Việt nam tiến hành ghép giác mạc với các chuyên gia là những bác sĩ nổi tiếng về phẫu thuật giác mạc đã mang cơ hội được sáng mắt đến “gần hơn” với nhiều bệnh nhân mắc bệnh giác mạc.

Nguồn giác mạc mà FV sử dụng cho bệnh nhân được nhập khẩu từ các ngân hàng mắt lớn ở Mỹ và Singapore, những tổ chức chuyên nghiệp về xử lý và bảo quản giác mạc được hiến tặng tốt nhất thế giới. Điều này đã mang đến nhiều tia hy vọng cho bệnh nhân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 bệnh nhân được ghép giác mạc miễn phí tại BV. FV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO