25 năm chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ: Nơi ươm mầm những tài năng nghiên cứu khoa học

VIỆT THY| 19/12/2021 22:55

KHPTO - Thành Đoàn TP.HCM vừa tổ chức hội nghị tổng kết 25 năm chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ. Trong 25 năm hình thành, phát triển và triển khai thực hiện, chương trình này đã tiếp nhận 1.937 hồ sơ đăng ký sơ tuyển của 2.265 tác giả, nhóm tác giả là giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ trẻ của các trường đại học, cao đẳng, học viện, trung tâm, viện nghiên cứu trên địa bàn TP.HCM; đã có 389 đề tài nghiệm thu và chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu…

Năm 2017, Sở khoa học và công nghệ cùng Thành Đoàn TP.HCM đã ký kết biên bản liên tịch về việc bàn giao chương trình Vườn ươm cho Thành Đoàn TP.HCM chủ trì thực hiện.

Theo đó, Sở khoa học và công nghệ TP.HCM sẽ giao nhiệm vụ hằng năm cho Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ chủ trì thực hiện chương trình Vườn ươm từ khâu sơ tuyển, xét duyệt đến cấp kinh phí và nghiệm thu các đề tài.

Xây dựng và hình thành một đội ngũ nhà khoa học trẻ là mục tiêu quan trọng nhất của chương trình Vườm ươm.

Thông qua vai trò chủ nhiệm đề tài, các nhà khoa học trẻ có cơ hội được tổ chức, triển khai một công trình nghiên cứu, qua đó vận dụng các kiến thức chuyên môn để giải quyết hoặc trả lời được những vấn đề nghiên cứu đặt ra, từ đó hình thành nên những kỹ năng và khả năng nghiên cứu độc lập.

Một trong các sản phẩm bắt buộc khi tham gia chương trình Vườn ươm là chủ nhiệm đề tài phải có ít nhất một bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước hoặc quốc tế.

Theo thống kê, trong 25 năm triển khai thực hiện, đã có hơn 100 chủ nhiệm đề tài bảo vệ thành công luận án tiến sĩ hoặc được phong học hàm sau khi tham gia chương trình Vườn ươm. Nhiều chủ nhiệm đề tài trở thành những nhà khoa học có uy tín đang công tác tại các trường đại học, viện nghiên cứu trên toàn quốc. Bên cạnh đó, một số chủ nhiệm đề tài sau khi tham gia chương trình Vườn ươm đã quay trở lại hỗ trợ và đồng hành cùng các hoạt động nghiên cứu khoa học và chương trình trí thức trẻ tình nguyện của TP.HCM.

Hầu hết các đề tài của chương trình Vườn ươm đều có giá trị tham khảo để xây dựng quy trình quản lý, sản xuất. Kết quả của nhiều đề tài đã được in thành sách, tài liệu giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 năm chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ: Nơi ươm mầm những tài năng nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO