200 bệnh nhân đã bình phục tốt nhờ phương pháp nội soi tim

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 22/08/2017 11:41

KHPTO - Sáng nay 22/8, trong buổi họp báo tại BV. Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD), có sự hiện diện của 4 trong 200 bệnh nhân đã được bệnh viện này áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi tim, ít xâm lấn. Tất cả họ vui mừng kể lại quá trình bệnh trước và sau khi điều trị. Hiện sức khỏe họ rất ổn định.

Được biết, BV ĐHYD là bệnh viện đầu tiên ở phía Nam ứng dụng mổ nội soi và ít xâm lấn tim mạch từ năm 2014. Cho đến nay đã có 200 trường hợp phẫu thuật thành công, không có trường nào tử vong. Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn đã trở thành lựa chọn thường quy đối với người bệnh, vì những ưu điểm mà kỹ thuật này mang lại. Tỉ lệ tử vong rất thấp (dưới 1%), tỉ lệ tai biến và biến chứng dưới 5%.

Trong số 200 trường hợp người bệnh tại BV ĐHYD đã bình phục tốt nhờ phương pháp tiên tiến này, điển hình là người bệnh Nguyễn Văn Tr, 49 tuổi, ngụ tại Tiền Giang. Trước đó, người bệnh đến khám tại phòng mạch và được chẩn đoán bệnh van động mạch chủ và bệnh van hai lá nặng hậu thấp, bác sĩ theo dõi và điều trị thuốc. Khi bệnh diễn tiến nặng hơn, người bệnh khó thở khi gắng sức, công việc bị ảnh hưởng, bác sĩ giới thiệu người bệnh đến BV ĐHYD để mổ tim.

Anh Tr chia sẻ về quá trình điều trị bệnh của mình: “Qua tìm hiểu trên báo đài, tôi được biết Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD có thể mổ tim nội soi nên đã đề nghị các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch mổ nội soi tim cho mình. Bác sĩ tư vấn là Phẫu thuật tim nội soi điều trị bệnh van 2 lá đã được thực hiện an toàn và thường quy tại BV ĐHYD, nhưng phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý van 2 lá kèm với van động mạch chủ (2 van) như bệnh tình của tôi thực hiện khó hơn, khả năng phải chuyển mổ hở cao hơn. Sau suy nghĩ kỹ, tôi vẫn quyết tâm được thử cơ hội mổ nội soi, chấp nhận khả năng phải chuyển mổ hở khi gặp khó khăn, tức sẽ mang trên mình 2 sẹo mổ”.

Đáp ứng quyết tâm và ý chí của người bệnh, ca mổ đã diễn ra thành công, người bệnh hồi phục tốt sau mổ nội soi, xuất viện với 1 sẹo mổ nhỏ ở ngực bên phải, và Anh Tr. giờ đây có thể tự hào khoe với gia đình rằng mình là người đầu tiên tại Việt Nam được mổ nội soi thay 2 van.

Trường hợp thứ 2 là người bệnh nữ, 69 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, trước là thanh niên xung phong tham gia kháng chiến. Những năm gần đây, Bà hay khó thở khi gắng sức, đi khám bệnh thì phát hiện bị hẹp van hai lá nặng, cần phải mổ. Tuổi già sức yếu, Bà e ngại sẽ không qua khỏi nên quyết định sống chung với bệnh tật. Tuy nhiên, Ông X - Chồng Bà không chịu đầu hàng. Ông được giới thiệu BV ĐHYD có mổ tim nội soi nên động viên vợ tiếp tục điều trị. Tại BV ĐHYD, người bệnh được chẩn đoán bệnh phình động mạch chủ bụng dạng túi. Phình động mạch chủ là dạng phình có nguy cơ vỡ cao, đặc biệt là khi chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ngược dòng trong mổ tim nội soi.

Phẫu thuật phình động mạch chủ bụng cũng là một phẫu thuật nặng nề. Không thể chần chừ thêm, ngày cuối cùng của tháng 12/2016, khi phần lớn mọi người ra về sớm để nghỉ tết dương lịch, ê kíp phẫu thuật tim mạch đã tiến hành đặt ống ghép nội mạch động mạch chủ cho Bà. 3 ngày sau, khi tình trạng Bà đã ổn, cuộc mổ thay van tim nội soi được thực hiện. Mừng rỡ đón Bà ra khỏi hồi sức về buồng hậu phẫu, người chồng già dìu bà dậy, dắt bà tập đi từng bước, đút từng muỗng cháo. Vài ngày sau, Bà ra viện với nụ cười tươi cùng với câu nói ấm lòng “Chân thành cảm ơn ê kíp bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Phẫu thuật tim mạch đã cứu sống tôi, còn người là còn tất cả,…”.

benh_nhan_chup_hinh_cung_bac_si

Bệnh nhân vui mừng sức khỏe đã hồi phục, chụp hình cùng các bác sĩ

PGS TS BS. Trương Quang Bình – Phó Giám Đốc BV ĐHYD, Giám đốc Trung tâm tim mạch, BV ĐHYD, cho biết hiện có hai cách điều trị bệnh lý tim mạch: Một, là nội khoa (điều trị bằng thuốc uống) và hai là phẫu thuật. Trước đây, phẫu thuật chủ yếu la mổ hở:  mở ngực giữa xương ức. Tuy ưu điểm dễ dàng bộc lộ tim, tiếp cận đến các cấu trúc bên trong như van tim, các thành tim để sửa chữa những khiếm khuyết, bệnh lý mà người bệnh mắc phải. Nhưng đường mở ngực giữa xương ức có một biến chứng quan trọng là nhiễm trùng xương ức, đây là biến chứng có tỉ lệ thấp (dưới 1%), tuy nhiên khi xảy ra sẽ làm tăng nguy cơ tử vong từ 30 -50%, cũng như kéo rất dài thời gian nằm viện (nhiều tuần đến nhiều tháng). Vì vậy, thế giới ngày càng đi về xu hướng ít xâm lấn. Mổ nội soi là một phương pháp ít xâm lấn nhất giúp bệnh nhân hồi phục sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
200 bệnh nhân đã bình phục tốt nhờ phương pháp nội soi tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO