2 loại chip mới giúp tạo nhanh các hệ thống lõi ngoại vi độc lập

THÂN TIẾN NAM| 06/06/2018 08:52

KHPTO - Microchip Technology vừa giới thiệu hai dòng sản phẩm mới PIC18 Q10 và ATtiny1607 với nhiều lõi ngoại vi độc lập (CIPs) nhằm giúp đơn giản hóa việc phát triển và cho phép phản hồi nhanh với các sự kiện hệ thống, cũng như giúp các nhà thiết kế tối đa hóa hiệu năng và hiệu suất trong các hệ thống.

Điều khiển vòng kín (closed-loop) là một trong những nhiệm vụ cơ bản nhất do các hệ thống nhúng thực hiện trong các thiết bị từ máy bơm hồ bơi đến các bộ phận xử lý không khí. Những tiến bộ trong kiến ​​trúc của hai dòng vi điều khiển (MCU) 8 bit PIC và 8 bit AVR đã giúp các thiết bị tối ưu hóa việc thực hiện điều khiển vòng kín, cho phép các hệ thống giảm tải cho bộ xử lý trung tâm (CPU) để quản lý nhiều nhiệm vụ hơn và tiết kiệm điện năng.

Qua đó, các nhà thiết kế hệ thống có thể tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa các nỗ lực thiết kế với các CIP dựa trên lõi phần cứng, làm giảm đáng kể khối lượng phần mềm cần phải viết và kiểm định.

Cả hai dòng sản phẩm đều có chức năng bảo mật và vận hành ở mức điện áp đến 5V, tăng khả năng chống nhiễu và cho phép tương thích với hầu hết các cảm biến số (digital sensors) và ngõ ra tương tự (analog output).

Có kích thước đóng gói QFN nhỏ gọn 3x3 mm 20 pin, dòng sản phẩm ATtiny1607 mới được tối ưu hóa cho các hệ thống điều khiển vòng kín trong không gian hẹp như các dụng cụ cầm tay hay điều khiển từ xa. Bên cạnh đó, bộ vi điều khiển cũng tích hợp các bộ chuyển đổi Analog-to-Digital tốc độ cao, cho phép chuyển đổi nhanh hơn các tín hiệu analog tạo ra phản ứng hệ thống; việc bộ dao động có độ chính xác cao hơn, cho phép các nhà thiết kế giảm thiểu các linh kiện bên ngoài và tiết kiệm chi phí. Một trong số các CIP tích hợp bên trong dòng vi điều khiển PIC18 Q10 là thiết bị phát sóng bổ sung (Complementary Waveform Generator - CWG), giúp đơn giản hóa các thiết kế chuyển mạch phức tạp, và một bộ chuyển đổi Analog-to-Digital tích hợp (ADC2) thực hiện các tính toán nâng cao và lọc dữ liệu trong phần cứng mà không cần sự can thiệp từ phần lõi của bộ vi điều khiển.

Tất cả các sản phẩm PIC18 Q10 được hỗ trợ bởi MPLAB Code Configurator (MCC), một phần mềm plug-in miễn phí, cung cấp một giao diện đồ họa để cấu hình thiết bị ngoại vi và các chức năng. MCC được kết hợp vào môi trường phát triển tích hợp MPLAB X (IDE), có thể tải về và MPLAB Xpress IDE dựa trên đám mây của Microchip.

Phát triển nhanh sản phẩm mẫu với dòng ATtiny1607 được hỗ trợ bởi bộ công cụ thử nghiệm ATmega4809 Xplained Pro (ATmega4809-XPRO). Bộ công cụ này có các tính năng nổi bật, như cấp nguồn qua cổng USB, có các nút cảm ứng, đèn LED và các đầu cắm mở rộng để cài đặt nhanh, cũng như để lập trình gỡ lỗi nội mạch, cùng công cụ Atmel Start miễn phí trực tuyến giúp cấu hình thiết bị ngoại vi.

Hình dạng đóng góp 2 loại chip mới

Cấu trúc thiết kế của 2 loại chip mới

Có thể ứng dụng trong các hệ thống công nghiệp, dây chuyền sản xuất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 loại chip mới giúp tạo nhanh các hệ thống lõi ngoại vi độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO