2 hợp tác được ký kết trong Hội nghị quốc tế về công nghệ vi cơ điện tử và hệ thống cảm biến 2019

Bài, ảnh: CAO KIẾN NAM| 27/08/2019 23:27

KHPTO - Hội nghị quốc tế lần thứ ba về công nghệ vi cơ điện tử và hệ thống cảm biến 2018 với chủ đề MEMS và vật liệu nano vừa diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 27 và 28/8/2019. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 40 nhà nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ vi cơ điện tử, vật liệu nano đến từ Nhật Bản, Đức, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Australia và Việt Nam…

Bên cạnh đó, hàng loạt ký kết hợp tác giữa Trung tâm nghiên cứu và triển khai của Khu công nghệ cao TP.HCM (R & D SHTP) cũng đã diễn ra trong khuôn khổ hội nghị này.

Hội nghị là dịp để TP.HCM quảng bá với thế giới về chương trình xây dựng đô thị an toàn và thân thiện; đồng thời là cơ hội để các nhà khoa học, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những công nghệ mới, học hỏi kinh nghiệm ứng dụng MEMS trong việc xây dựng thành phố thông minh trên thế giới để có thể triển khai ứng dụng sao cho phù hợp với Việt Nam.

“Hội nghị lần này hướng đến việc trao đổi, hợp tác trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và phát triển các ứng dụng MEMS vào đô thị thông minh; hợp tác trong đào tạo nhân lực cho nghiên cứu, ứng dụng MEMS trong việc phát triển đô thị thông minh; hợp tác trong ươm tạo các doanh nghiệp công nghệ cao, xúc tiến thương mại hóa các sản phẩm MEMS ứng dụng cho đô thị thông minh. Đến nay, SHTP tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế với nhiều đối tác từ Nhật Bản, Hà Lan, Úc, Tây Ban Nha, Hàn Quốc…”, bà Lê Bích Loan - quyền trưởng ban SHTP, cho biết.

Với chủ đề “MEMS và vật liệu nano”, các chuyên gia đầu ngành trên thế giới đã trình bày, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng MEMS và vật liệu nano để xây dựng thành phố an toàn, thân thiện và các công nghệ mới liên quan đến lĩnh vực này.

Tại hội nghị lần này, R & D của SHTP đã ký kết hợp tác với Trung tâm công nghiệp của Viện CISRO (Úc) về việc hợp tác phát triển các vật liệu nano ứng dụng trong cảm biến và y sinh ứng dụng công nghệ nano tương thích với cơ thể người (như van tim nhân tạo, sụn nhân tạo…); ký kết hợp tác với trung tâm nghiên cứu phát triển thuộc Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong việc phát triển công nghệ MEMS và đào tạo nguồn nhân lực. Trước đó, R & D của SHTP cũng đã ký kết hợp tác với Viện khoa học vật liệu quốc gia Nhật Bản (NIMS) trong việc nghiên cứu chế tạo cảm biến khí ứng dụng trong thành phố thông minh, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông… dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

UBND TP.HCM đã giao SHTP là đơn vị chủ trì, R & D của SHTP là đơn vị thực hiện “Chương trình phát triển công nghiệp vi cơ điện tử giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Chương trình đã và đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực MEMS; tiếp nhận những ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực MEMS trên thế giới để triển khai, tạo ra những sản phẩm trong nước, phục vụ xây dựng thành phố thông minh. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế để lĩnh vực MEMS trong nước được tiếp cận và phát triển nhanh, rút ngắn thời gian nghiên cứu.

Hội nghị này do R & D của SHTP phối hợp với Viện khoa học vật liệu quốc gia Nhật Bản, Trung tâm nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử (thuộc Đại học quốc gia TP.HCM), Hiệp hội cơ khí chính xác Nhật Bản tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 hợp tác được ký kết trong Hội nghị quốc tế về công nghệ vi cơ điện tử và hệ thống cảm biến 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO