10 tác phẩm đoạt giải cuộc thi PhotoMarathon 2018 tại Hà Nội

CAO KIẾN NAM| 29/10/2018 10:23

KHPTO - Cuộc thi Canon PhotoMarathon 2018 (lần thứ 12 tổ chức) vừa chính thức khởi tranh tại thủ đô Hà Nội hôm 27/10/2018 đã thu hút hơn 3.800 bạn trẻ yêu nhiếp ảnh đăng ký. “Sống với điều mình yêu” là chủ đề chính của cuộc thi năm nay.

thi Canon PhotoMarathon được Canon Việt Nam tổ chức hàng năm và liên tục đổi mới cả về chủ đề và cách thức tham gia, nhằm mang đến sân chơi ý nghĩa cho giới trẻ đam mê nhiếp ảnh.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, Canon PhotoMarathon 2018 còn khuyến khích sự sáng tạo đột phá từ các thí sinh chụp ảnh bằng drone hay action cam.

Năm nay, ngoài các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như Trần Tuấn Việt, Hải Thanh và Hà Kin làm giám khảo chuyên môn, ông Hiroshi Yokota - tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam, là giám khảo danh dự.

Các giám khảo sẽ thẩm định và lựa chọn các tác phẩm dự thi xuất sắc nhất ở 3 nhóm chủ đề: Tự hào Việt Nam; đam mê; vất vả ngược xuôi.

Sau hơn 9 giờ tranh tài, PhotoMarathon Hà Nội 2018 đã tìm ra 10 thí sinh xuất sắc nhất, được vinh danh ở các hạng mục dự thi:

- Giải đặc biệt, gồm: 1 suất tham dự cuộc thi Canon PhotoMarathon Asia Championship 2019 tại Nhật Bản, 1 máy ảnh Canon EOS 6D Mark II, 1 máy in Canon Pixma Pro-100, đã thuộc về thí sinh Trần Hữu Long (chụp tác phẩm dự thi bằng máy ảnh Canon 5D Mark III).

- Giải nhất, gồm: 1 máy ảnh Canon EOS 80D + EF-S18-55mm IS STM, 1 máy in Canon Pixma TS8070, đã thuộc về Trần Thị Phương Hoa (chụp tác phẩm dự thi bằng máy ảnh Canon 5D Mark II) ở nhóm chủ đề “Tự hào Việt Nam”, Lê Minh Hiếu (chụp tác phẩm dự thi bằng máy Canon 7D) ở nhóm chủ đề “Đam mê”, Phạm Văn Học (chụp tác phẩm dự thi bằng máy Nikon D800E) ở nhóm “Vất vả ngược xuôi”.

- Giải nhì, gồm: 1 máy ảnh Canon EOS 800D + EF-S18-55mm IS STM, 1 máy in Canon Pixma ip7270, đã được trao cho Nguyễn Thị Hương Dung (chụp tác phẩm dự thi bằng máy Fuji X100T) ở nhóm chủ đề “Tự hào Việt Nam”, Vũ Thị Hồng Thắm (chụp tác phẩm dự thi bằng máy Canon 700D) ở nhóm chủ đề “Đam mê”, Lê Việt Khánh (chụp tác phẩm dự thi bằng máy Canon 5D Mark IV) ở nhóm chủ đề “Vất vả ngược xuôi”.

- Giải ba, gồm: 1 máy ảnh Canon EOS M50+ EF M-15-45mm, 1 máy in Canon Pixma MG3670, đã về tay Trương Anh Đức (xài máy Canon 6D Mark II) ở nhóm “Tự hào Việt Nam”, Nguyễn Quang Minh (xài máy Canon 5D Mark II) ở nhóm “Đam mê”, Nguyễn Hữu Quỳnh (xài máy Canon 5D) ở nhóm “Vất vả ngược xuôi”.

Ông Hiroshi Yokota - tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam, chia sẻ: “Điều mà Canon hướng đến không chỉ mang lại những trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời cho mọi người, mà còn truyền cảm hứng đến họ về tinh thần dám sống và theo đuổi những điều chúng ta yêu. Tại PhotoMarathon Hà Nội 2018, vô số khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại dưới ống kính trẻ trung của các thí sinh tham dự”.

Theo giám khảo Hải Thanh, ông ấn tượng với bức ảnh đoạt giải đặc biệt. “Trong một cuộc thi, ảnh tốt rất nhiều nhưng để chọn được ảnh chiến thắng đều phải dựa vào các yếu tố như bố cục, nguyên tắc, nội dung. Bức ảnh tình cờ tạo được một nhịp điệu đồ thị hình SIN của những người lao động, thể hiện sự vất vả nhưng hăng say và trong sáng”, ông choa sẻ.

Còn Trần Hữu Long thì cho biết: “Khi tôi về nhà, vô tình chứng kiến khoảnh khắc này nên đã quyết định ghi lại. Ban đầu, tôi chưa cảm nhận được nhiều nhưng sau khi chụp vài tấm thì tôi bắt nhịp được và có được bức ảnh này. Tôi đam mê nhiếp ảnh nhưng lĩnh vực chính của tôi là xây dựng. Canon PhotoMarathon đã giúp tôi sống với đam mê nhiếp ảnh, nhất là nhiếp ảnh đường phố. Mỗi năm tham gia, Canon PhotoMarathon đều mang lại cho tôi cảm giác dồn dập để sáng tác, chứ không phải thong thả chụp ảnh như thông thường”.

Vẫn theo chia sẻ từ giám khảo Hải Thanh, mỗi ảnh vào vòng trong đều có điểm hay và khiếm khuyết, rất khó để đưa ra quyết định lựa chọn và loại ảnh nào. Tuy nhiên, Canon PhotoMarathon có những tiêu chí riêng, các giảm khảo thống nhất về việc lựa chọn tác phẩm của thí sinh Phương Hoa vì khoảnh khắc rất tự nhiên...

Phương Hoa chia sẻ: “Tôi đã đi vòng quanh và chụp một số ảnh nhưng chưa hài lòng lắm nên mình quyết định đi về nhà. Khi đến nơi, tôi thấy ông và hai cháu đang bên nhau nên đề nghị chụp dự thi. Đây là lần đầu tiên tôi dự thi Canon PhotoMarathon”.

Về tác phẩm của thí sinh Lê Minh Hiếu, giám khảo Hà Kin ấn tượng bởi cách diễn đạt rất ấn tượng của bức ảnh. “Tác phẩm của Minh Hiếu có vẻ đẹp, hình ảnh, ánh sáng rõ ràng, và chỉnh chu. Nó thể hiện đam mê rất rõ ràng của cô gái trong bức ảnh, cho thấy sự khổ luyện của cô để mang vinh quang về cho tổ quốc”, Hà Kin, nói.

Theo giám khảo Trần Tuấn Việt, tác phẩm đoạt giải của Phạm Văn Học là bức ảnh thật sự khác biệt, không giống bất kỳ tấm ảnh nào cùng chủ đề. “Nó hội tụ đầy đủ yếu tố về bố cục, màu sắc, nội dung. Bức ảnh đã đạt được sự đồng thuận cao từ ban giám khảo”, ông nói.

Còn theo chia sẻ của Văn Học sau khi đoạt giải, thì tác phẩm đã chụp được khi tác giả đi qua con kênh ở phía dưới cầu Nhật Tân (Hà Nội). “Đây là năm thứ ba tôi dự thi Canon PhotoMarathon. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, các bạn thí sinh nên dành khoảng từ 5 - 10 phút khi nhận được chủ đề để suy nghĩ xem mình sẽ chụp như thế nào”, Học, chia sẻ.

Như mọi năm, Canon tiếp tục quyên góp toàn bộ lệ phí đăng ký dự thi của người tham dự vào quỹ từ thiện “Canon - Vì thế hệ tương lai” với mục đích xây phòng học mới và trang thiết bị học tập, nhu yếu phẩm để tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.

Một cuộc thi tương tự sẽ diễn ra ở TP.HCM vào ngày 3/11 tới đây tại sân vận động Hoa Lư (Q.1).


3 tác phẩm đoạt giải nhì

tác phẩm của Vũ Thị Hồng Thắm

tác phẩm của Lê Việt Khánh

Tác phẩm của Nguyễn Thị Hương Dung

3 tác phẩm đoạt giải ba

Tác phẩm của Trương Anh Đức

Tác phẩm của Nguyễn Quang Minh

Tác phẩm của Nguyễn Hữu Quỳnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 tác phẩm đoạt giải cuộc thi PhotoMarathon 2018 tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO