10 tác giả - tác phẩm được trao giải cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ

TÔN GIA QUYỀN| 20/10/2019 21:41

KHPTO - 10 tác giả tương ứng với 10 tác phẩm đã được trao giải trong cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ “Một nửa làm đầy thế giới”. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi được tổ chức tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM), diễn ra ngay trong ngày chào mừng Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Cuộc thi này do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM tổ chức, từ ngày 22/12/2018 – 22/8/2019. Giải thưởng của cuộc thi được tài trợ từ dự án LiBeratupreis-Frankfurt 2018.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Đinh Thị Phương Thảo – giám đốc, tổng biên tập Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM, trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: Liberaturpreis là giải thưởng do Litprom (Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt - Đức) thực hiện hàng năm nhằm vinh danh tác giả nổi tiếng đến từ các nước ở khu vực châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin và các nước Ả Rập.

Năm 2018, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã nhận được giải thưởng này. Ngoài tiền thưởng cá nhân, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư còn nhận được một khoảng kinh phí để thực hiện dự án viết dành cho nữ giới tại Việt Nam. Nhà văn này đã dành nguồn kinh phí được tài trợ cho giải thưởng của cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới”. Các chi phí khác thì do Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM đảm nhận.

Đã có 1.419 bài dự thi của các thí sinh trong và ngoài nước. 452 truyện ngắn được tuyển chọn qua vòng sơ khảo để đăng trên fanpage cuộc thi. Hàng tháng, ban tổ chức mời một nhà văn tham gia chấm thi và quyết định giải thưởng của tháng.

Ban giám khảo gồm GS.TS Huỳnh Như Phương, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà báo Đinh Thị Phương Thảo, đã chọn ra 19 truyện ngắn xuất sắc nhất của 19 tác giả vào vòng chung kết. Các tác phẩm này được tập hợp xuất bản trong tập sách “Một nửa làm đầy thế giới”.

“Mỗi truyện ngắn dự thi đã góp thêm một sắc màu cho vườn hoa phụ nữ thêm rực rỡ, tròn đầy. Mỗi một like, share và comment của độc giả đã góp thêm sự sôi động của một sân chơi văn học”, bà Thảo, chia sẻ.

Và dẫn lời nhận xét của nhà văn Mường Mán, bà Thảo, nói: “Và những nội dung chân thật, hướng thiện, đậm chất văn học, yêu ghét rạch ròi, mặn mòi tình đất, tình đời, tình người, đọc xong còn lưu lại dư âm thú vị, ấm áp trong lòng người đọc được đưa vào tuyển tập, sẽ là những tác phẩm sống lâu, đi sâu trên con đường thăm thẳm, thênh thang của văn học nghệ thuật”.

Theo GS.TS Huỳnh Như Phương, thì chất lượng của nhiều tác phẩm khá đều nhau, tác phẩm được mặt này thì thiếu mặt khác và ngược lại, nên chọn truyện nào, bỏ truyện nào cũng phân vân lưỡng lự. Chúng tôi thống nhất với nhau từ đầu là chỉ cần được một phiếu của ban chung khảo thì tác phẩm sẽ đưa vào chung kết và in thành sách. Điều thú vị là 19 truyện ngắn được chọn đều được sự tán đồng của tất cả ba thành viên. Chỉ có đáng tiếc là một vài truyện cuối cùng không được đưa vào vì tác giả đã công bố ở một nơi khác trước hoặc trong khi diễn ra cuộc thi. “Thời gian và bạn đọc sẽ tiếp tục thẩm định và đánh giá những tác phẩm được giải, nhất là các giải cao”, GS.TS Phương, nói.

10 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi

Giải nhất (20 triệu đồng) đã được trao cho tác giả Tống Phước Bảo với tác phẩm tràng phan.

Giải nhì (15 triệu đồng) thuộc về tác giả Võ Đăng Khoa với tác phẩm con bén.

2 giải ba (10 triệu đồng/giải) đã trao cho tác giả Cát Lâm (Phạm Thị Lập) với tác phẩm giấc mơ rơi ở chân cầu, và tác giả Phan Đức Lộc với tác phẩm đường về sai chản.

5 Giải tư (5 triệu đồng/giải) đã dành cho các tác giả Lê Ngọc Hạnh (tác phẩm: chở mẹ đi câu cá), Hoàng Nghĩa (tác phẩm: người đàn bà lái máy cày), Triệu Vẽ (tác phẩm: vạc sành kêu sương), Phát Dương (Dương Thành Phát; tác phẩm: đắng hơn nước mắt), Tịnh Bảo (Trần Thị Lệ Khuyên; tác phẩm: dưới bóng cây gạo nở hoa).

Riêng giải do bạn đọc bình chọn (5 triệu đồng) được tính theo lượt like, share trên fanpage của cuộc thi, đã trao cho tác giả Bùi Mai Linh với tác phẩm một đời.

Giải nhất của cuộc thi là tác phẩm Tràng phan.

2 tác giả đoạt giải ba

5 tác giả - tác phẩm được trao giải tư

Tác giả nhận giải do bạn đọc bình chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 tác giả - tác phẩm được trao giải cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO