10 hoạt động khám, chữa bệnh nổi bật ở TP.HCM trong năm 2017

Như Hằng| 18/01/2018 16:02

KHPT-Sở y tế TP.HCM vừa công bố 10 hoạt động khám, chữa bệnh nổi bật trong năm 2017 của ngành y tế TP, trong đó 4 hoạt động nổi bật nhất có liên quan đến sự phát triển của y tế quận, huyện.

1. Mô hình “Phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế” tại quận Thủ Đức và quận Tân Phú phát huy hiệu quả, tạo niềm tin và thu hút người dân đến khám chữa bệnh. Sau gần 2 năm triển khai thí điểm, đến nay tại quận Thủ Đức: trung bình mỗi ngày đã có 100 bệnh nhân đến khám tại trạm y tế phường Bình Chiểu, ngày cao nhất lên đến 150 bệnh nhân; tại trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh: trung bình có 150 bệnh nhân /ngày, ngày cao điểm lên đến 180 bệnh nhân/ngày; tại quận Tân Phú: trung bình có 30 bệnh nhân đến khám/ngày, cao điểm có 50 bệnh nhân/ngày đến khám chữa bệnh tại Trạm y tế phường Tây Thạnh.

2. 15/23 bệnh viện quận, huyện có số lượt khám trên 1.000 bệnh nhân/ngày.Tổng số lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện quận/huyện tăng dần mỗi năm, năm 2017 tăng 14,5% số lượt khám ngoại trú và tăng 15% số lượt điều trị nội trú so với cùng kỳ.

Bệnh viện (BV) có trên 5.000 bệnh nhân (BN)/ngày là BV quận Thủ Đức (5.686 BN/ngày); trên 4.000 BN/ngày là BV quận Bình Thạnh (4.311 BN/ngày); trên 3.000 BN/ngày là BV quận Tân Phú (3.071 BN/ngày); trên 2.000 BN/ngày là BV quận Bình Tân (2.797 BN/ngày); 3 bệnh viện có số lượt khám trên 1.500 BN/ngày là BV quận Gò Vấp, quận 2, Phú Nhuận; 8 bệnh viện có số lượt khám từ 1.000 đến 1.500 BN/ngày là: BV quận 1, 11, 12, 4, Tân Bình, 10, huyện Bình Chánh, quận 8.

3. Trong một năm, Bệnh viện huyện Củ Chi đã thu hút và tiếp nhận được 40 bác sĩ mới, giải quyết căn bản tình trạng thiếu bác sĩ kéo dài nhiều năm liền. Nếu như đầu năm 2016 cả bệnh viện chỉ có 13 bác sĩ thì đến nay đã có 53 bác sĩ, đó là kết quả của sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo huyện Củ Chi tạo điều kiện và chế độ đãi ngộ thu hút cán bộ y tế, sự nỗ lực của lãnh đạo bệnh viện trong việc chủ động tìm nguồn nhân lực ở khắp nơi, và sự hỗ trợ đào tạo và chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện thành phố.

4. Bệnh viện quận Thủ Đức là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trên cả nước triển khai thành công phẫu thuật tim hở. Đó là kết quả của cả quá trình đầu tư nguồn nhân lực chuyên sâu, cơ sở vật chất và trang thiết bị chuyên dụng của lãnh đạo và tập thể y bác sĩ của Bệnh viện quận Thủ Đức, quyết tâm phát triển bệnh viện quận theo hướng trở thành bệnh viện đa chuyên khoa.

5. Bệnh viện nhi đồng Thành phố, bệnh viện chuyên khoa nhi thứ ba của thành phố, đạt chuẩn quốc tế chính thức đi vào hoạt động.

6. Bệnh viện Bình Dân triển khai hiệu quả phẫu thuật nội soi bằng robot, nhiều công trình báo cáo khoa học tại các hội nghị khoa học trong nước và khu vực Đông Nam Á. Sau hơn một năm triển khai, bệnh viện đã phẫu thuật thành công 284 trường hợp với đa số là những bệnh lý phức tạp như ung thư vùng chậu (ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang,...) hoặc mổ tạo hình phức tạp (tạo hình bệnh lý bẩm sinh đường tiết niệu trên, tạo hình bàng quang bằng ruột sau cắt bàng quang do ung thư...).

7. Bệnh viện Vinmec Central Park, Bệnh viện FV đạt chứng nhận quốc tế về chất lượng bệnh viện (JCI), Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Mỹ Đức đạt chuẩn quốc tế về hỗ trợ sinh sản (RTAC), Bệnh viện Truyền máu - huyết học đạt chuẩn quốc tế GMP về ngân hàng máu, Trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm đạt chuẩn ISO 17025 về đo lường, kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ y tế.

8. Quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện của Sở y tế tiếp tục phát huy hiệu quả trong phối hợp cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch, đoạt giải nhất - Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2017. Đã có trên 60 trường hợp người bệnh nguy kịch được cứu sống qua việc kích hoạt báo động đỏ nội viện và liên viện. Đặc biệt, trong năm 2017, quy trình báo động đỏ đã được vận hành hiệu quả cứu sống một sản phụ bị thuyên tắc ối tại BV Nhân Dân Gia Định với 3 lần ngưng tim, mở ra một hướng tiếp cận mới trong cấp cứu các sản phụ bị thuyên tắc ối, vốn có tỷ lệ tử vong cao.

9. Ban hành bộ tiêu chí chất lượng phòng khám đa khoa, triển khai đánh giá chất lượng tất cả phòng khám đa khoa tư nhân, công khai kết quả để người dân biết và chọn lựa. Sở y tế đã chủ động xây dựng tiêu chí chất lượng cho các phòng khám đa khoa đang hoạt động trên địa bàn thành phố, tổ chức đánh giá chất lượng 196 phòng khám đa khoa và công khai kết quả trên Cổng thông tin điện tử cho người dân biết để chọn lựa khi có nhu cầu.

10. Hệ thống kiốt khảo sát không hài lòng của người bệnh tại khoa khám bệnh tại tất cả bệnh viện công lập phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy các bệnh viện không ngừng triển khai cải tiến chất lượng xuất phát từ ý kiến không hài lòng của người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động của bệnh viện, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 hoạt động khám, chữa bệnh nổi bật ở TP.HCM trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO