Ðưa ớt Việt... xuất ngoại

Nam Du| 10/08/2017 16:18

KHPT-Xuất phát từ châu Mỹ, đến nay, ớt được trồng khắp nơi trên thế giới, được sử dụng làm gia vị, rau, thậm chí làm... thuốc. Hiểu về ớt, đam mê ớt và khai phá thành công tiềm năng xuất khẩu của loại nông sản đặc biệt này, doanh nhân Phạm Minh Nhật - chủ tịch HĐTV Công ty TNHH sản xuất chế biến ớt Phạm Tân chia sẻ đôi điều về hành trình vinh quang nhưng không kém phần gian nan khi xây dựng thương hiệu trái ớt Việt.

PV: Dân gian có câu: “Cuộc đời như ớt chín cây. Trái ngọt thì ít trái cay thì nhiều”. Cả đời gắn bó với trái ớt, ông nói gì về thành quả đã đạt?

Doanh nhân Phạm Minh Nhật: Thành lập từ năm 2009, Công ty sản xuất chế biến ớt Phạm Tân chuyên cung cấp ớt, trái cây, rau quả đi các nước Đông Nam Á với thị trường xuất khẩu lớn nhất qua các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, tuy nhiên nội địa vẫn là thị trường chủ lực.

Từ giai đoạn khởi nghiệp đến nay cũng có những lúc “cay như ớt” nhưng cuối cùng cũng vượt qua. Phạm Tân sản xuất và cung cấp các sản phẩm về ớt như ớt sừng hay ớt hiểm bỏ cuống, ớt đông lạnh, ớt hiểm đóng gói, ớt hiểm nước muối, ớt sừng ngâm giấm. Ngoài ra là các loại trái cây và rau quả.

Theo chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt”, chúng tôi đã đầu tư dây chuyền sản xuất và chế biến tương ớt mang đậm chất đặc trưng ớt Việt. Công ty ớt Phạm Tân đã được vinh danh “Thương hiệu tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng” do Bộ công thương trao tặng.

len-web.8

Một khâu sản xuất tại công ty Phạm Tân

PV: Cây ớt Việt có giá trị gì đặc biệt?

Doanh nhân Phạm Minh Nhật: Trái ớt không xa lạ với người Việt Nam, là một gia vị hầu như không thể thiếu trong mọi bữa ăn của người Việt. Nghiên cứu cho thấy, trong trái ớt có vitamin A và C. Chất cay trong trái ớt là chất capsaicin (C9H14O2) có công dụng trị bệnh được dùng nhiều trong y học. Thảo dược của trái ớt cũng khá đa dạng như: ngâm rượu bôi ngoài da trị nhức mỏi, sưng trặc gân; ớt bột trị được chứng say sóng; lá ớt giã nhỏ đắp vào vết thương bị rắn cắn hay các vết lở ngứa ngoài da; rễ ớt, nhất là ớt hiểm, sắc uống để trị bệnh sốt rét...

Do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nên ớt Việt Nam rất phong phú, chất lượng tốt, ngon, có mùi cay nồng đặc biệt. Ăn vào cảm giác rất cay nhưng vào trong cơ thể thì không tạo cảm giác nồng bao tử. Đặc biệt, ớt chuông Đà Lạt (ớt ngọt) rất giàu dinh dưỡng (như chất xơ, và một số loại vitamin) có tác dụng hỗ trợ trị bệnh viêm khớp, tim mạch, giảm nguy cơ ung thư vú, ngăn ngừa đột quỵ, tốt cho làn da... Trái ớt Việt có thể được sử dụng ở dạng tươi, sấy khô, hun khói, nghiền bột, bột nhão hay tương ớt, thậm chí sấy giòn như snack...

PV:Định hướng sắp tới, thưa ông?

Doanh nhân Phạm Minh Nhật: Tôi đã có nói, ớt là loại gia vị hầu như không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình Việt, cũng như các quốc gia châu Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc... Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, công ty đã kết hợp với các địa phương Hải Dương, Bình Định, Đà Lạt, An Giang, Đồng Tháp... tiến hành đầu tư hạt giống và bao tiêu sản phẩm cho nông dân trồng ớt với giá cao và ổn định. Đây là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, chuyển sang sản xuất hàng hóa nông sản sạch phục vụ xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore...

PV: Xin cám ơn ông.

len-web.-2

Sản phẩm ớt của công ty Phạm Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðưa ớt Việt... xuất ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO