“Thần tốc” pha chế lượng lớn nước sát khuẩn chống virus Corona

NHƯ QUỲNH| 12/02/2020 17:35

KHPTO - Chỉ trong 3 ngày, Trường đại học bách khoa TP.HCM đã pha chế “thần tốc” một lượng lớn nước sát khuẩn chống virus Corona, bao gồm 2.000 lít các loại.

Nhóm cán bộ và sinh viên bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ và nhóm nghiên cứu do PGS.TS. Lê Thị Hồng Nhan chủ trì, đã ngày đêm làm việc, pha chế số lượng lớn các loại gel rửa tay gồm: gel sát khuẩn nhanh, xịt sát khuẩn nhanh, có công dụng làm sạch và kháng khuẩn, không dùng nước và sản phẩm rửa tay sát khuẩn, với công dụng rửa sạch và kháng khuẩn với nước.

Không chỉ với riêng bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ, việc thực hành luôn được nhà trường chú trọng, sinh viên trong quá trình học phải làm việc, thực hành thường xuyên tại các phòng thí nghiệm. Pha chế nước rửa tay cũng như các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, các sản phẩm vệ sinh cho bệnh viện là bài học thực hành thường xuyên của sinh viên và nhóm nghiên cứu.

PGS.TS. Bùi Mai Hương, trưởng phòng truyền thông, Trường đại học bách khoa TP.HCM đã trả lời thêm một số câu hỏi liên quan đến vấn đề này:

- Có thể hướng dẫn để người tiêu dùng tự pha chế được không?

Nếu pha chế, công thức thường bao gồm cồn 70%, glycerin (loại dùng cho mỹ phẩm), vitamin E (mua ở nhà thuốc, cơ sở dược phẩm), có thể thêm tinh dầu như quế, sả, bạc hà…

Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến nghị tự pha chế, do cần phải đảm bảo nguồn cồn và các hoạt chất loại dùng cho y học, mỹ phẩm.

- Nước rửa tay của trường sản xuất giá thành bao nhiêu, có thể bán ra thị trường không (vì hiện nay đang rất thiếu)?

Mục đích của nhà trường là hỗ trợ cán bộ và sinh viên để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, do đó giá thành sản phẩm chỉ hoàn toàn dựa trên chi phí nguyên liệu là chính. Các bạn sinh viên dưới sự hướng dẫn của giáo viên là những người trực tiếp tham gia pha chế.

Về vấn đề thương mại, hiện nhà trường pha chế gel sát khuẩn nhanh do trên thị trường quá khan hiếm, trong khi hơn 20.000 sinh viên chuẩn bị trở lại vào học kỳ mới nên hiện chỉ ưu tiên cho cán bộ và sinh viên trong trường. Một số sản phẩm có dư hiện chỉ phân phối nội bộ cho cán bộ nhà trường.

- Hiệu quả của nước rửa tay này so với các loại thương mại trên thị trường như thế nào?

Do chỉ sử dụng nội bộ để ứng phó với dịch bệnh trong khi nguồn gel rửa tay, sát khuẩn trên thị trường khan hiếm nên chúng tôi không có đánh giá hay so sánh với bất kỳ sản phẩm thương mại nào.

- Sản phẩm do trường sản xuất có đủ dùng cho toàn trường trong thời gian dài không?

Nhà trường đã pha chế cho cán bộ, sinh viên sử dụng miễn phí tại các vị trí công cộng trên cả hai cơ sở tại Lý Thường Kiệt và Dĩ An, Bình Dương. Gel sát khuẩn nhanh cũng được trang bị tại các tòa nhà, khoa, phòng ban trong trường và ở các cổng bảo vệ nơi có đông người ra vào.

Ngoài ra, trường cũng đã cung cấp một số lượng sản phẩm dùng trên các khu vực công cộng của Đại học quốc gia TP.HCM cũng như các trường thành viên Đại học quốc gia TP.HCM.

Nhà trường hoàn toàn có thể chủ động sản phẩm này trong nội bộ trong thời gian dài.

Tôi cũng muốn nói thêm rằng, ngoài nhóm nghiên cứu này, trường cũng có các nhóm nghiên cứu mạnh khác về kỹ thuật hóa học, điện - điện tử, cơ khí, xây dựng, môi trường... do trường hiện đang có 35 ngành đào tạo chính quy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thần tốc” pha chế lượng lớn nước sát khuẩn chống virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO