“Tân gàn” làm xà phòng từ thảo dược

Bài và ảnh: TRƯƠNG THANH| 26/06/2019 09:39

KHPTO - Tuy có nguồn thu nhập khá ổn định với hơn 13 triệu đồng/tháng từ một công ty tư nhân, nhưng anh Nguyễn Đào Quy Tân, 28 tuổi, ngụ khu vực Hòa Thạnh A, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ đột ngột chuyển sang nghề kinh doanh hoa kiểng bonsai và chế tạo xà phòng từ các loại thảo dược vốn có rất nhiều tại địa phương.

Quy Tân kể: “Tôi đã tốt nghiệp đại học mỹ thuật TP.HCM và đã đi làm ở một số công ty nước ngoài. Tuy nhiên, từ lúc nhỏ tôi đã có niềm yêu thích sưu tầm các loại sách nói về thảo dược, cây kiểng Việt Nam cùng nghệ thuật mang tính quý phái này. Năm 2018, tôi đã chuyển hẳn sang lĩnh vực này với sự đam mê tột cùng và đã rất thành công”.

Mỗi ngày, Tân đều dành thời gian nghiên cứu các loại hoa kiểng bonsai từ các quốc gia thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau với suy nghĩ và cách làm sao cho độc, lạ, khác thường và hấp dẫn. Sau đó anh cất công đi sưu tầm những loại cây quý, hiếm, dễ tạo dáng như: cây gừa, sứ, si, mai… rồi bắt chúng có dáng theo ý tưởng mỹ thuật của mình nhưng giá bán lại khá bình dân. Hiện nay, có nhiều khách hàng từ TP.HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long… đến đặt hàng. Điều đáng nói là Quy Tân có thể làm sản phẩm theo ý tưởng của khách hàng một cách nhạy bén, chất lượng.

Ông Lê Trung Nhân, ở huyện Lai Vung, Đồng Tháp nói: “Quy Tân còn rất trẻ nhưng tay nghề rất “cao cường”, sản phẩm bonsai của em đều rất lạ, đẹp mắt, giá bán dễ chấp nhận được”.

Bước ngoặt mới lại đến với người họa sĩ trẻ là tháng 3/2019, Quy Tân đã cho ra đời và thử nghiệm thành công một số sản phẩm xà phòng được chiết xuất từ thảo dược như: bồ kết, sả, trà xanh, nghệ, mật ong, cỏ mần trầu…Quy Tân cho biết: “Qua nghiên cứu nhiều tài liệu, tôi phát hiện nhiều loại thảo dược có rất nhiều ở vùng quê bị lãng phí hay được sử dụng chưa đúng cách, chưa đúng liều lượng vừa ảnh hưởng đến sức khỏe lại không đảm bảo an toàn vệ sinh, từ đó tôi đã tự nghiên cứu cách chế biến chúng thành sản phẩm xà phòng để vừa tiện lợi trong sử dụng, vừa có giá thành thấp, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng”.

Lý thuyết đơn giản là vậy nhưng khi bắt tay vào sản xuất thì Quy Tân đã gặp rất nhiều khó khăn bởi chưa có kinh nghiệm thực tế trên lĩnh vực chế biến. Mãi đến lần thứ 4, anh mới có thành công như mong đợi với 2 sản phẩm chủ lực là : xà phòng gội đầu và xà phòng rửa mặt bảo vệ làn da. Đối với xà phòng gội đầu chủ lực là nguyên liệu bồ kết, cỏ mần trầu, hương nhu… được chế biến 2 dạng sử dụng: dạng thứ nhất là các túi lọc, dạng thứ hai là bánh xà phòng. Đối với sản phẩm rửa mặt có 3 loại sản phẩm được chiết xuất và cách pha trộn theo công thức khác nhau từ nguyên liệu: mật ong, trà xanh, dầu ô liu, nghệ…

Hiện tại, giá bán bánh xà phòng loại nhỏ khoảng 50 g là 25.000 đồng/bánh; loại 100 g là 50.000 đồng/bánh. Riêng loại túi lọc là 80.000 đồng/túi (mỗi túi có 10 gói nhỏ để sử dụng cho 1 lần gội). Sản phẩm mới, lạ này đã được anh Quy Tân làm hồ sơ kiểm định chất lượng tiến đến việc đề nghị được công nhận sản phẩm độc quyền sở hữu công nghiệp.

Thông qua các trang mạng xã hội, hiện tại sau 3 tháng sản xuất, anh đã cung ứng cho người tiêu dùng trên 600 sản phẩm các loại và được đánh giá rất cao bởi các ưu điểm: rất hiệu quả, giá thành không cao, nguyên liệu là thảo dược 100% nên rất an toàn.

Một số sản phẩm chủ lực của anh Tân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tân gàn” làm xà phòng từ thảo dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO