“Sóng ngầm” thị trường bất động sản khu Đông

Thái Đoàn| 31/10/2016 09:16

Từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường bất động sản TP.HCM đã có nhiều chuyển biến mạnh. Đặc biệt là khu Đông thuộc khu vực các quận Thủ Đức, 9 và 2 đang lên cơn “sóng ngầm” ngày càng lan mạnh. Vậy đâu là nguyên nhân khiến khu vực này giá đất ngày càng tăng mạnh chỉ trong một thời gian ngắn như vậy?

Đòn “bẩy” thị trường từ hạ tầng

Theo quy hoạch hiện nay, nhiều tuyến đường huyết mạch đã thông xe trong những năm gần đây là Phạm Văn Đồng, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và những tuyến đang thi công như tuyến tàu điện Metro Bến Thành - Suối Tiên... Đặc biệt là Đường vành đai 2 sẽ được hình thành trong tương lai, tuyến đường này có tổng chiều rộng 67 m với 8 làn xe, dài lên đến 70 km, điểm đầu xuất phát từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đi qua cầu Phú Mỹ (Q. 2) kết nối vào Đường vành đai phía đông thành phố ra đến ngã tư Bình Thái (Xa lộ Hà Nội), sau đó đi đến ngã tư Gò Dưa rồi kết nối thẳng vào Quốc lộ 1, sau khi đi qua nút giao Tân Tạo thì theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để trở về đường Nguyễn Văn Linh, tạo thành một vòng tròn vành đai bao bọc quanh khu vực nội đô của thành phố. Sau khi tuyến đường này được xây dựng xong, sẽ giúp gia tăng năng lực giao thông của thành phố và góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu vực trung tâm.

Ngoài các tuyến giao thông quan trọng, các cầu nối giao thông qua quận 1, 7, Nhơn Trạch (Đồng Nai) như cầu Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2 đã đưa vào sử dụng và trong tương lai sẽ hình thành cầu Thủ Thiêm 1, 2, 3, 4, đại lộ Đông Tây, Cát Lái... khi đưa vào sử dụng tạo thuận lợi liên kết giao thông với trung tâm thành phố và các tỉnh phụ cận. Các công trình này đóng vai trò trọng yếu kết nối đến các vùng kinh tế trọng điểm như Đồng Nai, Bình Dương và Vũng Tàu.

Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) cho rằng đầu tư dự án tại khu Đông ngoài mục tiêu mang đến nhiều hơn nữa những sản phẩm có giá tầm trung, phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu an cư của đa số khách hàng. Trong khi đó, theo một số chuyên gia, với sự đầu tư mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện sẽ là điều kiện tốt để khu Đông thu hút thêm nhiều chủ đầu tư lẫn người mua nhà nắm bắt cơ hội và đón sóng thị trường, nhiều doanh nghiệp BĐS hiện đang chuyển hướng đầu tư về khu Đông.

Đón đầu làn sóng mới

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh cũng như các chuyên gia BĐS cho rằng chưa bao giờ thị trường khu Đông thành phố lại phát triển rầm rộ như hiện nay. Từ những dự án nhỏ lẻ đến những dự án hàng trăm hecta đang được các chủ đầu tư “săn lùng” ráo riết từ mấy năm nay. Nhiều dự án đất nền đã tăng giá hơn 100% tại khu vực này từ đầu 2015 đến nay.

Theo Savill Việt Nam, trong quý III/2016 có 6 dự án biệt thự, nhà liền kề và giai đoạn mới của 5 dự án hiện hữu cung cấp thêm cho thị trường sơ cấp khoảng 1.100 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 3.800 căn, tăng 19% theo quý và 128% theo năm. Lượng giao dịch tăng 49% theo quý và 193% theo năm nhờ tình hình hoạt động tốt của những dự án mới. Nhà liền kề chiếm 71% tổng lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ đạt 32%, tăng 7 điểm phần trăm theo quý và 8 điểm phần trăm theo năm. Riêng quận 2 và 9 tiếp tục đạt tình hình hoạt động tốt nhất trong quý này, chiếm 51% tổng lượng giao dịch. Hạ tầng phát triển và quy hoạch đô thị tốt đã hỗ trợ tình hình bán hàng tại khu Đông. Những dự án có chủ đầu tư uy tín, giá bán sản phẩm hợp lý và đa dạng tiện ích vẫn là những yếu tố chính thu hút người mua.

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh đã đầu tư 3 dự án là Moonlight Residences, Lavita Garden tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức và 9View Apartment tại Q.9. Theo ông Nguyễn Nam Hiền, tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, trong các dự án này giá cả hợp lý chỉ từ 880 triệu đồng / căn hộ tại dự án 9View Apartment và 2 dự án còn lại ở Trường Thọ, Thủ Đức có giá từ 1,2 tỷ đồng/căn. Chính vì cơ sở hạ tầng thông thoáng, không khí khu vực này lại trong lành, mát mẻ vì có nhiều hệ thống sông rạch bao quanh nên lượng giao dịch rất nhanh. Chỉ trong thời gian ngắn mở bán mà lượng căn hộ bán ra đã gần hết. Riêng dự án Moonlight Residences, ngoài 535 căn hộ của 2 block, cũng dành 38 nền đất nhà phố. Cho đến nay thì đất nền nhà phố đã bán hết.

Có thể nói, đối với đất nền thì hạ tầng phát triển đến đâu, nhà đất sẽ “ấm” lên đến đó. Những dự án sở hữu vị trí tốt luôn được khách hàng, giới đầu tư quan tâm săn đón. Ông Trương Văn Quân, giám đốc Công ty BĐS An Điền, cho biết: “Mới đây, chúng tôi mở bán 28 nền đất giai đoạn đầu tại dự án KDC Vành đai 2, Linh Đông, Thủ Đức bán hết trong ngày. Trước đó, 33 lô dự án Tam Bình cũng bán hết trong vòng 2 ngày. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mở bán 13 nền tại KDC Vành đai 2 có diện tích đa dạng từ 52 m2 đến 112 m2, đường nội khu trải nhựa 5 - 8 m, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, pháp lý đầy đủ, đã có sổ hồng riêng từng nền, công chứng sang tên ngay, ngân hàng hỗ trợ lãi vay lên tới 70% giá trị”.

Theo một chuyên gia về quy hoạch và kiến trúc, nhà đất ở khu Đông đang nóng lên từng ngày, sức mua tăng là bởi theo quy hoạch, khu vực này đường sá sẽ được đầu tư mở rộng, liên thông trực tiếp đến các tuyến đường lớn vào thành phố. Hạ tầng cơ sở là lý do chính mà nhà đầu tư BĐS đưa ra khi tư vấn cho khách hàng mua đất và cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự nở rộ đầu tư của các doanh nghiệp BĐS vào vùng ven thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sóng ngầm” thị trường bất động sản khu Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO