“Sống chậm” giúp phòng tránh bệnh Alzheimer

  • 20:34 ,15/07/2019

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

KHPTO - Mỗi chúng ta đều có khả năng tác động đến độ tuổi não bộ. Những gì bạn làm trong hiện tại sẽ hữu ích cho sức khỏe trái tim và tinh thần trong cuộc sống những năm sau này.

Ăn uống giống như người Ý hoặc người Hy Lạp

Loại thực phẩm giúp tăng cường trí não (và tăng cường sức khỏe của tim) chủ yếu là những thực phẩm có trong chế độ ăn của người Địa Trung Hải, bao gồm trái cây, rau, đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá tươi và dầu ô liu, cũng như rượu vang đỏ.

Và đã có những bằng chứng quan trọng cho thấy rằng những thực phẩm này có thể giúp trí tuệ của bạn luôn sắc bén. Tuân theo chế độ ăn uống của người Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm bớt tỷ lệ bị suy giảm về nhận thức, đã tìm thấy 18 công trình nghiên cứu được đăng trong tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy điều này. Vì vậy, hãy cố gắng để ăn uống khỏe mạnh, và nhớ bất kỳ thay đổi nào theo hướng tích cực vẫn tốt hơn so với không làm gì cả.

Tập thể dục đều đặn

Theo TS. Wendy Suzuki, giáo sư về thần kinh học và tâm lý học tại Đại học New York, tác giả cuốn Healthy Brain, Happy Life, tập thể dục cải thiện khả năng tập trung và kích thích sự phát triển của tế bào não, và trí nhớ dài hạn. Bạn càng tập luyện ngoài trời càng nhiều năm, bạn càng ghi nhớ được nhiều điều vào trong bộ não. Và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.

Tập aerobic đều đặn, chỉ cần 150 phút mỗi tuần cũng làm giảm chứng teo não. Theo TS. Ron Petersen, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer của Mayo Clinic ở Rochester, bang Minnesota, Mỹ, ngay cả lúc bạn đi bộ nhanh, khi bạn vừa có thể trò chuyện vừa hoạt động đổ mồ hôi, vẫn có tác dụng bảo vệ. Một nghiên cứu từ Đại học British Columbia ở Vancouver nhận thấy rằng, luyện tập tăng cường thể lực từ một hoặc hai lần một tuần đã cải thiện trí nhớ ở phụ nữ lớn tuổi.

Chơi giải đố để rèn luyện trí não của bạn

Đây là một ví dụ về việc áp dụng nguyên tắc “sử dụng nó hoặc mất nó”. Nếu thường xuyên thử thách trí óc của bạn bằng những công việc mới hoặc khác nhau có thể tăng cường kết nối giữa các neuron (tế bào não) và tăng cường các kỹ năng nhận thức, theo BS. Monica W. Parker, giám đốc Trung tâm Emory, nghiên cứu về bệnh Alzheimer, tại Atlanta.

Dành thời gian cho những người phù hợp

Kết nối với bạn bè và gia đình không chỉ thú vị mà nó còn giúp sự củng cố tinh thần. TS. Monica W. Parker giải thích. Tham gia hoạt động xã hội với mọi người tạo ra sự kích thích về trí tuệ bởi vì bạn đang nhớ mình là ai và sử dụng các bộ phận khác nhau của não để tương tác với người khác. Điều đó cho thấy rằng, bạn muốn giao tiếp với các mối quan hệ có tính chất lạc quan và khích lệ.

Trong một nghiên cứu của Đại học Rush, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra chất lượng tương tác xã hội và các chức năng nhận thức của 529 người lớn từ 50 tuổi trở lên trong suốt gần 5 năm. Những người có tần số tương tác tiêu cực lớn hơn, như trải qua hành vi ứng xử không nhạy cảm hoặc không thiện cảm, thì 53% trong số họ có nguy cơ cao phát triển suy giảm nhận thức nhẹ cũng như sự suy giảm tinh thần nhanh hơn.

Dành thời gian để thiền

Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Đại học California tại Los Angeles đã so sánh các dấu hiệu giải phẫu về lão hóa trong não giữa những người tuổi 50 thực hiện thiền định dài hạn và 50 người không thiền định. Ở tuổi 50, bộ não của người thiền định đã trẻ hơn trung bình khoảng 7,5 tuổi so với bạn bè của họ.

Ngủ ít nhất 7 giờ/ngày

Phụ nữ thường phải ngủ ít hơn 5 tiếng đồng hồ trong một đêm ở tuổi trung niên có chức năng nhận thức kém hơn khi nhiều tuổi, so với những người thường xuyên ngủ được 7 giờ mỗi tối, một nghiên cứu từ Brigham, Bệnh viện Phụ nữ thuộc Trường y Harvard tiết lộ.

Trong khi đó, nghiên cứu tại Đại học Kentucky đã nhận thấy rằng chứng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến nguy cơ phát triển chứng mất trí vì não không nhận được đủ oxy. Hãy ưu tiên cho giấc ngủ để có giấc ngủ chất lượng và điều trị chứng ngưng thở khi ngủ nếu bạn bị chứng bệnh này.

BS. HOÀNG THANH HIỀN
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email