“Quy trình báo động đỏ” - Giải pháp sáng tạo hiệu quả

HỒNG DUNG| 22/04/2019 11:24

KHPTO – Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM phối hợp với Sở khoa học và công nghệ, Liên đoàn lao động, Thành đoàn thành phố tổ chức là hoạt động nổi bật trong lĩnh vực khoa học - công nghệ của thành phố trong nhiều năm qua. Nhiều đề tài nghiên cứu, giải pháp công nghệ đoạt giải đã được xem xét, đề xuất hỗ trợ kinh phí triển khai thử nghiệm hoặc ứng dụng vào đời sống, mang lại nhiều lợi ích.

Đề tài “Quy trình báo động đỏ” của PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở y tế TP.HCM nhận giải nhất trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM lần thứ 24 (2015 - 2016) thực sự là một giải pháp sáng tạo hiệu quả, đã cứu sống hàng ngàn bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

“Báo động đỏ” là tên được đặt cho một quy trình đặc biệt, đó là quy trình phối hợp khẩn cấp nhưng nhịp nhàng của nhiều bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thuộc nhiều khoa, phòng khác nhau trong cùng một bệnh viện, tạm gác qua những trình tự thủ tục theo quy định để tập trung phối hợp cứu chữa bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Ý tưởng này đã được vận dụng và triển khai thành công đầu tiên tại Bệnh viện nhi đồng 1 vào năm 2008.

Đến tháng 4/2016, Sở y tế đã nhân rộng quy trình báo động đỏ tại tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở y tế đã nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm và chính thức triển khai quy trình “Báo động đỏ liên viện”, cũng là quy trình báo động đỏ nhưng ở phạm vi áp dụng rộng hơn, cần sự huy động khẩn cấp cùng lúc các chuyên gia thuộc các chuyên khoa đầu ngành có nhiều kinh nghiệm trong cấp cứu người bệnh ngay tại chỗ mà không phải chuyển viện vì có nhiều nguy cơ tử vong trên đường chuyển.

Sau 3 năm triển khai từ tháng 4/2016, các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã thực hiện 853 trường hợp báo động đỏ nội viện, 118 trường hợp báo động đỏ liên viện, cứu sống được nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch (trong đó, 293 ca thuộc chuyên khoa nội, 508 ca chuyên khoa ngoại, 138 ca chuyên khoa sản và 32 ca chuyên khoa nhi).

Chỉ riêng quý 1 năm 2019, các bệnh viện đã thực hiện 109 ca báo động đỏ nội viện và 17 ca báo động đỏ liên viện. Cụ thể, một vài trường hợp điển hình của hoạt động báo động đỏ liên viện đã cứu sống bệnh nhân gần đây:

Mùng 3 tết ngày 7/2/2019, Bệnh viện Quận 2 tiếp nhận bệnh nhân nam, 25 tuổi, bị xe rác ép vào tường, nhập viện trong tình trạng nguy kịch khó thở, bụng chướng biến dạng khung chậu và chân trái, chẩn đoán sốc đa chấn thương, vỡ nát đại tràng chậu hông, gãy xương chậu phức tạp.

Nhận định bệnh nhân tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời, Bệnh viện Quận 2 đã kích hoạt báo động đỏ liên viện với Bệnh viện chấn thương chỉnh hình phối hợp phẫu thuật cấp cứu người bệnh, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Ngày 14/2/2019, khoa cấp cứu Bệnh viện quận Tân Phú tiếp nhận bệnh nhân nam, sinh 1986, trong tình trạng nguy kịch do tự đâm 2 nhát dao vào ngực trái: mạch bằng 0, huyết áp bằng 0 với chẩn đoán: sốc mất máu, theo dõi thủng tim do dao đâm.

Nhận định bệnh nhân rất nguy kịch, bác sĩ trực cấp cứu đã báo động đỏ nội viện đến các khoa ngoại, gây mê - hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và bệnh nhân được hồi sức tích cực với truyền dịch và truyền máu chống sốc, hỗ trợ hô hấp. Kết quả siêu âm tim tại giường cho thấy có tràn dịch màng tim, củng cố chẩn đoán bệnh nhân đã bị thủng cơ tim. Nếu chuyển viện trong tình huống này, khó tránh được tử vong trên đường chuyển, Bệnh viện quận Tân Phú đã kích hoạt báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện nhân dân 115. Nhận được tín hiệu cần hỗ trợ khẩn cấp, các bác sĩ phẫu thuật lồng ngực, bác sĩ gây mê đã nhanh chóng có mặt tại phòng mổ của Bệnh viện quận Tân Phú.

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ khâu cầm máu, khâu cơ tim, dẫn lưu màng phổi, đóng ngực 3 lớp. Trong suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được các bác sĩ vòng ngoài tiếp tục hồi sức tim, phổi và truyền 2 đơn vị máu. Sau 8 ngày được chăm sóc tích cực và hồi sức sau mổ, bệnh nhân đã bình phục và được xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quy trình báo động đỏ” - Giải pháp sáng tạo hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO