“Nụ cười công sở” ở một xã thuộc huyện ngoại thành

Anh Thư| 21/03/2019 10:05

KHPTO - Người dân đến làm thủ tục hành chánh tại xã Tân Kiện, huyện Bình Chánh không khỏi ngạc nhiên khi ở đây được trang bị nhiều thiết bị hiện đại: ipad khảo sát ý kiến khách hàng, bố trí bàn làm việc đối xứng với người dân theo từng lĩnh vực tương ứng với 5 quầy tiếp nhận, bàn ghi hồ sơ, bàn hướng dẫn, bố trí nước uống, quầy báo, ghế chờ, trang thiết bị làm việc hiện đại, báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua điện thoại.

Phương châm 7 biết” trong việc tiếp dân

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã Tân Kiên đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung“cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy tinh gọn, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính”.

Lãnh đạo xã thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh về thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, xây dựng nền hành chính thân thiện với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, phương châm 7 biết “biết chào; biết cười; biết nghe dân nói; biết nói dân hiểo; biết làm dân tin; biết trách nhiệm; biết xin lỗi”; bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, công chức, đã có sự chuyển biến rõ nét về tinh thần và thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức, thể hiện rõ qua cách thức xử lý công việc hằng ngày nhanh nhạy, thái độ phục vụ ôn hòa, nhẹ nhàng, hướng dẫn ân cần, chu đáo cho người dân.

Xã luôn công khai, niêm yết các thủ tục hành chính; tổ chức khảo sát ý kiến nhân dân về thái độ của cán bộ công chức và cơ sở vật chất phục vụ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thông qua đó, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa hiện đại đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của cơ quan hành chính đạt hiệu quả.

Việc sử dụng chữ ký số được thực hiện nghiêm túc trong phát hành các văn bản như: công văn, giấy mời, thông báo, báo cáo, lịch làm việc, văn bản hành chính thông thường (trừ văn bản mật).

Công tác tuyên truyền của xã được thực hiện với nhiều hình thức, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo thời gian theo quy định, thực hiện thư xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn, thường xuyên khảo sát ý kiến nhân dân nhằm chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế; triển khai, đẩy mạnh các nội dung thực hiện dịch vụ công qua bưu chính góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, trao đổi, luân chuyển hồ sơ liên thông qua việc scan tài liệu và mạng điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện các đề án, quy trình liên thông thủ tục hành chính, áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống điện tử, giảm thời gian đi lại và thuận tiện cho người dân.Tâp trung công tác điều tra, thống kê các lĩnh vực về dân số, thu nhập, bảo hiểm,… ứng dụng thí điểm phần mềm quản lý (GIS) để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành của Xã, Ấp Tổ,… tại cơ sở.

Xã cũng thực hiện việc thống kê số điện thoại liên hệ từng hộ dân trên địa bàn xã nhằm hoàn thiện hệ thống tin nhắn tự động (SMS) báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua điện thoại đến từng cá nhân, tổ chức, phục vụ các hoạt động liên quan các lĩnh vực an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời, báo tin nhắn chia buồn khi gia đình có người mất, chúc mừng khi gia đình có thành viên mới, nam, nữ kết hôn, tuyên truyền các nội dung về thực hiện phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm, vận động nhân dân không xả rác ra đường công cộng và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước; báo tin sự cố điện, nước, an ninh trật tự và các nội dung khác cần phải tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã biết và thực hiện.

Ngoài việc lắp đặt các mắt camera phục vụ công tác quản lý an ninh trật tự, UBND xã thiết kế, phát hành 10.000 móc khoá tuyên truyền, công khai các số điện thoại của UBND xã, công an xã, điện lực, cấp nước, môi trường và thu gom rác trên địa bàn xã để người dân tiện liên hệ.Việc thực hiện được nhân dân trên địa bàn xã nhiệt tình ủng hộ.

Xã cũng tích cực triển khai ứng dụng “Bình Chánh trực tuyến” qua phần mềm ứng dụng thiết bị di động, giúp nhân dân phản ánh hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường, trật tự đô thị, trật tự xây dựng và các lĩnh vực khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Với những giải pháp trên, trong năm 2018 xã Tân Kiên đã đạt được nhiều kết quả công tác cải cách hành chính, tỷ lệ hồ sơ hành chính đúng hạn đạt 99,73%; tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3 đạt 51,27% so với hồ sơ của thủ tục đưa vào dịch vụ công mức độ 3; khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của UBND xã, cán bộ, công chức xã đạt 92,46%.

Những vấn đề cần tháo gỡ

UBND xã cho biết, trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, còn gặp khó khăn về thao tác đăng nhập và nhấn nộp hồ sơ trực tuyến, khi thực hiện thao tác “lưu và gửi yêu cầu” đôi khi không thực hiện được, báo lỗi mạng nội dung “hệ thống đang gặp sự cố”, cán bộ công chức hướng dẫn cùng người dân phải thực hiện thao tác đăng nhập lại nhiều lần, mất thời gian, gây phiền hà cho nhân dân phải chờ đợi; tâm lý của người dân ngại tham gia ứng dụng nên số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến không nhiều.

Bên cạnh đó, thực tiễn công tác giải quyết hồ sơ hành chính, nhất là lĩnh vực giải quyết các hồ sơ liên quan đất đai, xây dựng, thời điểm tạo lập, tranh chấp, khiếu nại,… cho thấy cơ sở rất khó khăn trong công tác, xác địnhgiải quyết, bởi: chỉ ứng dụng các nền tài liệu địa chính năm 1992 và tài liệu bản đồ số (thời gian đo đạc và công bố từ 2002 – 2006), sẽ không đảm bảo chính xác, nhất là qua thời gian dài, hiện trạng thay đổi, chuyển dịch chủ sử dụng, cán bộ phụ trách thay đổi nhiều thời kỳ,….

Để giải quyết và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trên, UBNDđã đề xuất, kiến nghị Thành phố thống nhấtcho ứng dụng công khai hình ảnh của google earth của các năm (tương tự như công khai quy hoạch của Thành phố), xem đây là tư liệu tham khảo, giải quyết (thuyết phục hơn) các trường hợp xác định ranh, hiện trạng, thời điểm tạo lập,… có tích hợp các dữ liệu số của bản đồ địa chính, phục vụ cho lĩnh vực giải quyết các hồ sơ liên quan đất đai, xây dựng, thời điểm tạo lập, tranh chấp, khiếu nại,… Đồng thời, tổ chức khảo sát, đo đạc, triển khai công tác kê khai đại trà liên quan lĩnh vực đất đai,…phục vụ hiệu quả công tác quản lý đất đai, xây dựng và lập bộ thu thuế sử dụng đất.Cho triển khai công tác thống kê có lưu giữ số liệu như bình quân thu nhập, nhân hộ khẩu, có ghi nhận hình ảnh hiện trạng từng hộ gia đình, từng nóc gia tương thích với bản đồ số,… nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý trên các lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nụ cười công sở” ở một xã thuộc huyện ngoại thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO