“Nghĩa tình” – từ những con người bình dị

TRUNG DUNG| 05/12/2016 12:31

KHPTO - Một bữa cơm giúp người có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng. Giúp các em có khiếm khuyết trong cuộc sống, có thể điều chỉnh lại suy nghĩ, hành vi, lối sống một cách bình thường. Đó là sự nổ lực không ngừng, của những con người rất bình dị trong cuộc đời thường...

Bếp cơm “Nhân ái – Nghĩa tình” phường An Phú, Quận 2

Tháng 3/2015, Ủy ban nhân dân phường An Phú quyết định mở một bếp ăn từ thiện để giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn trong phường với tên gọi “Bếp cơm nhân ái – Nghĩa tình phường An Phú”.

Nhóm thiện nguyện gồm 11 người phụ nữ chia nhau đảm trách thổi lửa, làm bếp để hoàn thành bữa cơm từ thiện. Bếp cơm của những người già neo đơn, người không còn sức lao động, trẻ em cơ nhỡ... cư ngụ trên địa bàn phường An Phú hằng ngày với khung cảnh người nhặt rau, người vo gạo, người rửa thịt… hệt như một đại gia đình.

Gần 10 giờ, các "khách mời" của quán cơm đã lác đác có mặt để nhận quà, người đến nhận cơm là những cá nhân có hoàn cảnh éo le hay đặc biệt khó khăn. Khi các thực khách đã vắng dần, nhóm phụ nữ tình nguyện cũng chào nhau để đi làm công việc của chính mình. "Mỗi ngày nấu 140 suất. Trong đó 130 suất có tên trong danh sách nhận cơm từ trước. Còn lại là 10 suất dự phòng cho những "vị khách" đến bất ngờ".

Đến nay, Bếp cơm nhân ái – Nghĩa tình phường An Phú, đã chăm lo thường xuyên cho 54 hộ nghèo với 108 suất không còn khả năng tự lao động và 24 người cơ nhỡ, khó khăn trên địa bàn phường. Tính đến nay đã chăm lo được 5.880 suất cơm với số tiền là 67.911.712 đồng.

Câu Lạc bộ Mỹ thuật Ếch con phường Bến Thành, Quận 1

ech_con

Các thành viên nhóm Ếch Con -  Ảnh: T.TRUNG

Phong trào đoàn thể Câu lạc bộ Mỹ thuật Ếch con, phường Bến Thành, Quận 1 được thành lập năm 2014, với 05 thành viên nòng cốt và hơn 10 bạn tham gia tình nguyện là các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học Mỹ Thuật, Kiến trúc.

Câu lạc bộ đã thực hiện mô hình giáo dục tâm lý, tính cách, lối sống cho trẻ em bị bệnh tự kỷ, để các em có thể điều chỉnh lại suy nghĩ, hành vi, lối sống một cách bình thường.

Tập thể các thành viên đã thiết kế các hoạt động để các em thiếu nhi (bao gồm các trẻ em bình thường và trẻ em bị bệnh tự kỷ) thường xuyên tham gia, cụ thể: ca múa hát tập thể, vẽ, nấu ăn, trò chơi tập thể, xem phim…

Để các em có thể mạnh dạn vui chơi cùng các bạn thiếu nhi bình thường sau đó lồng ghép một số bài tập riêng cho các em như: Kỹ năng bắt chước và lần lượt; Kỹ năng tập trung; Giao tiếp bằng cử chỉ, tranh ảnh; Chương trinh can thiệp hành vi.

Để thực hiện công trình “An toàn – Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình” do Đoàn phường phát động. Thay cho việc cạo xóa bảng quảng cáo, vệ sinh các tuyến hẻm như thường lệ thì các bạn đã thực hiện nhiều nội dung mới cụ thể như: sơn phết lại toàn bộ mảng tường của con hẻm được khảo sát; sau đó tùy theo đặc điểm của từng điểm mà phác thảo vẽ các bức tranh về môi trường, các câu châm ngôn sống; đồng thời trang trí và tạo mảng xanh cho khu phố thông qua việc gắn và trồng các chậu cây xanh trên mảng tường; làm gọn đường dây điện, lắp đặt các bóng đèn; ngoài ra còn lắp đặt các tủ thuốc y tế miễn phí vệ sinh và đăng tin hoạt động thanh niên tại bảng tin khu phố được lắp đặt trong hẻm.

Tính đến nay trên địa bàn phường đã thực hiện được 04 tuyến hẻm với các 7 hình ảnh đẹp mắt như: Hẻm 136 Lý Tự Trọng (Dài 25 mét), Hẻm số 6 Các Mạng Tháng 8 (Dài 15 mét), Hẻm 121 Lê Thị Riêng (Dài 10 mét), Hẻm 59 Sương Nguyệt Ánh (Dài 30 mét), dự kiến sắp đến sẽ thực hiện hẻm: 60 Lê Thị Riêng, P. Bến Thành, Quận 1. Công trình này đã được công nhận là công trình cấp Quận và sự ghi nhận của người dân, các cấp lãnh đạo cũng như sự quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nghĩa tình” – từ những con người bình dị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO