“Đi qua hai mùa dịch” – thêm năng lượng cho phòng chống dịch covid-19

ĐƯỜNG TIỆM CẬN| 31/05/2020 06:55

KHPTO - Trong 2 tuần giãn cách xã hội, Dy Khoa đã hoàn thành cuốn sách kể về câu chuyện 11 năm trước dương tính với cúm A/H1N1 và động viên mọi người vượt qua dịch Covid-19 hiện tại.

Ở những thời điểm khó khăn, con người sẽ biết mình thực sự cần thiết làm gì, tạm bỏ qua những chuyện không cần thiết. “Ai cũng có những ký ức để nhớ. Nó đẹp đẽ hay xấu xí không quan trọng. Quan trọng là nó làm ta trưởng thành hơn”, Dy Khoa, chia sẻ.

“Đi qua hai mùa dịch” được chia thành 2 phần: Mùa dịch 11 năm trước và Câu chuyện mùa dịch Covid-19.

Trong đó, phần 1 là các bài viết nhắc về câu chuyện của chính tác giả, từng là một bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H1N1. Phần này được kể khá chi tiết từ khi Khoa có biểu hiện sốt, đến khi được xuất viện. Xung quanh đó là những tình cảm đáng quý giữa những bệnh nhân với nhau và với các nhân viên y tế.

Tác giả nhấn mạnh về sự may mắn khi nhận được yêu thương, giúp đỡ từ mọi người, nhất là mẹ của mình. “Điều may mắn nhất trong cuộc đời là trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào chúng ta vẫn còn mẹ, còn người thân bên cạnh”, Khoa viết.

Ở phần 2, tác giả trong vai một người quan sát và lắng nghe tâm sự của nhiều người về những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến cộng đồng.

Có những người bạn rơi nước mắt, có những người bạn bị mất thu nhập… cùng nhiều cảm xúc tiêu cực khác trong cuộc chiến chống lại virus Sars-CoV-2.

Trong mùa dịch, nhiều người có những suy nghĩ tiêu cực. Họ có thể bực bội từ chuyện cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp do dịch, rồi bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong sách, Dy Khoa cũng gợi ý một số bài tập, lời khuyên để gia tăng tinh thần tích cực, cũng như cổ vũ tinh thần để bạn đọc vượt qua đại dịch.

Ở một góc nhìn khác, Dy Khoa chia sẻ về đội ngũ y bác sĩ: việc chọn nghề y vừa là sứ mệnh vừa là áp lực về tâm lý. Họ cũng có rất nhiều trăn trở với nghề, có những quyết định “thép” trước những giây phút sinh tử mà người nhà bệnh nhân đặt niềm tin vào họ. Nhưng không phải lúc nào bệnh nhân cũng may mắn vượt qua cửa sinh tử. Bác sĩ cũng có nhiều nỗi buồn không đếm xuể, cũng không thể chia sẻ.

Cá nhân tác giả cũng bị ảnh hưởng bởi dịch nhưng mức độ chưa quá nghiêm trọng. Bản thảo cuốn sách được hoàn thành trong đợt cách ly xã hội lần đầu tiên theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. "Đi qua hai mùa dịch" được viết trong 10 ngày làm việc tại nhà.

“Cuốn sách kể về hai lần dịch bệnh làm cả thế giới chao đảo từ góc độ cá nhân. Cái nhìn về dịch bệnh của 11 năm trước và 11 năm sau của tôi cũng đã có nhiều khác biệt do sự trưởng thành hơn trong suy nghĩ, biết quan tâm hơn đến mọi người. Đặc biệt, "Đi qua hai mùa dịch" cũng là lời cảm ơn đặc biệt của tôi đến với mẹ của mình, cũng như đội ngũ nhân viên y tế, họ là những chiến sĩ tuyến đầu bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Họ cũng có những điều trăn trở của mình. Vậy nên chọn yêu thương để đối xử với nhau sẽ tốt hơn”, Dy Khoa chia sẻ.

Tập sách này là sản phẩm từ liên kết xuất bản giữa Nhà xuất bản văn hóa - văn nghệ TP.HCM và Công ty Swememo.

Chuỗi chương trình giao lưu ra mắt sách “Đi qua hai mùa dịch” với chủ đề “Mùa này mình chỉ nói thương nhau”với tác giả Dy Khoa vừa diễn ra hôm 30/5/2020 tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình), Q.1, TP.HCM, và cũng sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 7/6/2020 tại Toong IPH Xuân Thủy, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.

Dy Khoa có tên thật là Nguyễn Hoàng Anh Khoa, hiện làm việc trong ngành truyền thông tại TP.HCM, và cũng thường xuyên viết cộng tác với các báo, tạp chí.

Dy Khoa tại buổi giao lưu, ra mắt sách "Đi qua hai mùa dịch" ở TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đi qua hai mùa dịch” – thêm năng lượng cho phòng chống dịch covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO