“Cụ mèo” đam mê vỏ trứng

NGUYỄN CÔNG| 03/10/2011 09:59

Có thể gọi ông là người như vậy vì thứ có nhiều nhất trong căn hộ chung cư nho nhỏ của ông chính là vỏ trứng. Ông là Nguyễn Thành Tâm (60 tuổi, chung cư Nguyễn Văn Lượng, Q. Gò Vấp). Đến đây hỏi ông Tâm vỏ trứng thì ai cũng biết. Tết năm nay là năm tuổi của ông. 

Ăn trứng để thực hiện ước mơ

Vỏ trứng, một phế phẩm. Nhưng với ông Nguyễn Thành Tâm thì vỏ trứng lại là một thứ rất đáng quý. Ông vốn là một giáo viên dạy nhạc của Trường Marie Curi (Q.3, TP.HCM). Những năm khó khăn trước đây, đồng lương giáo viên không đủ nuôi sống gia đình. Ông phải đành rời bục giảng, sẵn có vốn tiếng Anh, ông đến làm việc tại các công ty nước ngoài nhưng dường như nghiệp giáo vẫn cố đeo đuổi ông. Và vì thế, ông lại về nhà tự mở lớp dạy tiếng Anh, thu nhập cũng tạm đủ trang trải cuộc sống. Ông đặc biệt rất thích sáng tạo từ vỏ trứng. Ngoài dạy học, có thời gian rỗi là ông “sống” cùng với vỏ trứng.

Những loại vỏ trứng ông thường dùng để tạo hình là trứng gà, trứng vịt, trứng cuốc, trứng đà điểu và mới đây là trứng ba ba. Trứng là một vật liệu dễ vỡ nên khi làm phải cần sự cẩn thận, tỉ mỉ, phải biết “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Dù công việc gặp rất nhiều khó khăn nhưng với niềm đam mê, ông đãvượt qua tất cả.

Năm 2010 vừa qua, ông được xác lập kỷ lục Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam là người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất với 150 sản phẩm. Thật ra, “gia tài” vỏ trứng của ông đã lên đến con số 500 và ông đang hướng đến việc xác lập một kỷ lục mới của chính mình.

Ước nguyện của tuổi già

Ông rất muốn được đến các trường để biểu diễn tạo hình bằng vỏ trứng và từ đó từng bước đưa môn này vào môn kỹ thuật để giảng dạy trong nhà trường. Ước muốn đó không xuất phát từ những suy nghĩ cá nhân hay vật chất mà là tấm lòng của một ông giáo già đối với tuổi thơ. “Tụi nhỏ bây giờ học các bộ môn mỹ thuật, kỹ thuật sao đi theo một hướng cũ,sáo mòn quá, ít mang tính sáng tạo. Mà nghệ thuật là phải sáng tạo và tạo hình từ vỏ trứng là một bộ môn nghệ thuật đáp ứng được yêu cầu đó. Dù ông biết sẽ rất khó khăn, khó khăn hơn cả việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật bằng vỏ trứng nhưng ông vẫn muốn lao vào, vẫn muốn thử. Và hiện nay ông đang “thử nghiệm” với những học sinh đang học Anh văn tại nhà mình và có rất nhiều cô cậu học trò tỏ ra thích thú, đam mê.

Hiện nay những con thú, những sản phẩm từ vỏ trứng của ông làm ra không chỉ có hình dáng mà còn có cả những trang phục, những vật trang trí trên cơ thể nữa. Điều này càng tăng thêm phần thích thú cho người xem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cụ mèo” đam mê vỏ trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO