“Chít và Pi” - Phim truyền hình đầu tiên sử dụng kỹ thuật camera trực thăng

15/02/2008 09:18

Đạo diễn Ngô Quang Hải được biết đến nhiều với thành công của bộ phim “Chuyện của Pao” đã đoạt hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước. Những ngày đầu năm 2008, dù đang rất bận rộn với bộ phim truyền hình nhiều tập đầu tay “Chít và Pi”, ông vẫn dành thời gian trả lời phỏng vấn của báo Khoa Học Phổ Thông.

- Với tư cách giám đốc, ông có thể cho biết vì sao VIMAX Films nhận lời FPT Media hợp tác sản xuất bộ phim “Chít và Pi” và ông tham gia không chỉ với tư cách đạo diễn mà còn là nhà sản xuất?

VIMAX Films có dự án “Chít và Pi”, FPT Media đầu tư và hợp tác sản xuất, không phải vì loại phim này còn quá ít, không có đối thủ cạnh tranh, hay do nó là phim dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, mà là do kịch bản hay và mới để chúng tôi có thể thể hiện được nhiều nét độc đáo và mới lạ. Công việc của một nhà sản xuất chính là bước tiếp theo trong con đường gắn bó với nghệ thuật phim ảnh của tôi.

Diễn viên Hà Tường Vân trong vai Chít

- Ông có tin bộ phim truyền hình đầu tiên của mình, “Chít và Pi”, sẽ tạo được cơn sốt?

Tôi không chỉ tự tin, mà tôi còn tin vào sự hợp tác chặt chẽ của FPT Media, tin vào toàn bộ ê kíp của công ty và đoàn làm phim, và tin vào những phản ứng đến từ khán giả nữa. “Cơn sốt” không phải là từ tôi thích dùng, nhưng tôi khẳng định “Chít và Pi” sẽ “hạnh phúc”.

Có nhiều yếu tố khiến tôi tin vào sự thành công này, nhưng lớn nhất có lẽ là yếu tố con người - những thành viên trong ê kíp. Chúng tôi đã tìm được một ê kíp điều hành sản xuất giỏi, có kinh nghiệm làm phim trong hơn 30 năm, kết hợp với năng lực sáng tạo của lớp trẻ... Đồng đạo diễn với tôi là Nguyễn Hoàng Điệp, một người có tài và có cá tính. Chính Điệp là người đưa ra đề cương của “Chít và Pi”. Bên cạnh đó, toàn bộ tổ đạo diễn, họa sĩ Phạm Quang Vĩnh và tổ họa sĩ, tổ quay phim và các bộ phận khác đều là những người có năng lực, có kiến thức, và nhất là luôn tìm tòi những điều mới; đặc biệt là có khả năng làm chủ công nghệ quay tiên tiến với thiết bị chất lượng HD (high-definition), sử dụng thẻ đổ dữ liệu trực tiếp vào hệ thống dựng, mang lại hiệu quả hình ảnh cao. Đội ngũ diễn viên trẻ, có ngoại hình, có kỹ năng và năng khiếu như Tăng Nhật Tuệ (có tham gia sáng tác nhạc cho phim), Đăng Nguyên (em trai ca sĩ Đăng Khôi), Việt Nga, và những gương mặt mới rất thú vị.

- Sau sự cố “Nhật ký Vàng Anh”, đoàn làm phim “Chít và Pi” có đặt ra một số yêu cầu đặc biệt dành cho thành viên đoàn phim, nhất là các diễn viên hay không?

Diễn viên “Chít và Pi” nhiều bạn còn rất nhỏ tuổi, thậm chí mới sinh năm 1991, 1992, do vậy mà chúng tôi cũng phải rất quan tâm đến vấn đề này. Tôi nghĩ dù gì đây cũng là cuộc sống cá nhân, riêng tư của mỗi người; nhưng bản thân tôi và các thành viên trong đoàn cũng bỏ ra nhiều thời gian tâm sự, chỉ bảo để các bạn trẻ hiểu và thấm nhuần đạo đức nghề nghiệp. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất đối với các diễn viên trẻ.

Còn về sự kiện xảy ra với xê ri truyền hình được coi là thành công và đột phá nêu trên, chúng tôi thực ra không quá bị chi phối, chỉ nghĩ đó cũng là điều không may.

- Ông từng chia sẻ, “Chít và Pi” được đầu tư kinh phí khá cao nên ông đã tận dụng tối đa thuận lợi này để tiến hành các cảnh quay khó, tốn kém, như sử dụng kỹ thuật flying cam?

Flying cam, hay camera trực thăng là kỹ thuật quay đã rất quen thuộc ở nước ngoài, song với phim truyền hình của Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam, đây là lần đầu tiên. Trong “Chít và Pi” sẽ không có quá nhiều cảnh flying cam, bởi để ứng dụng được công nghệ này thì bối cảnh quay hay kịch bản phải thực sự thích hợp; song những cảnh flying cam được sử dụng sẽ khiến các khán giả thích thú. Quay flying cam rất khó và mất thời gian, không chỉ là thời gian quay, mà trước đó là đi thăm dò và chụp ảnh hiện trường, xác định hướng gió và ánh sáng, tập trung diễn viên, điều phối các bộ phận để đạt hiệu quả cao nhất và rất nhiều công việc thủ tục khác nữa.

Tôi có được những người bạn làm nhiều nghề khác nhau, nhưng có chung một ước mơ là được bay cao bằng những thiết bị như bạn đã thấy... tôi rất khâm phục họ và đặt vấn đề hợp tác. Họ nói: “Tại sao không!”.

- Khi nào thì khán giả sẽ được xem “Chít và Pi”?

Hiện tại chúng tôi đã hoàn thành khoảng 90% bộ phim, 90% các diễn viên sẽ tự lồng tiếng cho vai diễn của mình. Đây là một thử thách cho những người lần đầu đóng phim, nhưng chúng tôi thực sự hài lòng với chất giọng của các bạn ấy.

- Kế hoạch năm 2008 của ông như thế nào?

VIMAX Films ra đời cách đây một năm, và hiện chúng tôi đang có rất nhiều dự án. Chúng tôi sẽ không chỉ khai thác các mảng phim truyền hình và phim nhựa, mà sẽ cả các show truyền hình và sự kiện khác nữa. Tôi sẽ luôn gắn liền với VIMAX Films, sau “Chít và Pi”, chúng tôi triển khai tại TP.HCM một dự án phim truyền hình về hip-hop và một show truyền hình với hình thức mới. Ngoài ra, một trong ba dự án phim nhựa của tôi cũng sẽ được bấm máy trong năm nay. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chít và Pi” - Phim truyền hình đầu tiên sử dụng kỹ thuật camera trực thăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO